Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, các công trình trọng điểm quốc gia là một trong ba đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII được Đảng, Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt thời gian vừa qua, trong đó các dự án, công trình quan trọng, trọng điểm ngành giao thông vận tải chiếm vị trí quan trọng.
Những năm qua, việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm như hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường cao tốc trục nối Đông – Tây, đường Vành đài 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, nâng cấp hệ thống đường sắt quốc gia; các dự án đường sắt đô thị, cảng biển, cụm cảng hàng không… được triển khai đồng bộ, giúp kết nối phát triển kinh tế vùng, liên vùng và vùng kinh tế trọng điểm quốc gia đang tạo nên diện mạo mới cho đất nước.
“Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng thực tế trong công tác quản lý, quản trị dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý định mức, giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng... đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp có trách nhiệm tập trung tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật về xây dựng. Hội nghị hôm nay nhằm triển khai đầy đủ các nội dung của Công điện số 02/CĐ-TTg của Thủ tướng về việc tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác này” – Thứ trưởng Bùi Hồng Minh nói.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, một số khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện nay gồm: định mức xây dựng và giá xây dựng công trình (lập, thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng; khảo sát, chuẩn xác lại hao phí và nội dung của định mức trong quá trình thi công xây dựng; xây dựng, ban hành định mức xây dựng đặc thù của chuyên ngành, địa phương; xây dựng, công bố giá vật liệu, nhân công, máy thi công, chỉ số giá xây dựng của địa phương để quản lý chi phím điều chỉnh giá hợp đồng…); Việc xác định giá vật liệu tại mỏ VLXD thông thường (đất, đá, cát) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản; Điều chỉnh giá và thanh, quyết toán hợp đồng xây dựng.
“Trong quá trình quản lý, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu thuộc bộ, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu tư vấn, xây lắp chủ động rà soát, báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong quá trình sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến quản lý chi phí, đặc biệt trong việc rà soát hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình giao thông” – Thứ trưởng Lê Tuấn Anh nói.
Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã tập trung trao đổi, thảo luận về 3 nhóm vấn đề chính: Công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng liên quan đến quản lý tiến độ, chất lượng công trình xây dựng gắn với tiết kiệm chi phí để thực hiện quản lý chi phí theo đúng quy định của pháp luật, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư; Rà soát, hoàn thiện thể chế, phân tích, đánh giá, làm rõ các thủ tục pháp lý, trình tự, trách nhiệm và thẩm quyền của các chủ thể tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng;
Việc quản lý, ban hành định mức, đơn giá xây dựng, xác định giá VLXD thông thường và giá vật liệu xây dựng thông tường tại mỏ giao cho nhà thầu thi công khai thác theo cơ chế đặc thù của Quốc hội, Chính phủ và việc quản lý hợp đồng xây dựng được triển khai liên quan đến: định mức - đơn giá xây dựng, xác định giá VLXD khai thác tại mỏ theo cơ chế đặc thù và việc quản lý đồng xây dựng...