Thất bại đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề xuất điều chỉnh mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 của Hội đồng tiền lương Quốc gia đã thất bại vì không có được sự thống nhất.

Chiều nay 5/8, sau một ngày tranh luận, phân tích căng thẳng thậm chí nảy lửa, nhưng cuối cùng cuộc họp đề xuất điều chỉnh mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 của Hội đồng tiền lương Quốc gia đã thất bại vì không có được sự thống nhất giữa các bên.

Bước ra khỏi phòng họp kín với vẻ mặt căng thẳng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Mai Đức Chính cho hay: “Cuộc họp dừng lại rồi. 15 ngày nữa sẽ tiếp tục”.
Căng thẳng họp bàn để xuất điều chỉnh tăng lương
Căng thẳng họp bàn đề xuất điều chỉnh tăng lương
Quan sát của phóng viên, cả hai bên, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đại diện cho giới sử dụng lao động và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đều không cảm thấy hài lòng về phiên họp thương lượng kéo dài cả ngày mà không có thỏa thuận.

Trả lời báo chí sau cuộc họp, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân- Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia cho biết theo chương trình, Hội đồng sẽ họp để thương lượng để chọn ra phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2016 sau đó trình Thủ tướng Chính phủ.

“Mặc dù suốt một ngày tranh luận, phân tích các phương án nhưng đến phút cuối cùng Hội đồng đã không có được sự thống nhất của các thành viên và các bên nên đã phải dừng. Dự kiến nửa tháng nữa sẽ tổ chức họp lại”-Thứ trưởng Minh Huân cho biết.

Theo Thứ trưởng Minh Huân cho biết trong thời gian này, các bên phải xem tính toán lại cho kỹ các yếu tố, căn cứ về việc tăng lương tối thiểu, cũng như việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2016. “Bản thân tôi là Chủ tịch Hội đồng đã cố gắng đưa các phương án lương gần hơn với nhau để bỏ phiếu, nhưng cuối cùng việc này đã không xảy ra”.

Trả lời báo chí về mức đề xuất điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng của hai bên, ông Minh Huân cho hay: “Phía đại diện người sử dụng lao động đưa ra phương án tăng 7,2% (mức tăng tuyệt đối 250.000 đồng). Tuy nhiên, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất tăng 350.000 đồng đến 550.000 đồng”.

Chiều nay, sau khi phân tích các phương án có sự điều chỉnh giữa các bên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam  rút xuống một chút và đại diện người sử dụng lao động tăng lên chút 10%. Tổng Liên đoàn cho rằng mức tăng của VCCI thấp không đáp ứng được mức sống tối thiểu của người lao động và không bằng mức tăng của năm 2015. Trước đề nghị của đại diện phía người sử dụng lao động.

Nhận xét về các phương án của hai bên đưa ra, Thứ trưởng Huân cho rằng đều hoàn toàn hợp lý. Người sử dụng lao động cũng thấy nhiều áp lực bởi bối cảnh cạnh tranh, chi phí tăng lên. Đặc biệt bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2016 thay đổi nên áp lực tăng chi phí doanh nghiệp, khả năng DN rất khó chịu đựng mức tăng đó. “Tôi cho rằng, việc dừng cuộc họp là rất phù hợp vì hôm nay chỉ đại diện mà chúng ta đưa ra con số để quyết định trình Chính phủ mà không thống nhất được thì có nhiều ý kiến sau này. Nên dừng lại để tiếp tục đánh giá, phân tích kỹ hơn để đưa ra con số cụ thể”- Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia nói.

Trước câu hỏi của báo chí về việc, nếu cuộc họp lần sau không đi đến thống nhất thì giải quyết thế nào, Thứ trưởng Minh Huân mong muốn: “Hy vọng cuộc họp lần sau có được tiếng nói chung. Trong quy chế, hương lượng, bỏ phiếu nhiều lần không chọn được thì cuối cùng Chủ tịch Hồi động tiền lương sẽ quyết định lựa chọn phương án. Có thể nửa tháng nữa các bên sẽ có phương án mới mà khoảng cách giữa hai bên gần nhau. Tôi nghĩ là phương án khoảng trên 10% là hợp lý”.