Thêm cơ hội tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu năm 2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho phép thêm 10 ngân hàng thương mại (NHTM) được tham gia gói tín dụng 30.000 tỷ đồng theo về hỗ trợ cho vay nhà ở.

Thêm ngân hàng, cơ hội vay vốn lãi suất thấp cho những người có nhu cầu thực sự về nhà ở cũng rộng cửa hơn, tín dụng có thêm cơ hội tăng tốc trong năm 2015.

Thêm 10 ngân hàng…

Ngoài 5 NHTM Nhà nước tham gia từ đầu, Thống đốc NHNN đã chấp thuận bổ sung thêm 10 NHTM tham gia cho vay từ gói 30.000 tỷ đồng, gồm Eximbank, Bảo Việt, Saigonbank, PVCombank, TienphongBank, OCB, VPBank, Seabank, NamABank và SHB. Như vậy, đến nay, số NHTM được tham gia gói tín dụng cho vay nhà ở đã lên con số 15 ngân hàng.
Người dân làm thủ tục vay vốn tại một chi nhánh SHB Hà Nội.      Ảnh: Trần Việt
Người dân làm thủ tục vay vốn tại một chi nhánh SHB Hà Nội. Ảnh: Trần Việt
Ngay khi có quyết định, các ngân hàng đã lên kế hoạch để triển khai gói cho vay hỗ trợ nhà ở này. Cuối tuần qua, NHNN và 10 NHTM đã ký các thỏa thuận khung để triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Đại diện một số ngân hàng cho biết, họ đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho vay.

Theo ông Trần Tấn Lộc - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Eximbank, Ban lãnh đạo Ngân hàng này đã họp liên tục để lên kế hoạch triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sao cho hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cao nhất. Eximbank sẽ xem xét tìm ra các giải pháp tối ưu để giảm tối đa về thủ tục không cần thiết cũng như liên kết với các sàn giao dịch bất động sản, chủ đầu tư để hỗ trợ thủ tục pháp lý nhằm đưa ra gói sản phẩm phù hợp nhất cho người mua.

Đại diện OCB cũng cho hay, việc tham gia gói 30.000 tỷ đồng là cơ hội cho Ngân hàng trong việc đẩy mạnh vốn cho cá nhân vay mua nhà. Theo đó, OCB vừa có thể tài trợ cho các chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội, vừa hỗ trợ vốn cho khách hàng cá nhân vay mua nhà. Nhưng theo đại diện ngân hàng này, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân còn tùy thuộc vào diễn biến thị trường bất động sản trong năm 2015, cũng như nhu cầu về nhà ở có mức giá phù hợp có gặp được cung hay không.

Lãnh đạo một số NHTM cũng cho rằng, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chỉ một phần được NHNN tái cấp vốn, còn lại rủi ro tín dụng là của chính mỗi ngân hàng. Vì vậy, chắc chắn các ngân hàng sẽ phải tính toán để vừa tạo cơ hội cho vay tối đa với khách hàng, vừa đảm bảo chất lượng tín dụng.

Kỳ vọng tăng tín dụng

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, tính đến 15/12/2014, tổng số tiền 5 ngân hàng đã cam kết cho vay từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng là 9.417 tỷ đồng, đạt 31,39% (tháng 6/2014 mới đạt 13,47%); đã giải ngân 4.882 tỷ đồng, đạt 16,27% (tháng 6/2014 mới đạt 7,63%). Tốc độ giải ngân 6 tháng cuối năm 2014 tăng gấp 2 lần so với giai đoạn từ tháng 6/2014 trở về trước. Theo đại diện Bộ Xây dựng, việc mở rộng đối tượng, kéo dài thời hạn cho vay, nhiều dự án nhà ở xã hội được triển khai tạo thêm nguồn cung cho thị trường, tốc độ giải ngân của gói 30.000 tỷ đồng đang tăng tốc rất nhanh.

Lần này, với việc mở rộng thêm 10 ngân hàng tham gia, cơ hội vay vốn lãi suất ưu đãi của khách hàng sẽ rộng cửa hơn. Tăng trưởng tín dụng cũng được kỳ vọng sẽ có nhiều cải thiện. Ông Hoàng Việt Trung - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Việc "nới" một số điều kiện cho vay, tăng thời gian cho vay đã giúp những người có nhu cầu thực sự về nhà ở có thêm cơ hội tiếp cận vốn lãi suất thấp. Sự vào cuộc của 15 NHTM cũng sẽ khiến tốc độ giải ngân gói tín dụng này được đẩy nhanh hơn.

"Thời gian qua, toàn hệ thống ngân hàng đã rất nỗ lực đẩy nhanh tốc độ triển khai và giải ngân gói cho vay hỗ trợ nhà ở. Hiện, lãi suất huy động thấp, ngân hàng thừa vốn nên chắc chắn sẽ có nhiều giải pháp để đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói này” - đại diện NHNN Chi nhánh Hà Nội khẳng định. Đây không chỉ là cơ hội cho người mua nhà mà còn là cơ hội cho ngân hàng đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tín dụng.

Tuy nhiên, ông Trung cũng cho rằng, dù phía ngân hàng quyết tâm tháo gỡ khó khăn, nhưng triển khai đến đâu thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng trả nợ của khách hàng, sự phối hợp của các cơ quan như tư pháp, TN&MT, các địa phương... trong việc xác nhận đối tượng cho vay, thủ tục tài sản bảo đảm...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần