Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 259/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2025.

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Thông báo nêu rõ, quý I năm 2025, kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, tạo áp lực lớn đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I năm 2025 về cơ bản được bảo đảm; tai nạn giao thông được kéo giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2024, ùn tắc giao thông được kiểm soát; đặc biệt các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ trong các dịp cao điểm tiếp tục giảm mạnh.

Tuy nhiên, tai nạn giao thông ở nước ta vẫn còn ở mức cao; vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhân dân đòi hỏi các cơ quan chức năng cần kiên trì và quyết tâm hơn trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động bám sát các quy định trong Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ để triển khai tốt nhất kế hoạch bảo đảm TTATGT của bộ, ngành, địa phương; bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được quy định trong các văn bản pháp luật mới; có sơ kết, tổng kết, đánh giá bằng các chỉ tiêu cụ thể, đồng thời chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của Nghị định 168/2024/NĐ-CP và các quy định có liên quan để người tham gia giao thông hình thành thói quen chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, lập lại trật tự kỷ cương trong công tác bảo đảm TTATGT, xác định mục tiêu cao nhất là kéo giảm thiệt hại tính mạng, sức khỏe và tài sản cho Nhân dân; chú trọng hoàn thiện các hành lang pháp lý và tổ chức thực hiện để doanh nghiệp vận tải và người tham gia giao thông phải chấp hành đúng các quy định pháp luật về TTATGT;

Tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định quy định về đầu tư hệ thống vận hành; quản lý, khai thác, lắp, sử dụng thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông;

Cùng với Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ quan, đơn vị làm cơ quan thường trực của Ủy ban ATGT Quốc gia để hoàn thiện Đề án kiện toàn Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, TP trực thuộc trung ương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 31/5/2025.

Đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, an toàn; xây dựng kế hoạch, báo cáo Chính phủ dành nguồn lực đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh theo quy hoạch các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đang khai thác;

Đồng thời trực tiếp chủ trì rà soát đối với các quốc lộ thuộc phạm vi quản lý, đồng thời hướng dẫn UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương rà soát hệ thống quốc lộ theo phân cấp và các tuyến đường khác thuộc phạm vi quản lý để kịp thời phát hiện những bất cập về kết cấu hạ tầng đường bộ, biển báo, đèn tín hiệu, tổ chức giao thông trên đường để xử lý, bổ sung kịp thời (theo trách nhiệm quả lý của Bộ Xây dựng và của địa phương), phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên và cần được xử lý sớm (lưu ý phải xử lý ngay đối với những tồn tại, bất cập đơn giản); đối với các tồn tại, bất cập phức tạp cần tổng hợp, lập phương án, ưu tiên bố trí nguồn lực, kinh phí để kịp thời xử lý trong thời gian sớm nhất nhằm đạt mục tiêu "Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm người dân dễ hiểu, thuận lợi, an toàn khi tham gia giao thông".

Hoàn thiện chương trình giảng dạy về TTATGT cho học sinh các cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành: Tổ chức rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về TTATGT cho học sinh các cấp; triển khai công tác giáo dục ATGT một cách khoa học, có hệ thống ở tất cả các cấp.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh trung học phổ thông và học sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (với nhóm học sinh 16 - 18 tuổi tự điều khiển phương tiện xe đạp điện xe máy điện, xe máy có dung tích nhỏ hơn 50cm3, trong đó phải bảo đảm đầy đủ cả kiến thức và kỹ năng trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông độc lập); nâng cao trách nhiệm của nhà trường, giáo viên trong việc quản lý học sinh chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng phương tiện đến trường và chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Ủy ban ATGT Quốc gia ban hành Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp cao điểm để các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm (lễ, tết, mùa du lịch...), đảm bảo tính chủ động, thực tế, hiệu quả, phù hợp với điều kiện từng địa phương;

Các bộ, ngành, cơ quan trung ương của các đoàn thể: Tài chính, Văn hóa, thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia duy trì thực hiện các hoạt động truyền thông, tuyên truyền bảo đảm TTATGT theo kế hoạch của từng cơ quan đơn vị, bám sát chức năng nhiệm vụ, coi đây là nhiệm vụ chính trị có tính chất thường xuyên, liên tục.

UBND cân các tỉnh, TP trực thuộc trung ương: Trong thời gian sắp xếp bộ máy tại các địa phương, phải duy trì, giữ vững công tác bảo đảm TTATGT; các địa phương tiếp tục giữ vững sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm TTATGT, duy trì công tác quản lý nhà nước (trong đó có công tác thanh tra kiểm tra chuyên ngành về giao thông vận tải) với các hoạt động liên quan đến TTATGT, công tác tham mưu và phối hợp liên ngành, trước mắt thực hiện tốt nhiệm vụ để bảo đảm TTATGT dịp cao điểm du lịch hè 2025.

Huyện Thường Tín ra quân xử lý vi phạm lập lại trật tự an toàn giao thông

Huyện Thường Tín ra quân xử lý vi phạm lập lại trật tự an toàn giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ