Run rẩy đi trên cao tốc
Cao tốc Cam Lộ – La Sơn là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Tuyến đường này nối liên tỉnh Quảng Trị với tỉnh Thừa Thiên Huế. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km, trong đó 85km mặt cắt ngang 12m, hai làn xe, tốc độ tối đa 60km/h; gần 13km còn lại mặt cắt 23m, bốn làn xe, tốc độ 80km/h.
Tuyến đường mới được khánh thành giai đoạn một ngày 31/12/2022 nhưng bắt đầu từ giữa năm 2023, xuất hiện tình trạng xe tải chạy chậm tốc độ 20 - 30km/h nhưng các xe khác xếp hàng phía sau không thể vượt lên (vì phải chờ đến đoạn bốn làn đường để vượt).
Để đảm bảo tốc độ lưu thông thì bên cạnh những điểm vượt bốn làn xe được thiết kế ban đầu, tuyến này còn kẻ thêm vạch nét đứt để xe được phép vượt đối với đoạn đảm bảo tầm nhìn ở những đoạn hai làn xe. Thế nhưng, điều này vô hình trung lại tạo ra nhiều nguy cơ tai nạn. Bởi, theo một số tài xế, việc mở những điểm vượt theo đoạn nguy hiểm ở chỗ là các điểm vượt kết thúc đột ngột, tài xế rất dễ gặp nguy hiểm khi đường trở về 2 làn như cũ.
Thực tế cho thấy, từ lúc đưa vào khai thác đến nay, trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn thường xuyên xảy ra những vụ va quệt, thậm chí là tai nạn chết người. Mới nhất, vào sáng 18/2, tại vị trí chuyển tiếp giữa bốn làn và hai làn xe ở xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, xe Ford 7 chỗ vượt phải sai quy định, va vào đầu xe container, sau đó gây tai nạn liên hoàn cho một xe tải và hai xe container khác. Hậu quả ba người con trên xe 7 chỗ tử nạn.
Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, đoạn chuyển tiếp giữa các làn đường có vạch sơn, mũi tên cùng biển báo hiệu ở cách điểm kết thúc đường bốn làn khoảng 150m. Tuy nhiên, nhiều tài xế không quen đường hoặc mới đi trên tuyến thường không chú ý. Bên cạnh đó, do thiết kế đoạn đường 2 làn xe, tốc độ tối đa chỉ có 60km/h nhưng nhiều tài xế “sốt ruột” và ức chế, muốn đi nhanh nên vẫn liều lĩnh đi quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu. Điều này càng khiến nguy cơ tai nạn cao hơn.
Khẩn trương khắc phục bất cập
Trên các diễn đàn mạng xã hội những ngày gần đây nổ ra một cuộc tranh cãi dữ dội về những bật cập của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, từ khâu thiết kế cho đến cách tổ chức giao thông thiếu hợp lý khiến tuyến đường này trở thành cung đường nguy hiểm.
Đơn cử là việc cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ thiết kế mỗi bên 1 làn đường, 1 làn dừng khẩn cấp mà không có dải phân cách cứng ở giữa. Trung bình khoảng 5 - 8km lại có 1 đoạn làm thành 2 làn xe chạy để cho phép các xe vượt lên kéo dài khoảng 1,5 - 2km. Điều này tạo ra nhiều nút thắt cổ chai trên tuyến cao tốc này; Hay như có ý kiến cho rằng, việc bố trí các biển báo nhập làn tại vị trí tai nạn chưa hợp lý, quá ngắn so với tầm nhìn của tài xế…
Trước những ý kiến trên, trả lời báo chí, ông Uông Việt Dũng – người phát ngôn Bộ GTVT cho biết, đối với vấn đề tuyến cao tốc này thiết kế 2 làn xe, không có dải phân cách cứng Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu các điểm đường có thiết kế như đoạn đường mới xảy ra vụ tai nạn kể trên để nghiên cứu phương án tổ chức, hạ tầng giao thông xem có vấn đề gì không. Nếu có sẽ tiến hành khắc phục.
Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung danh mục, nguồn vốn tăng thu ngân sách 2022 để mở rộng 2 tuyến đường chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, đề xuất hoàn thiện các đoạn tuyến cao tốc còn lại theo quy hoạch, ưu tiên các tuyến mới có 2 làn xe, có lưu lượng lớn để đảm bảo cả nước có hệ thống đường cao tốc đồng bộ, hiện đại – Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
“Bộ GTVT cũng đã rà soát và lên kế hoạch để đầu tư hoàn thiện các tuyến cao tốc đó. Tuy nhiên, việc này vẫn phải phụ thuộc vào khả năng cân đối nguồn vốn" – ông Uông Việt Dũng nói và nhấn mạnh, khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, tất cả phương án tổ chức giao thông đều được áp dụng, thực hiện theo quy định.
Trong khi đó, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lộ – La Sơn khẳng định, từ khi tiếp quản, đơn vị thường xuyên duy tu, bảo dưỡng theo quy định. Các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đã được kiểm tra, đánh giá và khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, trên tuyến có nhiều điểm trước dải phân cách từ bốn làn về hai làn còn bất cập, các cơ quan cần nghiên cứu có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tai nạn.
Nhiều chuyên gia cho rằng, xét trên phương diện kinh tế, việc phân kỳ đầu tư các dự án cao tốc là phù hợp trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, việc đường cao tốc chỉ xây dựng 2 làn, không có dải phân cách cứng như cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ buộc giới hạn tốc độ, các phương tiện chỉ được chạy tối đa 80km/h.
Nếu xét trên khía cạnh chuyên môn, cao tốc mà chỉ cho chạy tốc độ tối đa 80km/h là thiếu hợp lý bởi với xe ô tô, tốc độ trung bình theo thiết kế bây giờ là 100 - 120km/h. Hơn nữa, tiêu chuẩn của cao tốc cũng không phải là 2 làn xe, đó còn chưa kể việc cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện yêu cầu Bộ Công an và Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 3 mẹ con tử vong trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sáng 18/2. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp. Đặc biệt lưu ý bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.