Thanh tra các dự án có Công ty JTC tham gia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến thông tin báo chí Nhật Bản đưa tin Chủ tịch Công ty Tư vấn JTC Nhật Bản khai nhận hối lộ một số quan chức đường sắt Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, chiều 25/3, quyết định thành lập Đoàn thanh tra đã được ban hành.

Theo đó, Đoàn thanh tra gồm 2 tổ, với 10 thành viên. Nhiệm vụ chính của đoàn là thanh tra đột xuất công tác tổ chức quản lý, thực hiện dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội tuyến số 1 và một số dự án của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư có công ty JTC thực hiện; thanh tra công tác tổ chức quản lý thực hiện các tiểu dự án xây dựng đường sắt đoạn Hạ Long - Cái Lân, Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư.
thanh tra đã được ban hành. Chúng tôi không chỉ thanh tra các dự án có JTC tham gia, mà sẽ mở rộng các dự án đường sắt khác do Cục Đường sắt VN làm chủ đầu tư.
Đoàn Thanh tra (Bộ GTVT) sẽ thanh tra mở rộng cả các dự án đường sắt khác do Cục Đường sắt VN làm chủ đầu tư. 
Việc thanh tra này nhằm đánh giá kết quả đạt được trong công tác quản lý, thực hiện dự án đầu tư nhằm phòng ngừa, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó kiến nghị các cơ quan quản lý khắc phục sai sót, vi phạm, xử lý (nếu có).

Cũng theo ông Huyện, dự kiến trong ngày hôm nay (26/3), Tổ kiểm tra xác minh độc lập vụ nghi vấn nhận hối lộ 16 tỷ đồng của một số quan chức RPMU cũng sẽ có quyết định thành lập. Tổ này bao gồm cả lực lượng công an được biệt phái sang Bộ GTVT. “Trường hợp khi có danh sách và có chứng cứ, chắc chắn sẽ phải chuyển hồ sơ cho bên công an. Vì vậy, tổ này sẽ độc lập với đoàn thanh tra của Bộ, tập hợp đầy đủ thông tin để chuyển hồ sơ cho phía công an khi cần thiết” - ông Huyện khẳng định.

Trong một diễn biến khác, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hợp tác, cung cấp thông tin cụ thể về việc lãnh đạo JTC khai đưa hối lộ cho cán bộ ngành đường sắt Việt Nam. Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị JTC cung cấp danh tính những cán bộ đường sắt nhận tiền hối lộ trong dự án đường sắt nội đô Hà Nội tuyến số 1.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thông tin về tiến trình giải quyết cũng như quan điểm, thái độ trong việc tư vấn JTC khai đưa hối lộ cho cán bộ đường sắt Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT đã sang Nhật tìm hiểu thêm thông tin vụ việc JTC đưa hối lộ

Như kế hoạch, tối qua (25/3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã lên đường sang Nhật Bản để tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc JTC đưa hối lộ cho quan chức ngành đường sắt Việt Nam. Dự kiến, ngày 28/3 Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ về nước.

Theo Báo Điện tử Đài TNVN đưa tin, trước khi sang Nhật Bản để tìm hiểu thông tin, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Chúng tôi tiếp nhận thông tin này từ các đồng nghiệp tổ chức JICA Nhật Bản và từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vào cuối tuần vừa qua. Đây là sự việc chúng tôi cho rằng hết sức nghiêm trọng và cấp bách. Chính vì vậy, Bộ GTVT đã có những chỉ đạo quyết liệt và khẩn trương trong việc rà soát lại tất cả các đơn vị liên quan trong việc thực hiện dự án này, cũng như xem xét trách nhiệm của các cá nhân có tham gia vào quản lý các dự án này”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ đã rà soát, lập báo cáo và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục rà soát lại tất cả các khâu, các đơn vị liên quan.
Trước đó, ngày 21/3, nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun đưa tin, ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam.

Theo tờ Yomiuri Shimbun thông tin, một người được cho là công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đã được JTC "lại quả" số tiền 80 triệu yen trên. Song, danh tính người này không được tiết lộ.