Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thầy giáo dạy Sử và Câu lạc bộ “Goodbye game”

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nắm bắt tâm lý nhạy bén, thầy giáo Hoàng Đức Mạnh đã “cảm hóa” nhiều học sinh (HS) cá biệt bằng sự quan tâm, tình cảm chân thành.

Với 20 năm cầm phấn, thầy Hoàng Đức Mạnh - trường THCS Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã hiểu phần nào tâm lý của HS. Thầy luôn chủ động gần gũi, tâm sự với HS để cùng nhau giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, học tập.
Lãnh đạo nhà trường nhận thấy điều này nên năm học nào thầy Hoàng Đức Mạnh cũng được trường phân công chủ nhiệm lớp học “cá biệt” (những lớp thiếu sự đoàn kết, nhiều HS vi phạm nội quy trường lớp, nghiện game…).
Thời gian đầu mới nhận nhiệm vụ, thầy Mạnh lo lắng làm sao có thể tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình từng em, từ đó có định hướng phù hợp. Nhưng khi tiếp xúc với nhiều HS “cá biệt”, thầy càng cảm thấy thương các em và tìm cách chia sẻ, động viên để HS coi mình như người bạn, người cha.
Thầy giáo Hoàng Đức Mạnh (giữa) với 2 cựu học sinh.
Sau thời gian chủ nhiệm các lớp học “cá biệt”, thầy Mạnh đã thành lập câu lạc bộ “Goodbye game” gồm những HS chơi game. Lúc này, thầy giao HS nghiện game làm chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và thư ký câu lạc bộ. Hoạt động dưới nguyên tắc, sự giám sát của câu lạc bộ, các thành viên dần dần không còn hứng thú với game và chăm chỉ học hành hơn. Trong các giờ sinh hoạt lớp, thầy còn tổ chức buổi tọa đàm: “Người sử dụng mạng xã hội thông thái”, “Tình bạn và tình yêu”, giao lưu văn nghệ…
So với các HS "cá biệt", có lẽ Hoàng Thế Tài vẫn là HS để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng thầy Mạnh. "Tài không có được hạnh phúc gia đình như bạn bè cùng trang lứa, bố mẹ bỏ nhau, bố đi công tác xa, vì không ai quản lý nên game luôn là bạn đồng hành. Để “cảm hóa” em, tôi nhiều lần gặp gỡ và trao đổi riêng với Tài.
Thậm chí, tôi còn đưa Tài đi tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm, Lăng Bác, Hồ Tây... Dù nghịch phá nhưng Tài là HS thông minh và học giỏi môn Lịch sử. Vì vậy, tôi đã chọn Tài vào đội tuyển học sinh giỏi môn này và phân công em làm lớp trưởng, chủ nhiệm câu lạc bộ “Goodbye game” - thầy Mạnh cho biết.
“Áp dụng những biện pháp này, Tài có ý chí, nghị lực hơn trong cuộc sống. Chàng trai chăm chỉ học hành, đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện môn Lịch sử và giải Toán trên Internet. Hiện tại, Tài là sinh viên năm thứ 2, trường Đại học GTVT. Ngoài Hoàng Thế Tài, còn những HS từng nghiện game như Nguyễn Ngọc Hùng (công tác tại Bộ Công an), Đinh Văn Hậu (công tác tại Công an TP Hà Nội)… luôn coi thầy Mạnh như người cha thứ 2.
Bằng sự quan tâm, động viên giúp đỡ và các giải pháp sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng HS, những lớp thầy Mạnh chủ nhiệm đều có sự tiến bộ vượt bậc trong thi đua, nền nếp, HS đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong rèn luyện đạo đức và học tập.
Với quan niệm “giáo dục con người đạt kết quả là cả một quá trình lâu dài”, thầy Mạnh thường xuyên liên lạc và động viên, giúp đỡ HS ngay cả khi các em ra trường. Hàng năm, thông qua các buổi gặp mặt giữa các thế hệ HS, những anh chị khóa trước sẽ truyền cho các em HS khóa sau kinh nghiệm cần thiết. Qua đây, HS có động lực học tốt và đạt kết quả cao trong các kỳ thi.
Mỗi nhà giáo đều có cách nhìn riêng về sự thành công, còn đối với thầy Hoàng Đức Mạnh, hạnh phúc lớn lao nhất trong sự nghiệp “trồng người” là niềm tin của phụ huynh và HS. Thầy Mạnh gắn với hình ảnh một thầy giáo giỏi về chuyên môn, tận tụy với nghề và luôn dành tình cảm yêu quý học trò. Thầy đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng trường THCS Lê Thanh đạt thành tích tốt trong nhiều năm.
Thầy Trần Văn Tư - Hiệu trưởng trường THCS Lê Thanh nhận xét, thầy Hoàng Đức Mạnh không chỉ giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề mà còn là một chủ nhiệm hết mực thương yêu HS. Ngoài là giáo viên chủ nhiệm các lớp cá biệt, nhiều năm thầy còn chủ nhiệm các lớp mũi nhọn của nhà trường.