Xu hướng nở rộ phố đi bộ trên thế giới
Xu hướng phát triển phố đi bộ không còn xa lạ với các đô thị lớn trên thế giới. Ở Seoul (Hàn Quốc), phố Garosu-gil được mệnh danh là con phố thượng lưu của Sinsa-dong và là nơi có giá nhà đất đắt đỏ bậc nhất của quận nhà giàu Gangnam.
Hay tuyến phố Ginza Tokyo nằm gần Hoàng cung Nhật Bản, được xem là một trong 5 khu phố nổi tiếng nhất ở Tokyo. Đây được coi là thánh địa mua sắm sang trọng và thiên đường ăn chơi thời thượng của Tokyo khi hội tụ của nhiều cửa hàng của các nhãn hiệu thời trang đình đám như Chanel, Dior, Gucci và Louis Vuitton…
Tại Hà Nội, trong 5 năm qua nhiều tuyến phố đi bộ như Hoàn Kiếm, Trịnh Công Sơn, điểm hẹn đi bộ theo sự kiện ở phố bích họa Phùng Hưng luôn thu hút đông người dân.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, trong dòng chảy của đô thị hóa, phố đi bộ hiện đại không chỉ là không gian sinh hoạt, vui chơi giải trí cho người dân, mà đang ngày càng hướng đến như một mô hình hội tụ đầy đủ các yếu tố vui chơi, mua sắm và ăn uống và thưởng thức nghệ thuật trình diễn.
Theo các chuyên gia, điều này là bởi phố đi bộ tại các thành phố lớn luôn được chính quyền lựa chọn cẩn trọng theo đúng quy hoạch, được chú trọng đầu tư bài bản. Mặt khác, cũng bởi phụ thuộc vào quy hoạch chung của thành phố nên rất ít chủ đầu tư đủ điều kiện để có thể thực hiện loại hình này dù đây là hạng mục đặc biệt hấp dẫn và được hầu hết các nhà phát triển đô thị quan tâm.
Do vậy, để phát triển các tuyến phố đi bộ mà vẫn đảm bảo được tính thương mại hiện đại cần tầm nhìn xa của chủ đầu tư. Các tuyến phố đi bộ mới cần được đầu tư xứng tầm góp phần nâng cao giá trị văn hóa du lịch, phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại.
“Giải cơn khát” phố đi bộ ở Hà Nội
Theo Chương trình chỉnh trang đô thị Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, phố đi bộ của The Manor Central Park được định hướng quy hoạch trở thành 1 trong 3 tuyến phố đi bộ mới của Hà Nội. Trong bối cảnh mới, các tuyến phố này được đánh giá sẽ “giải cơn khát” về phố đi bộ kiêm mua sắm, vui chơi, giải trí nghệ thuật đẳng cấp ở Thủ đô.
Với chiều dài gần 1 km, chạy dọc theo những dãy nhà phố thương mại sầm uất, phố đi bộ tại The Manor Central Park mang âm hưởng giao thương nguyên bản của 36 phố phường Hà Nội.
Tuyến phố đi bộ The Manor Central Park dự kiến được quy hoạch thành 4 khu vực: khu ẩm thực, khu văn hóa nghệ thuật, khu thương mại dịch vụ, khu thể thao và được thiết kế uốn khúc để tăng sự thú vị và tạo ra những trải nghiệm bất ngờ cho du khách.
Với khu vực ẩm thực, đây sẽ là không gian trải nghiệm ẩm thực nổi tiếng thế giới và các vùng miền. Khu vực thương mại dịch vụ là nơi tập trung các cửa hàng cửa hiệu của các nhãn hàng cao cấp và nổi tiếng. Nơi đây cũng là không gian tổ chức các lễ hội chuyên đề theo mùa.
Khu vực văn hóa nghệ thuật là không gian trình diễn các hoạt động nghệ thuật đường phố đa dạng và nhiều màu sắc đến từ các nền văn hóa khác nhau.
Khu vực thể thao dành riêng cho các hoạt động thể thao ngoài trời, thể thao đường phố, các sự kiện đồng diễn, các giải đấu mini cho nhiều môn thi đấu như patin, trượt ván, nhảy đường phố… Tất cả nhằm tạo ra nhiều năng lượng tích cực, lành mạnh và tinh thần yêu thể thao cho cư dân và du khách.
Ngoài ra, với không gian được quy hoạch đồng bộ, kiến trúc độc đáo và hệ thống tiện ích đầy đủ, phố đi bộ The Manor Central Park còn là không gian thảnh thơi, thư giãn của cư dân nơi đây.
Hấp lực của khu vực
Là tuyến phố đẹp nhất khu đô thị, phố đi bộ kết nối linh hoạt, lưu thông xuyên suốt, giao thoa với hệ thống đường nhánh nội bộ, kết nối với công viên trung tâm, các dãy nhà phố thương mại, biệt thự, công viên ngón tay trong The Manor Central.
Nằm trên phố đi bộ là dãy nhà phố thương mại cao cấp Block 15 được Bitexco cho ra mắt trong tháng 4 này. Đây là những dãy nhà phố được thiết kế hiện đại và đẳng cấp, sở hữu 2 mặt tiền, vừa làm nơi để kinh doanh, cho thuê, vừa là không gian sống yên tĩnh, thời thượng của gia chủ. Điều này giúp gia chủ vừa trải nghiệm cuộc sống nhộn nhịp, sầm uất, ra cửa là có tất cả, vừa có không gian riêng, yên tĩnh để trồng hoa, thưởng trà, ngắm trăng… Đây là dãy nhà phố thương mại duy nhất có hai mặt tiền của khu đô thị The Manor Central Park, đồng thời cũng là “hàng cực hiếm” trên thị trường tại thời điểm này.
Theo quy hoạch của chủ đầu tư, phố đi bộ sẽ là nơi quy tụ các không gian cà phê lung linh, nhà hàng sang trọng, chuỗi cửa hàng thời trang thời thượng hay các điểm vui chơi giải trí về đêm sôi động.
Ngoài tệp khách hàng khoảng 17.000 cư dân sẽ về đây sinh sống và làm việc, The Manor Central Park còn tham vọng thu hút du khách từ các khu vực lân cận đến tham quan mua sắm, tạo nên một cộng đồng giao thương nhộn nhịp ở phía Tây Nam Hà Nội, với tâm điểm là các hoạt động diễn ra xuyên suốt trên tuyến phố đi bộ này.