Thêm cơ hội tiêu thụ hàng Việt khi hệ thống siêu thị mini phát triển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với lợi thế quy mô nhỏ, vốn đầu tư thấp nhưng đáp ứng được nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng, mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini sẽ tạo cơ hội cho DN quảng bá, tiêu thụ hàng Việt.

Tâm lý người tiêu dùng thay đổi

Trước đây, khi muốn sử dụng những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như nước xả vải, xà phòng, dầu ăn…, chị Nguyễn Thu Minh (quận Thanh Xuân) thường đến siêu thị Big C. Nhưng nay, chị chuyển qua mua tại một siêu thị mini gần nhà, bởi ở đây cũng có đầy đủ mọi mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, giá tương đương chợ truyền thống. Điều quan trọng hơn cả, khi mua sắm ở đây, chị không cảm thấy choáng ngợp trước số lượng hàng hóa và các chương trình khuyến mại như khi mua sắm tại những siêu thị lớn, nên dễ dàng kiểm soát chi tiêu.
Công nhân mua hàng Việt tại siêu thị mini Hapro tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. 	Ảnh: Thu Hương
Công nhân mua hàng Việt tại siêu thị mini Hapro tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Ảnh: Thu Hương
Những tiện lợi mà các siêu thị mini đem lại đã góp phần làm thay đổi dần thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt ở các vùng nông thôn. Là người thường xuyên mua hàng tại siêu thị mini, cửa hàng tự chọn, chị Bùi Thị Bích (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng) cho biết: Sau khi tham khảo và so sánh giá cả, chất lượng hàng giữa siêu thị mini và thị trường, tôi thấy giá hàng trong siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi tương đương thị trường bên ngoài, quan trọng hơn là chất lượng, nguồn gốc hàng hóa luôn được đảm bảo, rõ ràng không mua phải hàng giả, hàng nhái nhãn mác. Theo đại diện siêu thị Lan Chi Mart: Mặc dù siêu thị Lan Chi Mart được mở ở vùng nông thôn nhưng sức tiêu thụ hàng hóa của người dân khá cao, trung bình một ngày có từ 200 - 300 lượt khách vào mua hàng.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, thời gian gần đây, mức tăng trưởng của hệ thống cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini lên tới 74% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức tăng trưởng ở các siêu thị và đại siêu thị chỉ khoảng 6%. Điều đó cho thấy sự xuất hiện của các siêu thị mini đã đưa hàng Việt về nông thôn thuận lợi hơn, người dân có điều kiện mua sắm hàng trong nước sản xuất đúng giá, bảo đảm chất lượng… “Khi người tiêu dùng ở nông thôn thay đổi thói quen mua sắm còn tạo cơ hội cho các DN phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại thông qua mô hình cửa hàng tiện ích, siêu thị mini” - bà Đinh Thị Mỹ Loan phân tích.

Cần giải pháp đồng bộ

Theo các DN bán lẻ, mặc dù vốn đầu tư hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện ích không quá cao nhưng trong quá trình phát triển hệ thống cửa hàng này cũng gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Hiện trên địa bàn Hà Nội, Hapro đã đưa vào hoạt động 132 siêu thị mini, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood, cửa hàng chuyên doanh thời trang, điện máy, thực phẩm… qua đó quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Việt. Tuy nhiên trong quá trình đầu tư, Hapro chưa nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương trong việc lựa chọn, xây dựng điểm bán hàng. Hơn nữa, do tại một số huyện vùng sâu, vùng xa thu nhập của bà con còn thấp, các cấp chính quyền cần tăng cường công tác tuyên truyền để bà con hiểu rõ những lợi ích từ việc sử dụng hàng Việt. Lực lượng quản lý thị trường cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng trôi nổi trên thị trường thì hàng Việt mới có cơ hội tồn tại.

Để tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình siêu thị mini tại các vùng nông thôn, đồng thời khắc phục những khó khăn cho DN, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các siêu thị mini ở vùng nông thôn phát triển. Cùng với đó DN đẩy mạnh liên kết, tạo chuỗi cung ứng hàng hóa, qua đó hạn chế các khâu trung gian trong quá trình đưa hàng từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Đây cũng là những đòi hỏi để giúp hàng Việt đứng vững trên thị trường trước sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập mà trước mắt là từ các nước trong cộng đồng kinh tế ASEAN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần