Thể lệ cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dự kiến sáng 11/5, Ban tổ chức sẽ phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022. Ban tổ chức đăng tải thể lệ cuộc thi để bạn đọc nắm bắt và cùng tham gia gửi bài dự thi.

Ban tổ chức bao gồm: báo Kinh tế & Đô thị, ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam xin công bố thể lệ cuộc thi cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2022 như sau:

Logo cuộc thi Những cống hiến thầm lặng năm 2022
Logo cuộc thi Những cống hiến thầm lặng năm 2022
  1. Mục đích

Tôn vinh sự đóng góp quan trọng của những cá nhân, tập thể trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn quan tâm thực hiện công tác chăm lo, đãi ngộ và những điều kiện tốt nhất cho lao động nữ, nhất là lao động nữ nhập cư.

Nâng cao hiểu biết của các bên liên quan, bao gồm người lao động (nhất là lao động nữ), người sử dụng lao động, cộng đồng về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp ở Việt Nam.

Khuyến khích các bên đặc biệt là các người sử dụng lao động và cộng đồng về việc cần chăm lo, đãi ngộ, tạo động lực cho lao động nữ, đóng góp vào thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp đã được Chính phủ đưa ra, hướng đến mục tiêu tạo việc làm thỏa đáng để phát triển bền vững của Việt Nam.

  1. Nội dung và các hình thức thi:
  2. Nội dung:

Các tác phẩm tham dự cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 tập trung phản ánh về thực trạng và thách thức mà lao động Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ trong khu vực chính thức và phi chính thức phải đối mặt trong bối cảnh Covid-19, hội nhập khu vực, quốc tế, thách thức do biến đổi khí hậu và nền kinh tế số tạo ra.

Đồng thời, các tác phẩm dự thi đề cập đến nâng cao hiểu biết của người lao động (nhất là lao động nữ), người sử dụng lao động, cộng đồng về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức trong bối cảnh Covid-19 ở Việt Nam đang còn diễn biến  phức tạp.

Các chủ đề cụ thể có thể gồm:

- Đảm bảo mức lương đủ sống, tiếp cận đầy đủ chính sách an sinh xã hội, bao gồm: Mức lương đủ sống của người lao động Việt Nam, lương giáo viên mầm non và tiểu học sau đại dịch, lương của cán bộ nữ trong lĩnh vực y tế; biểu dương những đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định của Chính phủ về tăng lương tối thiểu vùng.

- Chính sách bảo hiểm xã hội cho lao động nữ, đặc biệt là lao động nữ ở khu vực phi chính thức (hợp tác xã, xưởng sản xuất, hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ; những bất cập khiến lao động nữ ở khu vực phi chính thức chưa mặn mà tham gia bảo hiểm xã hội. Cụ thể là tôn vinh những doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức thực hiện bảo trợ xã hội cho những lao động nữ không có hợp đồng lao động; chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động phi chính thức ở Việt Nam và một số nước Asean.

- Đảm bảo quyền được có nhà ở an toàn, vệ sinh giá rẻ cho người lao động, như: Sáng kiến nhà trọ 0 đồng; lắp đặt hệ thống nước lọc chạy bằng năng lượng mặt trời cho nhà trọ công nhân; sáng kiến xây nhà cho công nhân; nhà vệ sinh riêng cho từng hộ công nhân ở khu trọ.

- Đảm bảo người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, hợp vệ sinh: Khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe sinh sản đối với lao động nữ; đảm bảo an toàn vệ sinh cho người lao động; sáng kiến phòng chống bạo lực và quấy rối tình dục trong nhà máy, công sở, nơi làm việc; ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

- Khuyến khích phát huy vai trò của Công đoàn – tổ chức đại diện của công nhân Việt Nam, bảo vệ quyền lợi cho người lao động; nhóm công nhân có sáng kiến để tăng năng suất lao động, thân thiện với môi trường đảm bảo an toàn cho người lao động, nhất là lao động nữ.

- Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sinh kế của lao động nữ (đặc biệt là lao động nữ trong độ tuổi từ 16 – 24). Trong đó, đề cập đến di cư nội địa do biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long; việc làm và sinh kế chuyển đổi cho lao động nữ khi nước biển dâng; dịch chuyển cơ cấu lao động phi chính thực do biến đổi khí hậu.

- Tấm gương nữ giới phát triển sinh kế thân thiện với môi trường.

  1. Hình thức thi:

- Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 là các bài viết dưới dạng phóng sự, phản ánh, ghi chép, bút ký, ký sự, chân dung nhân vật (tất cả dạng bài viết này có kèm ảnh), video, phóng sự ảnh...

- Tác phẩm là bài phóng sự, ghi chép, ký sự,... có độ dài không quá 1.500 từ; video (không quá 5 phút); phóng sự ảnh không quá 15 ảnh.

- Các bài viết đã được đăng tải trên các ấn phẩm báo chí Trung ương và địa phương, hoặc đăng tải trên các diễn đàn, trang thông tin cá nhân (chứng minh được thời gian đăng tải) từ ngày 01/01/2022 đến ngày 15/9/2022.

- Không hạn chế số lượng tác phẩm của mỗi tác giả/nhóm tác giả.

- Lưu ý:

+ Tác giả không được sao chép tài liệu của người khác; trừ trường hợp trích dẫn để minh họa thì phải chú thích rõ nguồn trích dẫn.

+ Bài thi được viết bằng tiếng Việt, đánh máy, cỡ chữ 11, phông chữ Calibri, gửi file mềm qua e-mail của Ban tổ chức (nhungconghienthamlang2022@gmail.com).

+ Ban tổ chức không xét các tác phẩm không đầy đủ thông tin; vi phạm bản quyền. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về các bài viết tham dự không đúng thời hạn và những thất lạc trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham dự.

  1. Sử dụng tác phẩm:

- Ban tổ chức có trách nhiệm lưu giữ các tác phẩm tham dự. Các bài viết có chất lượng sẽ được lựa chọn để đăng trên website của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam và các ấn phẩm báo Kinh tế và Đô thị.

- Toàn bộ các tác phẩm gửi dự thi có thể sẽ được sử dụng để phục vụ hoạt động truyền thông của Ban Tổ chức. Người gửi tác phẩm dự thi đồng ý trao toàn quyền cho báo Kinh tế & Đô thị, ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam sử dụng thông tin, trích dẫn, hình ảnh và nội dung của tác phẩm cho các mục đích liên quan đến cuộc thi.

- Các tác phẩm dự thi có thể được Ban Tổ chức sử dụng khi tổ chức các hội thảo, tọa đàm về các chủ đề có liên quan đến nội dung cuộc thi.

- Các bài đạt giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 sẽ căn cứ vào kết quả thu nhận tác phẩm để thực hiện công tác chấm giải theo các tiêu chí của Ban Tổ chức.

III. Thời gian và đối tượng đăng ký tham gia cuộc thi:

  1. Thời gian:

- Cuộc thi bắt đầu từ ngày 11/5/2022 đến hết ngày 15/9/2022.

- Thời gian và địa chỉ nhận tác phẩm: Từ 9 giờ 00 ngày 11/5/2022 đến 17 giờ 00 ngày 15/9/2022. Các tác giả gửi qua địa chỉ email: nhungconghienthamlang2022@gmail.com.

- Tác phẩm được xuất bản, sáng tác từ ngày 01/01/2022 đến 15/9/2022.

- Dự kiến thời gian tổ chức Lễ tổng kết và trao giải: Ngày 20/10/2022.

  1. Đối tượng tham gia:

Người viết chuyên, không chuyên là công dân Việt Nam cư trú trong và ngoài nước; có độ tuổi từ 15 tuổi trở lên, không phân biệt ngành nghề, dân tộc, tôn giáo đều có quyền gửi tác phẩm tham gia cuộc thi.

Tác phẩm được gửi tham gia cuộc thi có thể do một tác giả hoặc nhóm tác giả đồng thực hiện.

Các thành viên viên trong Ban tổ chức, Ban giám khảo, Ban thư ký được quyền tham gia gửi tác phẩm tham gia hưởng ứng cuộc thi nhưng không được xét chọn tặng giải thưởng.

  1. Cách thức đăng ký:

- Các tác giả gửi tác phẩm tham gia cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 đến địa chỉ email: nhungconghienthamlang2022@gmail.com.

- Tác giả nhà báo và phóng viên các báo, đài Trung ương và địa phương  tham gia dự thi cần đăng ký đúng, đủ các thông tin gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ email, tên cơ quan.

- Các nhà báo cộng đồng và phóng viên tự do tham gia dự thi đăng ký đầy đủ các thông tin: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi đăng ký thường trú hoặc cơ quan, đơn vị công tác.

  1. Cách thức chấm điểm và xếp giải:
  2. Vòng thi Sơ khảo:

Là vòng thi tự do dành cho tất cả các thí sinh. Ban Tổ chức sẽ chọn ra những tác phẩm có chất lượng nhất để chấm vòng chung khảo.

  1. Vòng thi Chung khảo:

Các tác phẩm được lọt vào vòng chung khảo sẽ được Ban Tổ chức chấm chọn ra bài đạt điểm cao để đăng tải trên website và tài khoản mạng xã hội của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam và báo điện tử Kinh tế & Đô thị.

Ban Tổ chức sẽ chọn ra 26 tác phẩm đạt điểm cao nhất để trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022.

  1. Cơ cấu và giá trị giải thưởng cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022:
  2. Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi, bao gồm:

- Giải Nhất (01 giải): 30.000.000 đồng/giải

- Giải Nhì (02 giải): 20.000.000 đồng/giải

- Giải Ba (03 giải): 10.000.000 đồng/giải

- Giải Khuyến khích (05 giải): 5.000.000 đồng/giải.

  1. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng phụ cho các tập thể tích cực tham gia Cuộc thi:

- Giải tập thể (01 giải): 10.000.000 đồng/giải

- Các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo (15 giải): 1.000.000 đồng/tác phẩm.

                                                                                      

                                                                                             BAN TỔ CHỨC