Thêm một văn bản về nghệ thuật biểu diễn được “sinh non”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL của Bộ VHTT&DL mới ra đời chưa đầy một tháng, nhưng đã gây nhiều tranh cãi. Hiện nay, lãnh đạo Bộ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan chuẩn bị nghiên cứu sửa đổi.

Ngày 15/5, Bộ VHTT&DL ban hành Thông tư 01/2016 hướng dẫn chi tiết việc thi hành một số quy định của Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, Điều 3 của Thông tư quy định: Các hành vi người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được thực hiện gồm: Chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Sau khi quy định này ra đời, nhiều ý kiến cho rằng, Thông tư 01 đã có những quy định không rõ ràng, nhất là khái niệm “phản cảm”. Quy định này đặc biệt ảnh hưởng rất lớn đến nghệ sĩ nhiếp ảnh. Bởi mảng đề tài chụp ảnh nude được rất nhiều người quan tâm. “Các cơ quan quản lý Nhà nước nên ủng hộ người chụp ảnh nude lành mạnh, chỉ nên cấm ảnh nude khiêu dâm” - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành bày tỏ.

Mặc dù ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) cho rằng, “việc đánh giá như thế nào là phản cảm, bị cấm và bị phạt sẽ thuộc thẩm quyền đánh giá của hội đồng chuyên môn cơ quan sở tại”. Thế nhưng, cũng không thể một văn bản quy phạm pháp luật của ngành lại “mắc lỗi”. Ngay sau khi có ý kiến của dư luận, Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp cũng đã vào cuộc và có buổi làm việc với Cục Nghệ thuật biểu diễn để xem xét những điều mà dư luận lên tiếng về những hướng dẫn trong Thông tư 01. Và bước đầu, Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật đã xác định việc cấm người mẫu chụp ảnh nude trong Thông tư số 01 là chưa đúng, có vi phạm quyền tự do sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ.

Ông Hoàng Minh Thái - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTT&DL) cho biết: “Lỗi của Thông tư 01 là lỗi vụng trong sử dụng câu chữ gây ra hiểu lầm. Khi đề nghị sửa Thông tư, chúng tôi đề xuất, các người đẹp, người mẫu có danh hiệu được tự do chụp ảnh nude theo sở thích và có quyền gửi cho người thân, bạn bè, nhưng nếu ảnh đó bị phát tán lên mạng xã hội, ra công cộng và bị đánh giá phản cảm thì sẽ bị xử phạt”. Ngoài vấn đề quy định cấm chụp ảnh nude, Thông tư 01 còn khiến dư luận bức xúc về việc quyền sở hữu của tác giả âm nhạc bị gạt ra ngoài quy định của luật. Thừa nhận được điều chưa hợp lý, thời gian tới, Bộ VHTT&DL sẽ sửa lại Thông tư 01. Và như vậy, thêm một trường hợp thông tư mới có hiệu lực nhưng đã phải sửa đổi khiến giới nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật phần nào giảm lòng tin vào cách làm việc của cơ quan quản lý Nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần