Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thẻ, vé liên thông: Bước chuyển mình mới cho VTHKCC Thủ đô

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội chính thức thí điểm hệ thống thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng tại 14 tuyến xe buýt. Việc sử dụng thẻ, vé liên thông sẽ hỗ trợ hành khách đi lại bằng xe buýt thuận tiện, nhanh chóng và an toàn.

Thí điểm vé điện tử

Sáng nay (28/11), Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội thực hiện triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên địa bàn thành phố. Đến tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn; Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng.

Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ VTHKCC.

Thông qua việc thí điểm xác định giải pháp, phương án kỹ thuật, công nghệ làm cơ sở hình thành hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn Thành phố.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cùng lãnh đạo các đơn vị thực hiện nghi thức triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho VTHKCC trên địa bàn thành phố. 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cùng lãnh đạo các đơn vị thực hiện nghi thức triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho VTHKCC trên địa bàn thành phố. 

Ông Thái Hồ Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, sau gần 3 tháng chuẩn bị khẩn trương, đơn vị tiến hành thực hiện triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho VTHKCC trên địa bàn thành phố.

Trong quá trình xây dựng phương án thí điểm, Trung tâm luôn nhất quán 4 nguyên tắc quan trọng khi phát triển hệ thống là: Các giải pháp đưa ra phải phù hợp với các quy định, tiêu chuẩn quốc gia cho một hệ thống công nghệ và hệ thống thanh toán. Hệ thống phải tuân thủ chính sách vé hiện hành áp dụng cho VTHKCC TP Hà Nội. Quá trình triển khai thí điểm không làm thay đổi các nội dung và quy trình quản lý hiện hành. Quá trình thí điểm không được làm ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại thường xuyên của hành khách..

“Đến nay, 13 tuyến buýt thường và 1 tuyến BRT đã hoàn thành xong công tác chuẩn bị cùng các thủ tục liên quan, đủ điều kiện để chính thức đưa vào khai thác vận hành thí điểm đợt 1. Đối với 10 tuyến buýt còn lại do Công ty CP Tập đoàn công nghệ Vietsens đang được giao triển khai, phải tích cực hoàn thiện thêm giải pháp để sớm đưa thực hiện thí điểm” - ông Thái Hồ Phương thông tin.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Theo ông Thái Hồ Phương, trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tham gia thí điểm và những đơn vị vận hành bám sát diễn biến thực tế để hiệu chỉnh, hoàn thiện vấn đề phát sinh. Sẽ hướng dẫn và phối hợp với các đơn vị để sau 3 tháng thí điểm sẽ có báo cáo toàn diện và chuyên sâu về hoạt động thí điểm gửi cơ quan quản lý.

Ông Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

“Chúng tôi nhận thức rằng hoạt động thí điểm chỉ được coi là thành công khi đáp ứng tốt yêu cầu của 3 đối tượng: Cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Có đáp ứng tốt yêu cầu này từ khi thí điểm thì mới có cơ sở để định hình cho việc phát triển nhân rộng ra toàn hệ thống” – ông Thái Hồ Phương chia sẻ.  

Thuận tiện cho người dân

Theo ông Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, hiện tại, mạng lưới VTHKCC trên địa bàn thành phố có 154 tuyến xe buýt, 1 tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác vẫn chủ yếu được thực hiện thông qua việc sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt.

Các tuyến ĐSĐT đã và đang triển khai mặc dù có hệ thống thẻ vé điện tử nhưng có các công nghệ thẻ vé khác nhau dẫn đến chưa đảm bảo tính liên thông và vẫn chỉ là vận hành độc lập.

Ông Thái Hồ Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội.
Ông Thái Hồ Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội.

“Việc chưa đồng bộ thẻ vé gây khó khăn rất lớn trong việc tính toán, phân bổ sản lượng, doanh thu; chưa đa dạng được hình thức thanh toán; không đảm báo tính liên thông và hạn chế khả năng tiếp cận của người dân” - ông Nguyễn Phi Thường cho biết.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, từ thực tiễn và kinh nghiệm của các nước trên thế giới, việc sớm triển khai triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt và ĐSĐT trên địa bàn TP Hà Nội là rất cần thiết nhằm: Giải quyết được kịp thời các tồn tại, bất cập hiện nay; là cơ sở để thành phố triển khai các chính sách giá vé có tính ưu việt, hỗ trợ nhiều hơn cho hành khách trong tương lai, từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt; đa dạng, tiện lợi hình thức thanh toán, tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước thông qua việc không sử dụng nhân viên phục vụ trên xe; từng bước hình thành thói quen cho hành khách trong việc sử dụng hệ thống thanh toán tự động, tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt.

“Thông qua hệ thống thu vé điện tử, cơ quan quản lý Nhà nước có được cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố một cách hiệu quả và nhanh chóng” – ông Nguyễn Phi Thường cho biết thêm.

Hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua Website, qua APP mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé.
Hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua Website, qua APP mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé.

Anh Nguyễn Văn Hùng, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội - một trong những hành khách đầu tiên sử dụng dịch vụ thẻ, vé điện tử cho biết: “Tôi hàng ngày đi lại bằng xe buýt. Việc VTHKCC sử dụng thẻ, vé điện tử rất tiện lợi, người dân có thể lên, xuống xe nhanh chóng mà không cần phải xuất trình vé thánh hay sử dụng tiền mặt để mua vé qua đó tiết kiệm được thời gian và công sức”.

Anh Hùng cùng nhiều hành khách khác mong rằng, hệ thống thẻ, vé điện tử sớm được triển khai toàn bộ hệ thống VTHKCC trên địa bàn TP Hà Nội để việc đi lại của người dân được thuận lợi, nhanh chóng hơn.

 

Hành khách đi lại bằng vé lượt, vé tháng 1 tuyến và vé tháng liên tuyến trên tuyến xe buýt thí điểm (tuyến buýt nhanh BRT; 02; 08; 21; 32; 58; 64; 65; 74; 103; 142; 143; 146; 157; 159; E01; E02; E03; E04; E05; E06; E07; E08; E09 sử dụng vé điện tử. Hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua Website, qua APP mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé. Hệ thống chấp nhận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR code. Trong thời gian tới, dự kiến sẽ tiếp tục thí điểm hệ thống vé điện tử kết nối liên thông với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông.

 

Thẻ, vé điện tử được sử dụng cho VTHKCC.

Những hành khách đầu tiên sử dụng thẻ, vé điện tử liên thông để đi xe buýt.
Thẻ, vé điện tử được sử dụng cho VTHKCC.
Những hành khách đầu tiên sử dụng thẻ, vé điện tử liên thông để đi xe buýt.
Những hành khách đầu tiên sử dụng thẻ, vé điện tử liên thông để đi xe buýt.