Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thanh tra 4 doanh nghiệp phân phối bảo hiểm qua ngân hàng

Kinhtedothi - Trong năm 2022, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thông cáo phát đi tối 21/2/2023 của Bộ Tài chính cho hay, năm 2023, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến sẽ được thực hiện tại cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Đối với các trường hợp phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm Manulife bị tố cùng ngân hàng “có hành vi lừa đảo khách hàng".

Theo đại diện Bộ Tài chính, thời gian qua, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ).

 

Bộ Tài chính đã tổ chức đường dây nóng 24/7 (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp và kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và Cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chi tiết đường dây nóng: Email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn, Hotline: 024.22208018.

Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt tuân thủ quy định không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm phải thể hiện rõ việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để thực hiện các hoạt động, dịch vụ tài chính của tổ chức tín dụng.

Yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường các biện pháp giám sát chất lượng tư vấn bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng như: thiết lập đường dây nóng, hòm thư điện tử và công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm. Thực hiện giám sát độc lập hoạt động cung cấp thông tin và tư vấn sản phẩm bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung ủy quyền tại hợp đồng đại lý của tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động và bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã chủ động làm việc với Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước và trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và các DN bảo hiểm trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Thực hiện phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra để đảm bảo việc các ngân hàng thương mại và DN bảo hiểm thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan, tránh hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm và sẽ phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm của cả ngân hàng thương mại cũng như DN bảo hiểm nếu có.

Thời quan qua, Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh những “biến tướng” của hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Đó là các tin, bài: Bảo hiểm Manulife bị tố cùng ngân hàng “có hành vi lừa đảo khách hàng", Bị tố có hành vi lừa đảo khách hàng, bảo hiểm Manulife nói gì?, Ngân hàng bán bảo hiểm: Vá lỗ hổng pháp lý để trị biến tướng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cara Group công bố chiến lược phát triển 10 năm (2025-2035) với vốn hóa tỷ đô

Cara Group công bố chiến lược phát triển 10 năm (2025-2035) với vốn hóa tỷ đô

01 May, 05:09 PM

Kinhtedothi - Vừa qua, ngày 26/4, Cara Group chính thức công bố chiến lược phát triển 10 năm (2025-2035). Dưới sự dẫn dắt của Tổng Giám đốc Dương Quốc Thủy, Cara Group đặt mục tiêu trở thành nhà phát triển dự án bất động sản quy mô hàng đầu Việt Nam, hướng tới doanh nghiệp vốn hóa tỷ đô vào năm 2035.

Thành phố thông minh Bắc Hà Nội thảo luận cùng Tập đoàn IHW (Nhật Bản) về ý tưởng triển khai một dự án bệnh viện

Thành phố thông minh Bắc Hà Nội thảo luận cùng Tập đoàn IHW (Nhật Bản) về ý tưởng triển khai một dự án bệnh viện

30 Apr, 11:51 AM

Kinhtedothi - Ngày 29/4, Công ty Cổ phần Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC) đã có buổi làm việc với ông Takagi Kuninori, Chủ tịch Tập đoàn Y tế và Phúc lợi Quốc tế Nhật Bản (IHW) để thảo luận về ý tưởng triển khai một bệnh viện quốc tế tại Thành phố thông minh Bắc Hà Nội

Phía sau vinh quang: Hành trình bền bỉ đổi mới vì sức khỏe cộng đồng

Phía sau vinh quang: Hành trình bền bỉ đổi mới vì sức khỏe cộng đồng

29 Apr, 09:15 PM

Kinhtedothi - Giải thưởng Sao Khuê 2025 đã khép lại trong ánh hào quang của sự ghi nhận và tôn vinh những sản phẩm xuất sắc nhất trong ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Với hai cái tên được xướng lên trong hạng mục Y tế và Chăm sóc sức khỏe – SMED và vClinic, Công ty Cổ phần Orenda đã ghi một dấu mốc đáng nhớ trong hành trình đổi mới và phụng sự cộng đồng.

Bảo đảm việc cấp điện trong những ngày nghỉ lễ như thế nào?

Bảo đảm việc cấp điện trong những ngày nghỉ lễ như thế nào?

29 Apr, 07:06 PM

Kinhtedothị-  Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã lập phương án tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24 giờ sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện tuyệt đối an toàn, liên tục và chất lượng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và ngày Quốc tế lao động 1/5.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ