Thế giới 24h: Mỹ triệt hạ thủ lĩnh IS "chớp nhoáng"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt, kẻ đánh bom Boston lĩnh án tử, cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi lĩnh án tử hình...Đó là những tin nóng trên thế giới 24h qua.

Các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã tiêu diệt chỉ huy cấp cao của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) trong một đợt truy kích nhằm bắt nhân vật này tại miền đông Syria.

CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, chiến dịch này kéo dài suốt đêm thứ Sáu cho tới ngày thứ Bảy, 16/5.
Ảnh minh hoa
 
Trong tuyên bố, Bộ trưởng Carter cho biết, viên thủ lĩnh này của IS là Abu Sayyaf bị bắt và đã bị tiêu diệt trong đợt truy kích ở al-Amr. 

Ông Carter cho biết thêm ông là người ra lệnh tiến hành đợt truy kích theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Các binh sĩ Mỹ tới Syria trên một chiếc trực thăng, sau khi tham gia chiến dịch đều trở về bình an.

“Abu Sayyaf tham gia vào các chiến dịch quân sự của IS và đồng thời giúp chỉ đạo các chiến dịch buôn lâu dầu, khí đốt, tài chính của tổ chức khủng bố” – ông Carter nói.

Vợ của Abu Sayyaf có tên tiếng Iraq là Umm Sayyaf cũng bị bắt trong đợt truy kích và hiện đang bị giam tại Iraq. 

Umm Sayyaf ‘đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động khủng bố của tổ chức IS, và có thể cũng đồng loã với việc bắt một phụ nữ trẻ Yezidi làm nô lệ (người này cũng được giải cứu trong chiến dịch của Mỹ)’ – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm.

Ngoài ra, Umm Sayyaf cũng được cho là người tham gia vào việc buôn lậu người và bắt cóc con tin.

Abu Sayyaf không phải là nhân vật mà nhiều người theo dõi hoạt động của IS chú ý tới.

Tuy nhiên, đây lại là người mà Mỹ theo dõi chặt chẽ và sẵn sàng tiến hành một chiến dịch mạo hiểm, tiến sâu vào Syria để truy kích cho thấy phía Mỹ coi đây là mục tiêu rất quan trọng.

Theo RT, Mỹ tiến hành chiến dịch này mà không hề báo trước cho phía Syria./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần