Thêm 15 F0, Bắc Giang yêu cầu khẩn trương xét nghiệm Covid-19 cho 100% công nhân

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điểm dịch tại thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca F0, trong khi trên địa bàn có nhiều người làm vệc trong các khu công nghiệp. Trước tình hình đó, tỉnh Bắc Giang yêu cầu hoàn thành việc xét nghiệm tầm soát cho 100% công nhân, người lao trước 18 giờ ngày 29/10.

Tối 27/10, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong ngày, trên địa bàn tỉnh phát sinh 16 ca F0. Trong đó có 15 ca F0 liên quan đến điểm dịch tại thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên; 1 ca F0 ở huyện Tân Yên có yếu tố dịch tễ là người đi từ tỉnh Hậu Giang về và đã được cách ly tập trung ngay khi về địa phương.
Như vậy, cùng với 2 ca F0 được công bố ngày 26/10, đến nay điểm dịch tại thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên đã có tổng số 17 ca F0. Hiện tỉnh Bắc Giang có 30 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Luỹ kế đến nay toàn tỉnh đã tiêm được 1.246.110 liều vaccine phòng Covid-19, đạt 80,73% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi.
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân xã Thượng Lan, huyện Việt Yên. Ảnh: Xã Thượng Lan
Trước diễn biến của dịch Covid-19 tại xã Thượng Lan, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Y tế, CDC tỉnh và UBND huyện Việt Yên tổ chức thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có liên quan.
Trong đó  khoanh vùng, phong toả tại thôn Hạ, xã Thượng Lan đồng thời kích hoạt trạng thái chống dịch tại Thượng Lan; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh và tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Huyện Việt Yên cũng cho toàn bộ học sinh của trường THPT Việt Yên số 2 và các trường học trên địa bàn xã Thượng Lan nghỉ học, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho giáo viên, học sinh.
 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự và các phòng, ban của huyện Việt Yên hỗ trợ các lực lượng cho xã Thượng Lan để triển khai kiểm soát tại các chốt ra vào trên địa bàn. Cùng với đó chuẩn bị kích hoạt thêm các khu cách ly tập trung để sẵn sàng thu dung các trường hợp theo yêu cầu.
Liên quan đến ổ dịch tại xã Thượng Lan, đến nay đã có 3 học sinh nhiễm Covid-19; 222 trường hợp thuộc diện F1 và hơn 2.400 trường hợp F2 là cán bộ, giáo viên, học sinh. Đến chiều 27/10, 3 trường Mầm non: Thượng Lan, Tự Lạn, Việt Tiến và trường THCS Thượng Lan đã được trưng dụng làm điểm cách ly tập trung.
Đáng chú ý, điểm dịch Covid-19 xã Thượng Lan có liên quan đến nhiều gia đình có công nhân làm việc tại các DN trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, ngày 27/10, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã có văn bản khẩn về xét nghiệm tầm soát cho người lao động trong khu, cụm công nghiệp.
Theo đó, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Việt Yên, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh khẩn trương tổ chức xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho 100% công nhân, người lao động (kể cả lao động thời vụ) trong DN làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp. Trong đó đặc biệt lưu ý những lao động tại địa bàn xã Thượng Lan, xã Việt Tiến và lao động là phụ huynh của học sinh Trường THPT Việt Yên số 2.
Thời gian hoàn thành việc xét nghiệm tầm soát cho công nhân, người lao trước 18 giờ ngày 29/10/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần