Thêm 800 công nhân ở Đồng Nai trở về quê Đắk Lắk

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/7/2021, thêm 800 công nhân (thường trú tại tỉnh Đắk Lắk) làm việc tại các công ty trên địa bàn xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đã được huyện này giải quyết cho về quê.

 Xe công an ''hộ tống'' đoàn công nhân về quê
Toàn bộ số công nhân trên được địa phương bố trí 5 xe ô tô chở nữ công nhân và trẻ em, 3 xe chở lương thực thức ăn nhanh, nước uống, thuốc men, dụng cụ hỗ trợ, đội ngũ y bác sĩ. Tiếp theo là 450 công nhân đi xe máy. Đoàn về đến Đắk Lắk an toàn vào lúc 1 giờ 30 ngày 30/7.
Trước khi về quê, các công nhân được xét nghiệm miễn phí SARS-CoV-2. Đoàn xe được lực lượng công an "hộ tống", dẫn đường, hỗ trợ đi qua các chốt kiểm dịch của các tỉnh, thành trên đường về quê.
“Trong tình hình dịch bệnh công ty không hoạt động, chúng tôi gặp nhiều khó khăn với các khoản chi tiêu, trong khi tâm lý không được yên ổn” - một nữ công nhân tên Hương vui mừng khi được tin mình xét nghiệm âm tính và được về quê.
Đây là đợt cuối cùng huyện Vĩnh Cửu giải quyết cho số công nhân tỉnh Đắk Lắk về quê, vì tỉnh này đã có văn bản xin tiếp nhận số công nhân trên. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đắk Lắk đã chuẩn bị sẵn sàng đón đoàn công nhân trở về. Tất cả công nhân sẽ được tỉnh Đắk Lắk cho thực hiện cách ly theo đúng quy định phòng, chống Covid-19.
Cùng ngày 30/7, Ban quản lý Khu công nghiệp Đồng Nai đã có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp xử lý người lao động rời khỏi doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”.
Theo đó, Ban quản lý Khu công nghiệp Đồng Nai yêu cầu các doanh nghiệp quan tâm chăm lo vấn đề ăn ở, sinh hoạt của người lao động, không cho người lao động ra khỏi công ty, khu tạm trú về địa phương. Khi cần thiết giải quyết người lao động về địa phương, doanh nghiệp phải báo cáo với UBND thành phố, huyện và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của địa phương cho ý kiến chỉ đạo trước khi thực hiện.
Doanh nghiệp thực hiện hướng dẫn của địa phương tổ chức xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho người lao động, phải âm tính với SARS-CoV-2 trước khi cho về. Đồng thời cấp giấy xác nhận đi đường, bố trí phương tiện tập trung đưa người lao động về nơi tạm trú, thường trú tại Đồng Nai để được tiếp nhận, quản lý.
Người đứng đầu doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu tự ý để người lao động rời khỏi doanh nghiệp về địa phương làm lây lan dịch bệnh tại nơi cư trú.