Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thành phố Hà Nội trả lời việc sử dụng vật liệu “siêu bền” lát vỉa hè

Kinhtedothi - Những năm qua TP Hà Nội đã đầu tư nguồn tài chính lớn để cải tạo vỉa hè bằng những vật liệu siêu bền nhưng qua một thời gian ngắn đã vỡ, hỏng.

Tại Văn bản 1219/2023/UBND-TH, UBND TP Hà Nội đã trả lời về việc sử dụng vật liệu “siêu bền” để lát vỉa hè.

Theo UBND TP Hà Nội, giai đoạn 2016 - 2017, việc triển khai cải tạo, chỉnh trang một số tuyến phố (Nguyễn Trãi, Trần Phú, Nguyễn Đình Chiểu...) có lát hè bằng đá tự nhiên, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện còn nhiều nội dung tồn tại trong việc khảo sát thiết kế, thi công, quản lý, sử dụng sau đầu tư (đã được Thanh tra TP chỉ ra tại Kết luận số 637/2018/KL-TTTP-P2: chất lượng mặt hè và các lớp kết cấu chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế, thiết kế vỉa hè các tuyến phố chưa có sự thống nhất, việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật, công tác hạ ngầm chưa đồng bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị; công tác quản lý vỉa hè sau đầu tư tại một số tuyến phố chưa đúng mục đích; công tác bảo hành, bảo trì chưa được thường xuyên, kịp thời...).

Nhiều tuyến vỉa hè tại Hà Nội sau một thời gian ngắn được lát đá đã bị vỡ, hỏng. Ảnh: Internet

Sau khi có Kết luận thanh tra, từ năm 2018 đến nay, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng đã tổ chức rà soát, đánh giá và thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả lát đá vỉa hè. Cụ thể, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1303/2019/QĐ-UBND về việc “thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội"; Văn bản số 1385/2019/UBND-ĐT chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dụng lát đá vỉa hè tuyến phố trên địa bàn một số quận. Cùng với đó, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 2640/2018/SXD-GĐXD hướng dẫn quy trình lãi hè bằng đá tự nhiên, bảo trì hè sau khi lát.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và hướng dẫn của Sở Xây dựng, đến nay, về cơ bản UBND các quận, huyện khắc phục được một số tồn tại, hạn chế trong việc cải tạo, chỉnh trang tuyến phố có lát hè bằng đá tự nhiên trên địa bàn. Công tác khảo sát, thiết kế, công tác hạ ngầm, chất lượng thi công đã được nâng lên đáng kể...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, như: Công tác kiểm tra, giám sát, nghiệm thu vật liệu đá đầu vào tại một số tuyến phố chưa đảm bảo theo quy định; Đặc thù công tác thi công cải tạo, chỉnh trang phụ thuộc vào thực tế mặt bằng hiện trạng trên từng tuyến phố và thời gian thi công vào ban đêm, nhưng công tác giám sát của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát chưa thường xuyên liên tục, kịp thời giả quyết, xử lý những vùng mới phát sinh trong quá trình thi công, đặc biệt công tác phối hợp xử lý thiết kế theo thực tế hiện trạng công trình (thi công tại vị trí bỏ gốc cây, cột điện, tủ điện không đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật).

“Bên cạnh đó, công tác quản lý sử dụng, bảo trì hè sau đầu tư tại một số tuyến phố chưa đảm bảo. Việc tổ chức kiểm tra rà soát, thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, bảo trì hè hư hỏng, xuống cấp tại một số tuyến chưa kịp thời để đảm bảo duy trì chất lượng sử dụng công trình và cảnh quan, mỹ quan đô thị; việc quản lý, sử dụng mặt hè không đúng công năng sử dụng, mục tiêu đầu tư và thiết kế phê duyệt gây hư hỏng, xuống cấp mặt hè (nhiều nơi vỉa hè còn bị chiếm dụng để đỗ 6 tô, xe cơ giới hoặc phục vụ các hoạt động kinh doanh của người dân...)” – UBND TP Hà Nội nhìn nhận.

Trên cơ sở đó, để tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục tồn tại trong công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản 4236/2022/UBND-ĐT về việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn. Hiện nay, Sở Xây dựng đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành TP kiểm tra, rà soát, đánh giá nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát, bị bong bật, lún, nứt, vỡ... nghiên cứu giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, bao gồm cả việc nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng.

Ngày 20/02/2013, Sở Xây dựng tiếp tục ban hành Văn bản 918/SXD-GĐXD yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã về việc chấn chỉnh công tác đầu tư, quản lý sau đầu tư, đánh giá nguyên nhân, tình trạng hư hỏng và hiệu quả công tác đầu tư lát đá hè đường các tuyến phố theo phân cấp, có văn bản báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng.

“Trên cơ sở kết quả báo cáo, đánh giá của UBND quận, huyện, thị xã, Sở Xây dựng sẽ tổ chức tham vấn các đơn vị liên quan và chuyên gia đầu ngành để tham mưu, đề xuất UBND TP giải pháp cụ thể, thiết thực xem xét chỉ đạo, nâng cao hiệu quả việc lát đá vỉa hè và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm nếu có” – văn bản nêu.

Bàn về câu chuyện vỉa hè Hà Nội

Bàn về câu chuyện vỉa hè Hà Nội

Bài cuối: Hướng đi nào cho quản lý vỉa hè Hà Nội?

Bài cuối: Hướng đi nào cho quản lý vỉa hè Hà Nội?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

19 Sep, 12:36 PM

Kinhtedothi - Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) với vốn đầu tư 250 tỷ đồng đang gặp vướng mắc do thiếu vị trí đổ thải, dẫn đến tiến độ giải ngân chậm.

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

19 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, khi nhắc đến gạch xây, phần đông người dân vẫn quen với gạch đất nung truyền thống. Nhưng cùng với áp lực giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí xây dựng và yêu cầu bền vững trong công trình, gạch không nung đã dần khẳng định vị trí.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ