Thắp sáng khát khao học tập với "Sóng và máy tính cho em"

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với cả nước, Hà Nội là địa phương tích cực trong thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Hàng nghìn món quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận được trong hành trình nhân văn đó đã thắp sáng khát khao học tập cho các em.

Giấc mơ đẹp đã thành hiện thực
Tối 8/10, cũng như mọi ngày, Nguyễn Nhật Dương, lớp 12A3 trường THPT Hoàng Cầu, quận Đống Đa, ngồi vào bàn học bài lúc 18 giờ 30 phút. Bên cạnh em, bộ máy tính mới tinh ngay ngắn - thứ có giá trị nhất trong nhà và càng trở nên giá trị, ý nghĩa hơn khi đây là món quà em mới được ngành GD&ĐT Hà Nội trao tặng trong đợt hỗ trợ thứ 2 của Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.
 Học sinh Nguyễn Nhật Dương, lớp 12A3 trường THPT Hoàng Cầu, quận Đống Đa (thứ 2 bên phải) nhận hỗ trợ máy tính đợt 2 của ngành GD&ĐT Hà Nội 
Là một trong 40 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận hỗ trợ đợt 2, hơn ai hết, Nguyễn Nhật Dương cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Em vui đến trằn trọc và khó ngủ bởi niềm mơ ước về một ngày có thiết bị học tập chạy tốt đã thành hiện thực. “Trước đó, em dùng điện thoại để học online. Do máy cũ, đời thấp, mạng kém nên thỉnh thoảng lại bị thoát ra khỏi lớp học online. Học lớp 12, cuối năm sẽ thi tốt nghiệp THPT nên chương trình của em khá nặng. Việc học bị gián đoạn do máy đơ, mạng chậm khiến em vất vả hơn vì sau đó lại phải hỏi cô, hỏi bạn. Dịch bệnh kéo dài, em vẫn ước có thiết bị tốt phục vụ học online nhưng chẳng bao giờ dám nói ra…” - Nguyễn Nhật Dương bộc bạch.
Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Cầu Lưu Thị Lập cho hay: Sinh ra trong gia đình có ba chị em, hoàn cảnh của Nguyễn Nhật Dương rất đặc biệt khi mẹ bỏ đi từ bé, ba chị em ở với bố. Năm Dương học lớp 11, bố em ốm nặng, bản thân Dương lại mắc bệnh hiểm nghèo phải nghỉ học một tháng để điều trị (hiện vẫn phải đi tái khám định kỳ). Tháng 6/2021, bố Dương đã không qua khỏi. Hai chị lập gia đình và đi làm xa nên hiện em ở một mình. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Dương luôn chăm chỉ, có ý thức học tập vươn lên với nghị lực phi thường. Hai năm lớp 10 và lớp 11, em đều xuất sắc đạt danh hiệu “Học sinh Giỏi” với điểm trung bình trên 9.0. “Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, giờ đã có sim 4G, có máy tính mới, việc học của em thuận lợi hơn rất nhiều. Sau ước mơ có máy tính thành hiện thực, em sẽ viết tiếp ước mơ là thi đỗ và theo học ngành Bảo hộ lao động của ĐH Công đoàn” -  Nhật Dương cho biết.
Sự chia sẻ kịp thời, nồng ấm
Tại đợt hỗ trợ lần 1 - Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức, cả hội trường lặng đi trước tâm sự đầy xúc động của em Đào Diệu Huyền, lớp 6C trường THCS Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên. “Từ khi sinh ra, em đã không được may mắn như các bạn. Bố em bị bại liệt, phải ngồi xe lăn, cần người chăm sóc; mẹ em bỏ đi khi em vừa tròn 4 tuổi. Em được bà nội nuôi dưỡng, cưu mang trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần…”.
 Học sinh Đào Diệu Huyền, lớp 6C trường THCS Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên bày tỏ lòng biết ơn khi được nhận hỗ trợ máy tính để học trực tuyến
Theo lời Diệu Huyền, khi dịch bệnh xảy ra, trường chuyển sang học trực tuyến, bà không đủ điều kiện mua cho em thiết bị. Em được bạn bè, thầy cô quan tâm, giúp đỡ để khắc phục tạm thời; tuy nhiên, việc học không được đều đặn. “Hôm nay, em rất vui mừng khi tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cô, các bác, các thầy cô trong ngành Giáo dục đã tặng em phương tiện học tập. Bộ máy tính là món quà lớn lao mà em chưa bao giờ dám mơ ước. Em xin hứa sẽ luôn nỗ lực, chăm chỉ để đáp lại sự quan tâm, chăm lo của tất cả mọi người…” - Diệu Huyền nghẹn ngào chia sẻ.

Ngay tại lễ phát động “Sóng và máy tính cho em” đã có những đóng góp đầu tiên lên đến hơn 1 triệu máy tính bảng. Các bộ, ngành, tập đoàn, DN, địa phương trên cả nước đã và đang chung tay ủng hộ chương trình. Tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, ngày 16/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam cũng phát động chương trình này và kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP và các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ kinh phí, thiết bị học trực tuyến cho học sinh như: Máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, thiết bị thu sóng wifi, sim data... Mỗi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP ủng hộ ít nhất 1 ngày lương. Các DN, tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ bằng kinh phí, hiện vật tùy theo khả năng, điều kiện. Đến nay, chương trình đã nhận được nhiều kinh phí và thiết bị ủng hộ học sinh.
Riêng ngành GD&ĐT Hà Nội, tổng số học sinh các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP được nhận ủng hộ thiết bị học trực tuyến là hơn 4.600 em với tổng số tiền khoảng 14 tỷ đồng, 150 học sinh nhận được thẻ sim data và việc trao hỗ trợ sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới. 
Tại lễ phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em", Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động gồm ba cấu phần chính: Có sóng (mạng internet) đến tất cả các hộ gia đình; có máy tính cho các em thuộc các hộ nghèo và có giá cước phù hợp cho các em học trực tuyến. Đây là một chương trình lớn của mọi ngành, mọi cấp, mọi người, mọi doanh nghiệp dành cho ngành Giáo dục, dành cho các em, dành cho tương lai của chúng ta. “Sóng và máy tính cho em” cũng là để chuyển đổi số cho tất cả các hộ gia đình, tiến tới xây dựng xã hội số…. Những gì đúng và động đến trái tim thì luôn đi xa và đi nhanh. Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa - Chương trình toàn dân Việt Nam vì toàn dân Việt Nam….

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần