Thấp thỏm nỗi lo cháy nổ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của cư dân sống tại chung cư E3A, khu đô thị Yên Hòa (quận Cầu Giấy) về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị quanh tòa nhà, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Sống trên những… “quả bom”

Phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, người dân nơi đây cho biết, từ nhiều năm nay họ luôn phải sống trong sợ hãi, đôi lúc lại giật mình thon thót bởi những âm thanh, tiếng động lớn phát ra từ quán bia ngay dưới tầng 1 (quán bia Hải Hói - PV) và trụ sở Công ty CP Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài phía sau tòa nhà, hoạt động 24/24 giờ. Được biết, theo Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 01G8013710 do UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 17/10/2013 thì quán bia Hải Hói chỉ được phép kinh doanh trong tầng 1, nhà E3A. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, bất chấp những quy định, chủ quán đã ngang nhiên chiếm một phần không nhỏ diện tích sân chung, vỉa hè dành cho các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao của cư dân tòa nhà E3A làm nơi đặt biển hiệu, kê bàn ghế, làm nơi kinh doanh, trông giữ phương tiện.
Quán bia Hải Hói lấn chiếm vỉa hè, sân chung làm nơi kinh doanh.
Quán bia Hải Hói lấn chiếm vỉa hè, sân chung làm nơi kinh doanh.
Theo một số người dân sống tại đây cho biết, không chỉ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, diện tích chung làm
Ngày 25/4/2015, UBND quận Cầu Giấy đã có Quyết định số 86/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Đỗ Danh Doãn, chủ nhà hàng bia Hải Hói số tiền 12,5 triệu đồng do có hành vi chiếm dụng hè phố (28,8m2) làm nơi trông giữ xe.
nơi kinh doanh gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường… việc tồn tại của quán bia nói trên khiến tòa nhà đứng trước nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào. “Nhà hàng thường xuyên đặt bếp gas, bình gas công nghiệp ngay cạnh bếp than tổ ong, nguồn điện… để đun nấu. Nếu chẳng may có một bình gas bị rò rỉ khí gas thì khó có thể nói trước được điều gì” – một người dân nhà E3A cho biết. Bức xúc trước tình trạng trên, người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương đề nghị xử lý, di dời các điểm kinh doanh bất hợp lý trên nhưng chưa được giải quyết.

Mức phạt chưa đủ sức răn đe?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Trung Kiên – Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho biết, chính quyền đã nắm những phản ánh trên của người dân và nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, khi các lực lượng chức năng rút đi, vi phạm lại tái diễn. “Đối với quán bia Hải Hói, dường như tuần nào công an phường cũng tiến hành lập biên bản xử lý hành chính hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, trông giữ phương tiện… nhưng vẫn không xuể. Để chấm dứt tình trạng trên, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, UBND phường sẽ kiến nghị UBND quận xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh đối với quán bia Hải Hói” – ông Kiên cho biết thêm.

Liên quan đến tình trạng Công ty CP Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài hoạt động 24/24 giờ, gây ồn ào, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân trong khu vực, ông Kiên cho rằng, có lẽ biện pháp cuối cùng để xử lý dứt điểm tình trạng trên là vận động, yêu cầu DN chuyển địa điểm kinh doanh đi nơi khác. Lý giải về việc này, ông Kiên cho biết, công an phường đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý DN với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư. Tuy nhiên, mức phạt cho hành vi này hiện chỉ là 300.000 đồng (theo Mục 1, Điều 6, Chương 2, Nghị định 167/2013/NĐ - CP) là quá thấp chưa đủ sức răn đe đối với DN.

Trước đó, ngày 16/6, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy trước Kỳ họp thứ 13, HĐND TP khóa XIV của đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội, cử tri Nguyễn Thị Liên – Tổ 33, phường Yên Hòa đã đề nghị HĐND TP đôn đốc các đơn vị có chức năng xử lý dứt điểm tình trạng trên. Đồng thời nhấn mạnh, vấn đề này đã được nêu ra tại buổi tiếp xúc cử tri HĐND lần trước nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần