Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thay thế nhà thầu phụ thi công đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có quyết định thay thế nhà thầu phụ thi công đường tránh Quốc lộ 6, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, đường tránh Quốc lộ 6 do nhà thầu phụ-Công ty cổ phần lắp máy và xây dựng điện nước 1 thi công, tiến độ triển khai rất chậm (hầu như không thực hiện), mặc dù Tổng thầu EPC và nhà thầu phụ cam kết rất nhiều lần.

"Ban Quản lý dự án Đường sắt đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng vẫn không có chuyển biến. Nhà thầu phụ thi công dây dưa, kéo dài gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án," ông Hùng cho biết.

Để thúc tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC điều chuyển toàn bộ khối lượng thi công còn lại của nhà thầu phụ-Công ty cổ phần lắp máy và xây dựng điện nước 1 cho nhà thầu phụ khác là Công ty cổ phần giao thông Hà Nội thực hiện, hoàn thành dứt điểm công tác thi công trước ngày 30/12/2014.

 

Đặc biệt, Công ty cổ phần lắp máy và xây dựng điện nước 1 có trách nhiệm bàn giao mặt bằng đường tránh Quốc lộ 6 do Công ty thi công cho Tổng thầu EPC và nhà thầu phụ được thay thế để tiếp tục triển khai thi công.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Đường sắt Tổng thầu EPC không giao bất kỳ hạng mục nào của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông cho Công ty cổ phần Lắp máy và xây dựng điện nước 1 đồng thời Công ty này cũng không được tiếp tục tham gia bất kỳ công việc nào dưới bất kỳ hình thức nào tại các dự án do Ban được giao quản lý.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng đề nghị Tổng thầu EPC khẩn trương chủ trì bàn giao mặt bằng cho nhà thầu phụ thi công, đôn đốc nhà thầu phụ Công ty cổ phần giao thông Hà Nội tiếp nhận mặt bằng và triển khai thi công đảm bảo kỹ thuật, chất lượng và tiến độ của dự án.

Theo thiết kế cơ sở, tuyến đường sắt sẽ được đặt tại dải phân cách của Quốc lộ 6 được quy hoạch mở rộng. Tuy nhiên, đến khi thiết kế kỹ thuật, dự án mở rộng Quốc lộ 6 đoạn Ba La-Bến xe Yên Nghĩa thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vẫn chưa được triển khai. Để có mặt bằng thi công, đảm bảo phân luồng giao thông trong quá trình thi công, Tổng thầu EPC đã trình Cục Đường sắt Việt Nam phương án thi công đường tránh.

Ngày 1/4/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 2755/BGTVT-CQLXD chấp thuận cho phép xây dựng hạng mục đường tránh Quốc lộ 6. Việc xây dựng đường tránh Quốc lộ 6 này cần phải bổ sung chi phí là 1,94 triệu USD. Đường tránh Quốc lộ 6 sẽ được tận dụng giữ lại như một phần của tuyến đường này mở rộng theo quy hoạch, không phải đào bỏ khi thi công xong dự án đường sắt. Như vậy trong tương lai, khi triển khai Quốc lộ 6 mở rộng sẽ không phải đầu tư hạng mục đã thi công này.

Mới đây, để “thúc” tiến độ, Ban Quản lý dự án đường sắt-chủ đầu tư dự án đã có Tờ trình số 360/TTr-BQLDAĐS gửi lên Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông tăng thêm 315 triệu USD so với phê duyệt ban đầu, nâng tổng mức đầu tư lên tới 868,04 triệu USD (tương đương 18.001 tỷ đồng).
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ