Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Thầy, trò là F0 vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học

Kinhtedothi - Cũng như nhiều địa phương trên cả nước, tỷ lệ giáo viên, học sinh mắc Covid-19 tại các trường học Hà Nội tăng mạnh từ khi học sinh đến trường học trực tiếp. Trong hoàn cảnh ấy, không ít thầy, trò là F0 nhưng không nghỉ mà vẫn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học.

Thầy cô là F0 vẫn dạy trực tuyến

Những ngày gần đây, trên trang Zalo cập nhật thông báo hàng ngày về tình hình lớp học giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm, có không ít thông tin về việc thầy cô/học sinh nhiễm Covid-19. Nếu những ngày đầu, nội dung này gây nhiều lo lắng và quan ngại thì giờ đây, thông tin có F0 được cả lớp đón nhận bằng sự bình tĩnh cùng lời chúc thầy/trò sớm ổn định, chú ý chăm sóc bản thân, cách ly đúng hướng dẫn. Thầy cô, học sinh mắc F0, theo quy định sẽ được nghỉ và theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, vì yêu công việc, yêu lớp học và vẫn đảm bảo sức khỏe nên nhiều thầy cô, học sinh là F0 vẫn cố gắng làm tròn nhiệm vụ. 

Hiện nhiều lớp học được trang bị các công cụ để thực hiện dạy học trực tiếp song song trực tuyến
Hiện nhiều lớp học được trang bị các công cụ để thực hiện dạy học trực tiếp song song trực tuyến

Thầy Nguyễn Hoàng Anh, giáo viên dạy môn Toán tại một trường tiểu học tư thục thuộc huyện Thanh Oai chia sẻ, với mong muốn được dạy trực tiếp suốt thời gian dài nên sau Tết Nguyên đán, thầy và các đồng nghiệp tại trường rất hân hoan khi được gặp lại học trò tại lớp học. Ý thức rõ ràng về việc bảo vệ an toàn phòng, chống dịch nên trước khi đến trường, thầy không quên đo thân nhiệt và test nhanh nếu thấy triệu chứng bất thường. Và trong một ngày, khi kết quả test nhanh dương tính virus SARS-CoV-2, thầy đã báo Ban Giám hiệu, tổ chuyên môn để nhà trường triển khai rà soát F1 tại các lớp học.

Mặc dù nhà trường có thể phân công giáo viên khác dạy thay nhưng thấy đủ sức khỏe nên thầy đã nêu nguyện vọng được tiếp tục nhiệm vụ của mình. Hàng ngày, ngoài việc lên lớp mỗi sáng qua hình thức trực tuyến, thầy Hoàng Anh còn đảm nhiệm việc chấm, chữa bài tập của học sinh vào buổi tối. Đến nay là tròn một tuần F0 nhưng mọi nhiệm vụ thầy vẫn hoàn thành

“So với lúc bình thường, khi là F0 cũng phải để ý chăm sóc sức khỏe nhiều hơn; uống nhiều nước và ăn uống đủ chất. Tất nhiên, muốn thực hiện tốt mọi công việc thì rất cần sự cố gắng” - thầy Hoàng Anh cho biết.

Tại trường THCS Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, hiện có 2 giáo viên là F0 vẫn đứng lớp. Cô Mai Thị Khánh Ly, giáo viên dạy Sử là một trong hai trường hợp đó. Kể lại quá trình giảng dạy khi là F0, cô Khánh Ly cho hay, mình phát hiện dương tính với Covid-19 vào cuối tuần, được nghỉ ngơi 2 ngày cộng việc đã tiêm 3 mũi vaccine nên cơ thể cô bình thường. Trường chỉ có 2 giáo viên dạy Sử, do vậy cô Khánh Ly đề xuất với Ban Giám hiệu có thể tiếp tục giảng dạy được. Một tuần dạy 15 tiết tại 10 lớp (thuộc khối 6, 7, 8), cô Khánh Ly thấy mọi việc khá nhẹ nhàng. Với lớp 6 (học trực tuyến), cô giảng dạy như cách thức triển khai từ đầu năm học; còn với lớp được đi học trực tiếp (khối 7, 8), nhà trường bố trí phòng học có đủ phương tiện để với học sinh đến trường thì kết nối cô trò tương tác còn với học sinh không đến lớp vẫn sẽ vào lớp học qua phần mềm Teams. Theo cô Khánh Ly, điều quan trọng khi trở thành F0 là ngoài công việc vẫn cần nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ, ăn uống đầy đủ, giữ tinh thần lạc quan, đảm bảo vệ sinh, có như vậy mới mau chóng đẩy lùi Covid-19.

Trò F0 nhưng nỗ lực không nghỉ

Nguyễn Hải Anh, học sinh lớp 6 trường THCS An Khánh (huyện Hoài Đức) trở thành F0 do lây nhiễm từ bố. Trong khi bố của em đã tiêm 3 mũi vẫn nhức đầu, chóng mặt và phải nằm tĩnh dưỡng, Hải Anh nhất định không chịu nghỉ buổi nào.

“Một, hai ngày đầu thấy con sốt nhẹ, rát họng kèm ho nhưng con nói không muốn nghỉ học. Chỉ khác là, thay vì đến lớp học trực tiếp, Hải Anh vào phòng Zoom để học trực tuyến tại nhà. Học trực tuyến song song với trực tiếp nên lớp học có phần ồn ào hơn. Để khắc phục, con dành thời gian nghiên cứu bài học từ hôm trước. Cuối buổi, cô cho bài tập nào con cũng hoàn thành đúng hạn. Con chỉ mong sớm âm tính trở lại và thời tiết ấm dần, ca nhiễm giảm để lại được đến trường học trực tiếp” - chị Phan Thu Hạnh (mẹ của Hải Anh) cho biết.

Các học sinh là F0 vẫn tích cực duy trì nếp học
Nhiều học sinh là F0 vẫn tích cực duy trì nếp học

Đi học trực tiếp được một tuần, trong lớp số bạn F0, F1 không đến trường ngày một nhiều nhưng Phạm Gia Huy, học sinh lớp 4G, trường Tiểu học Bắc Hồng (huyện Đông Anh) vẫn bình an đi học trực tiếp. Đến ngày thứ 8, Huy được gia đình test nhanh thì phát hiện dương tính với Covid-19. Khi bố mẹ động viên nên nghỉ ngơi thì Gia Huy luôn bận tâm đến sách vở, bài học và ngày ngày vẫn vào lớp học trực tuyến bình thường. Chẳng những thế, em còn hoàn thành hết các bài tập cô giao và tìm dạng bài nâng cao trên mạng để rèn các kỹ năng giải toán.

Trường hợp như Hải Anh hay Gia Huy không phải là hiếm bởi đa phần học sinh F0, sau khi hết mệt mỏi hoặc không triệu chứng vẫn duy trì việc học tập trực tuyếnbình thường. Em Nguyễn Thị Minh Huệ, trường THPT Nhân Chính, (quận Thanh Xuân) cho biết, lớp em có 46 học sinh thì hơn 20 bạn là F0. Các bạn thuộc diện này vẫn học tập tích cực, không nghỉ học, không ngày nào thiếu bài tập. Do là năm cuối cấp nên các bạn đều nỗ lực gấp nhiều lần để hoàn thành tốt nhi ệm vụ học tập bởi phía trước là giai đoạn nước rút với các kỳ thi quan trọng.

Nhận xét về những giáo viên, học sinh dù là F0 vẫn cố gắng dạy và học, nhà giáo Vũ Thị Lan Anh - Hiệu trưởng trường THCS Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm) bày tỏ: Việc dạy và học khi là F0 đều trên tinh thần tự nguyện của thầy cô/học sinh. Nhà trường rất khuyến khích và ghi nhận sự nỗ lực của cả thầy và trò trong giai đoạn này. Tinh thần lao động, học tập không ngừng nghỉ đó cũng là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn đối với các thầy, trò khác để cùng nhau cố gắng vươn lên, hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học...

Các giải pháp đưa trẻ đến trường phải mang tính dài hạn

Các giải pháp đưa trẻ đến trường phải mang tính dài hạn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ