Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thi công đường như kiểu “đánh bẫy” người dân

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án thi công trên tuyến đường Ngô Quyền bị “bỏ quên” các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua. Hàng ngày, nhiều người phải chấp nhận đi qua tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phản ánh tới báo Kinh tế và Đô thị, nhiều người dân sống trên địa bàn phường La Khê, quận Hà Đông vô cùng bức xúc trước tình trạng thi công trên tuyến đường Ngô Quyền. Bởi hiện nay, tuyến đường được đào xới, đất đá ngổn ngang, hàng chục hố cống sâu 3 – 4m không có rào chắn nằm sát mặt đường; nhiều vị trí cống trồi lên mặt đường… tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông N.H.T, người dân sinh sống và làm việc bên tuyến đường Ngô Quyền thông tin: “Chỉ trong chiều ngày 7/11, có 2 trường hợp ô tô đâm vào cống bê tông nằm giữa đường vỡ cả đầu xe. Tuyến đường thi công tuy nhiên, không có rào chắn phân cách khu vực công trường nguy hiểm với đường đi lại của người dân”.

Nhiều người dân sống trên địa bàn phường La Khê, quận Hà Đông rất bức xúc trước tình trạng thi công trên tuyến đường Ngô Quyền.
Nhiều người dân sống trên địa bàn phường La Khê, quận Hà Đông rất bức xúc trước tình trạng thi công trên tuyến đường Ngô Quyền.

Theo ông N.H.T, tại khu vực này, những ngày nắng thì khói bụi mù mịt, ngày mưa thì đất đỏ nhầy nhụa khiến việc đi lại cực kỳ khó khăn.

“Mỗi ngày tôi phải di chuyển 4 lượt qua tuyến đường này. Mặc dù rất sợ nhưng là đường huyết mạch nên buộc phải đi qua. Không ít người đi vào đất đá mà bị ngã” - chị L.T.T, trú tại phường La Khê, Hà Đông nói và cho biết, tuyến đường này buổi tối không có đèn đường lại càng trở nên nguy hiểm. 

Miệng cống bên mép đường tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào buổi tối không có đèn đường.
Miệng cống bên mép đường tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào buổi tối không có đèn đường.

Theo tìm hiểu, khu vực đường đang thi công thuộc dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hà Nội làm chủ đầu tư theo Giấy phép gia hạn số 348/GP-SGTVT.

Tại giấy phép này, Sở GTVT TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư dự án cũng như đơn vị thi công thực hiện thi công 1/2 mặt đường, từng đoạn 100m. Đồng thời, bố trí lực lượng phân luồng giao thông tại hai đầu dự án.

Ngoài ra, đơn vị thi công có trách nhiệm bố trí đầy đủ rào chắn, biển báo và hệ thống chiếu sáng… Tuy nhiên, hầu hết các quy tắc đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua khu vực dự án đều bị đơn vị này ngó lơ.

Khu vực thi công không có bất cứ rào chắn cũng như biển cảnh báo nào. 
Khu vực thi công không có bất cứ rào chắn cũng như biển cảnh báo nào. 

Trước đó, cuối tháng 10, Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội đã phát hiện đơn vị thi công dự án không tuân thủ các quy định về rào đường, tập kết vật tư, vật liệu cũng như đảm bảo điều kiện để người dân di chuyển thuận lợi, an toàn. Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội đã có văn bản yêu cầu đơn vị này chấp hành đúng các quy định trong giấy phép thi công.

Mặc dù đã được yêu cầu, nhắc nhở, tuy nhiên, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công vẫn đang ngó lơ những quy định đảm bảo an toàn tối thiểu cho người dân.

Cống nước sâu 3 - 4m không nắp đậy.
Cống nước sâu 3 - 4m không nắp đậy.
Nhiều hố sâu tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người đi đường. 
Nhiều hố sâu tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người đi đường. 
Máy móc nghiêng ngả ra lòng đường.
Máy móc nghiêng ngả ra lòng đường.
Vật tư thi công xếp chìa ra đường.
Vật tư thi công xếp chìa ra đường.
Cống sâu không nắp đậy "đánh bẫy" người dân.
Cống sâu không nắp đậy "đánh bẫy" người dân.
Bục bệ bê tông nằm chắn ngang đường.
Bục bệ bê tông nằm chắn ngang đường.
Nguy hiểm rình rập người tham gia giao thông.
Nguy hiểm rình rập người tham gia giao thông.
Một nhân chứng kể lại vụ việc  tai nạn do đâm vào bục bê tông nằm ở đường. 
Một nhân chứng kể lại vụ việc  tai nạn do đâm vào bục bê tông nằm ở đường.