Thể thao Hà Nội tuyển chọn, đào tạo khoảng 1.300 VĐV đến năm 2030

Vĩnh Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thể thao Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện khoảng 1.300 VĐV, trong  đó khoảng 250 VĐV đạt thành tích quốc tế; tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng trên 200 HLV tài năng, trong đó trên 20 HLV cao cấp…

Xây dựng chiến lược phát triển toàn diện

Theo Kế hoạch 230/KH-UBND ngày 26/8/2022 về xây dựng cơ chế thu hút nhân tài thể dục, thể thao (TDTT) Thủ đô giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030, ngành thể thao Thủ đô sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút nhân tài TDTT. Nhiều năm qua, Hà Nội là địa phương luôn đứng đầu trong cả nước về thành tích ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Đó là thành quả của những định hướng, cơ chế đặc thù của thành phố giúp các HLV, VĐV yên tâm tập luyện.

Theo HLV đấu kiếm Phạm Anh Tuấn, việc xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, khuyến khích nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đã góp phần kết nối và tăng cường năng lực hội nhập, nâng cao tiêu chuẩn thể thao Việt Nam ngang tầm châu lục và thế giới.

"Vấn đề phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng VĐV tài năng, năng khiếu đặc biệt ở các môn thể thao thi đấu Asiad, Olympic và các môn của Hà Nội có những thuận lợi riêng. Trong đó, việc tập trung vào công tác nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách thu hút tài năng, năng khiếu thể thao có kế hoạch bài bản và được sự quan tâm từ thành phố" - ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Hà Nội xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thể thao.
Hà Nội xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thể thao.

Cụ thể, từ năm 2022 đến năm 2023, ngành thể thao thành phố sẽ bổ sung những chính sách chiêu mộ các VĐV đã đạt thành tích cao, còn khả năng tiếp tục giành huy chương tại Asiad và Olympic; thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô. Từ năm 2024 đến năm 2025, bổ sung cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với HLV, VĐV Hà Nội được triệu tập tập huấn đội tuyển quốc gia (ngoài định mức đã được quy định tại Nghị định số 152/2018/NĐ-CP). Ngoài ra, ngành thể thao Thủ đô sẽ đẩy mạnh chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đào tạo, bồi dưỡng tài năng, năng khiếu thể thao. Trong khi đó, từ năm 2026 đến năm 2030, 2 nhiệm vụ chính được tập trung là nghiên cứu, đề xuất sửa đổi chế độ, hình thức khen thưởng cho các VĐV, HLV khi đạt huy chương tại Olympic và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chính của giai đoạn 2022 – 2025; cập nhật điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn.

Vươn tầm quốc tế

Đầu năm 2024, lĩnh vực thể thao thành tích cao của Thủ đô đã đón nhận sự thay đổi lớn về cơ chế khi Quy định về một số chế độ thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với VĐV, HLV đạt thành tích cao. Cụ thể, Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội xoay quanh chế độ thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với VĐV, HLV đạt thành tích cao đem đến sự phấn chấn lớn.

Thể thao Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện khoảng 1.300 VĐV. Ảnh: Bùi Lượng.
Thể thao Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện khoảng 1.300 VĐV. Ảnh: Bùi Lượng.

Phó Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội Lại Phúc Lộc khẳng định, cơ chế giúp các VĐV cũng xem đây như động lực mạnh mẽ tập luyện, thi đấu và gắn bó, cống hiến cho thể thao Hà Nội cũng như tuyển chọn được những tài năng có trình độ về Thủ đô đóng góp trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, thể thao Hà Nội phấn đấu năm 2024, có 30% lực lượng VĐV trong đội tuyển quốc gia, phấn đấu giành vé tham dự Olympic Paris 2024 và phấn đấu có huy chương. Năm 2025, tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện khoảng 1.200 VĐV, trong đó khoảng 150 VĐV đạt thành tích quốc tế; tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng trên 200 HLV để có trên 30% lực lượng HLV, VĐV có thành tích cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 33 tại Thái Lan và trên 30% lực lượng VĐV và thành tích  thi đấu trong đội tuyển quốc gia tham dự Asiad lần thứ 20 tại Nhật Bản năm 2026.

Thực tế, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp để hướng tới những mục tiêu cụ thể, trong đó có việc tăng cường đầu tư, nâng cấp đồng bộ cơ sở vật chất hiện có, mua sắm đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng phục vụ việc tập luyện, thi đấu, đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa ở một số môn nhằm hỗ trợ HLV, VĐV trọng điểm. Những giải pháp được đưa ra hướng đến năm 2030, việc tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện khoảng 1.300 VĐV. Trong  đó khoảng 250 VĐV đạt thành tích quốc tế, tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng trên 200 HLV tài năng, có trên 30% lực lượng HLV, VĐV và thành tích cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 34 tại Brunei năm 2027 và SEA Games 35 tại Lào năm 2029. Cùng với đó, trên 30% lực lượng VĐV đủ tiêu chuẩn tham dự Olympic lần thứ 34 tại Mỹ năm 2028 và phấn đấu có huy chương và trên 30% lực lượng VĐV và số huy chương cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 20 và 21 tổ chức tại Nhật Bản năm 2026 và Qatar năm 2030.

Qua từng năm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, thể thao Hà Nội phải có sự tuyển chọn rồi đào tạo lực lượng như mục tiêu đề ra. Cần đặt mục tiêu hướng đến phát triển thành tích cao nhất tại Asiad và Olympic vào những năm tiếp theo cũng như xây dựng các tuyển thủ là ngôi sao hay biểu tượng có thành tích cao để tạo cảm hứng và có các nguồn lực đầu tư tương xứng.

 
Phó Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội Lại Phúc Lộc.
Phó Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội Lại Phúc Lộc.

"Sự quan tâm của thành phố cùng với những cơ chế cho thể thao là nguồn động lực cho các VĐV, HLV Hà Nội yên tâm tập luyện, thi đấu nhằm tích luỹ khi tham gia và giành thành tích cao ở đấu trường quốc tế.  Các chế độ đãi ngộ tốt là bàn đạp để các bộ môn tìm kiếm các nguồn VĐV tốt hướng tới sự phát triển lâu dài, hoàn thành nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra" - Phó Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội Lại Phúc Lộc.