Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thay đổi bộ đề thi sát hạch lái xe

Kinhtedothi - Từ ngày 1/6/2025, Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an chính thức áp dụng bộ đề lý thuyết mới trong kỳ thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ trên toàn quốc.

Không chỉ thay đổi đơn vị tổ chức, bộ đề mới còn được cải tiến toàn diện về nội dung và cấu trúc nhằm nâng cao chất lượng đầu ra, đồng thời chấm dứt tình trạng học đối phó, học mẹo kéo dài nhiều năm qua.

Theo đó, bộ đề gồm 600 câu hỏi được phân chia rõ ràng theo từng chương mục, bao phủ toàn diện các kiến thức cần thiết cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Nội dung không chỉ dừng lại ở luật giao thông, biển báo hay kỹ thuật lái xe mà còn bổ sung nhiều câu hỏi tình huống thực tiễn và kỹ năng xử lý nguy hiểm - một điểm cải tiến quan trọng nhằm đánh giá năng lực thực sự thay vì chỉ kiểm tra lý thuyết máy móc. Điều này, đồng nghĩa với việc người thi không thể tiếp tục 'học vẹt' hay 'học mẹo' như trước mà phải thực sự hiểu và vận dụng kiến thức trong thực tế.

Bộ đề mới sẽ gồm 600 câu hỏi được phân chia rõ ràng theo từng chương mục, bao phủ toàn diện các kiến thức cần thiết cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Trong bộ đề còn có nhóm câu 'điểm liệt' liên quan đến các hành vi nguy hiểm nghiêm trọng như vượt đèn đỏ, lái xe khi có nồng độ cồn, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh cảnh sát giao thông… Trả lời sai bất kỳ câu điểm liệt nào sẽ bị đánh trượt ngay lập tức, bất kể tổng số câu đúng. Đây là yếu tố bắt buộc thí sinh phải học kỹ, nắm chắc luật và không được phép chủ quan hay coi nhẹ bất kỳ phần nào của đề thi.

Cấu trúc đề thi cũng được quy định rõ ràng tùy theo từng hạng giấy phép. Hạng A1, A2 và B1 số tự động có 25 câu hỏi, thí sinh phải trả lời đúng ít nhất 21 câu và không sai câu điểm liệt. Hạng B1 thường và B2 có 35 câu hỏi, yêu cầu đạt tối thiểu 32 câu đúng cùng điều kiện câu liệt. Các hạng C, D, E, F gồm 40 câu, thí sinh cần đúng ít nhất 37 câu và không được sai câu điểm liệt. Thời gian làm bài vẫn duy trì từ 15 - 20 phút tùy hạng.

Sự đổi mới này đồng nghĩa với việc thí sinh phải thay đổi hoàn toàn cách học truyền thống. Việc học theo mẹo, học tủ hay chỉ đơn thuần ôn luyện lý thuyết suông sẽ không còn hiệu quả mà thậm chí có thể dẫn đến trượt do sai câu điểm liệt hoặc không hiểu đúng tình huống thực tế. Người thi cần tập trung ôn luyện toàn diện, chú trọng luyện tập câu hỏi tình huống và kỹ năng xử lý nguy hiểm.

Việc áp dụng bộ đề thi mới không chỉ là thay đổi về kỹ thuật thi cử, mà còn thể hiện quyết tâm của lực lượng Công an trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lái xe ngay từ khâu đầu vào. Trong bối cảnh tai nạn giao thông vẫn còn nhiều thách thức, kỳ thi sát hạch trở thành bước lọc quan trọng, đảm bảo người điều khiển phương tiện không chỉ biết lái xe mà còn thực sự hiểu và tuân thủ luật giao thông, góp phần bảo vệ an toàn cho chính bản thân và cộng đồng.

Cục Cảnh sát giao thông cũng khuyến cáo thí sinh không nên chỉ học tủ hay thuộc lòng các câu hỏi mẹo, mà cần tập trung hiểu bản chất luật và vận dụng linh hoạt. Ví dụ, với nhóm câu điểm liệt như vượt đèn đỏ hay điều khiển xe khi có nồng độ cồn, việc hiểu rõ mức phạt, nguy cơ tai nạn và hậu quả pháp lý sẽ giúp thí sinh ghi nhớ sâu hơn thay vì chỉ thuộc câu trả lời máy móc.

Thêm vào đó, Cục cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luyện tập các tình huống thực tế trong đề thi. Người học nên sử dụng phần mềm thi thử chính thức do Cục phát hành, nơi các câu hỏi tình huống được mô phỏng sát thực tế, giúp thí sinh rèn luyện kỹ năng xử lý và ra quyết định nhanh chóng, chính xác. Việc luyện tập này khác hoàn toàn so với học lý thuyết truyền thống, đòi hỏi người thi phải chủ động suy nghĩ thay vì học thuộc lòng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sự cố sạt lở bờ bao sông Sài Gòn: xác định nguyên nhân sụt lún

Sự cố sạt lở bờ bao sông Sài Gòn: xác định nguyên nhân sụt lún

15 Jun, 03:15 PM

Kinhtedothi - Ngày 15/6, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hồ Chí Minh có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị khẩn trương gia cố và ứng phó để đảm bảo an toàn công trình cũng như tính mạng, tài sản của người dân, sau khi đoạn đê bao sông Sài Gòn bị sạt lở nghiêm trọng tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi.

Sóc Trăng: Ươm mầm cho môi trường thêm xanh

Sóc Trăng: Ươm mầm cho môi trường thêm xanh

15 Jun, 02:41 PM

Kinhtedothi – Dành nhiều tâm huyết, tình yêu cho vùng đất Sóc Trăng, những ngày qua, Báo Kinh tế & Đô thị (KTĐT), Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức một chuỗi hoạt động ý nghĩa, lan toả tinh thần báo chí vì cộng đồng, hướng đến thông điệp bảo vệ môi trường bền vững.

Gia Lai: yêu cầu báo cáo cụ thể việc xây dựng cổng chào Biển Hồ

Gia Lai: yêu cầu báo cáo cụ thể việc xây dựng cổng chào Biển Hồ

15 Jun, 12:06 PM

Kinhtedothi - Ngày 15/6, thông tin từ UBND tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa ra văn bản yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, phối hợp với UBND TP Pleiku khẩn trương báo cáo chi tiết về tiến độ và quy trình thực hiện dự án xây dựng các hạng mục tại khu du lịch thắng cảnh Biển Hồ.

Hàng rong bày bán tràn lan dọc Đại lộ Thăng Long

Hàng rong bày bán tràn lan dọc Đại lộ Thăng Long

15 Jun, 11:53 AM

Kinhtedothi – Dọc đường gom Đại lộ Thăng Long (từ ngã tư Lê Quang Đạo kéo dài về phía địa bàn phường Tây Mỗ), tình trạng lấn chiếm lòng đường bán hàng rong diễn ra trong thời gian dài, gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông... nhưng chưa được các lực lượng chức năng xử lý dứt điểm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ