Thêm một thành phố bị biến thành “nhà giam” của IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng chục ngàn người dân Iraq đang mắc kẹt ở TP Falluja - thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, khi tổ chức này này cài mìn các lối vào thành phố để ngăn người dân rời khỏi đây.

Điều này khiến người dân tại đây lâm vào tình cảnh cạn kiệt thực phẩm và thuốc men khi lực lượng an ninh bao vây nơi đây. Những người dân bị bao vây tại TP Falluja cho biết qua điện thoại rằng một số người đã chết vì đói và thiếu thốn về y tế. Tình hình an ninh bất ổn và phương tiện thông tin liên lạc vô cùng nghèo nàn.

Ông Sohaib al-Rawi, Thống đốc của tỉnh Anbar bao gồm TP Fallujah, kêu gọi liên minh do Mỹ dẫn đầu cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho những người dân bị mắc kẹt trong TP. Ông Falih al-Essawi, Phó Chủ tịch hội đồng tỉnh Anbar, cho hay IS đã biến Fallujah thành một “nhà giam lớn”.
TP Falluja đổ nát sau nhiều cuộc chiến.
TP Falluja đổ nát sau nhiều cuộc chiến.
Cuối năm ngoái, quân đội Iraq và lực lượng người Shiite được Iran hậu thuẫn, cùng với sự hỗ trợ của các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, đã bao vây Falluja cuối năm ngoái.
“Lực lượng an ninh kiểm soát hầu hết các khu vực xung quanh Fallujah. Chiến thắng này giúp giảm các cuộc tấn công của IS bên ngoài TP nhưng người dân mắc kẹt đang phải trả cái giá quá đắt” - ông Essawi nói.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu ước tính có khoảng 400 chiến binh IS ở TP Falluja mặc dù các nhà phân tích cho rằng con số này gần 1.000 người. Liên minh này từng thả nước và thực phẩm cho người dân cộng đồng Yazidi bị mắc kẹt ở núi Sinjar trong năm 2014. Tuy nhiên phát ngôn viên liên minh này tại Baghdad cho rằng việc IS kiểm soát Fallujah gây khó khăn cho hoạt động tương tự bởi chưa chắc người dân sẽ nhận được hàng cứu trợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần