Bất an từng ngày
Phản ánh đến Báo Kinh tế và Đô thị, nhiều người dân sống trên địa bàn huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội bức xúc trước tình trạng nhà thầu thi công dự án ngó lơ các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông cho người dân sinh sống xung quanh và thường xuyên di chuyển qua tuyến đường tỉnh lộ 428.
Được biết, dự án nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 428 do Ban QLDA huyện Phú Xuyên làm chủ đầu tư và Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Chí Cường làm đơn vị thi công. Dự án đi qua 5 xã của huyện Phú Xuyên, gồm: Phúc Tiến, Bạch Hạ, Tri Thủy, Quang Lãng và Minh Tân. Dự án kéo dài 7,5km có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 270 tỷ đồng, mở rộng mặt đường từ 7m thành 21m được khởi công từ đầu năm 2021.
Mặc dù đã quá hạn hoàn thành hơn một năm, nhưng đến nay dự án vẫn còn dang dở. Nhà thầu ngó lơ các quy tắc đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển trên tuyến đường này.
Ông Đỗ Văn Thắng, sống bên tỉnh lộ 428 chia sẻ: “Đơn vị thi công đào hố sâu làm cống ngay trước cửa nhà tôi nhưng cả năm nay chưa bao giờ có nắp đậy. nhiều hộ gia đình phải tự đổ cát rồi bắc cầu gỗ vào nhà”.
Ông Thắng chia sẻ, khi dự án được triển khai từ năm 2021 đến nay, thuận lợi chưa thấy đâu nhưng người dân đi lại cực kỳ khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Thúy, thường xuyên di chuyển qua tỉnh lộ 428 chia sẻ: “Trời nắng thì cả tuyến đường khói bụi mù mịt, trời mưa thì ngập ngụa bùn đất. Có những khu vực nắng cả tuần nhưng nước vẫn ngập sâu”.
Chị thúy cho hay, mỗi lần đi qua tuyến đường này đều rất sợ vì phương tiện vướng dự án tham gia giao thông hỗn loạn. Không ít người đã ngã xe trên tuyến đường này.
Bà Trần Thị Hà, người dân sinh sống tại xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên cho biết: ““Mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện di chuyển qua tuyến đường này. Việc đơn vị vừa thi công, vừa cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường mà không có các biện pháp đảm bảo an toàn, tổ chức phân luồng giao thông khiến người dân chúng tôi vô cùng lo lắng nhưng không có lựa chọn nào khác nên đành phải đi qua”.
Bà Hà cho hay, người dân sinh sống hai bên đường rất ngại về vấn đề sức khỏe do ảnh hưởng của bụi nên đóng cửa suốt ngày đêm. Theo bà Hà, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Ngó lơ quy định đảm bảo an toàn
Ghi nhận thực tế của phóng viên báo Kinh tế và đô thị ngày 12/9 cho thấy, nhu cầu đi lại của người dân quá lớn, không có tuyến đường khác thay thế tạm thời nên dự án buộc phải vừa thi công, vừa cho lưu thông hàng ngày. Dọc tuyến đường tỉnh lộ 428 đang được thi công xuất hiện hàng chục hố cống không có nắp đậy nằm ngay dưới lòng đường. Nhiều hố sâu trước cửa nhà dân lọt vừa cả chiếc xe máy.
Trên tuyến đường, nhiều khu vực giao thông đi lại hỗn loạn do việc thi công dở dang. Cột điện chống tạm bằng những thanh tre, cống bê tông áng ngữ giữa đường. Nhiều đoạn đường có độ cao thấp không đồng đều chênh nhau gần 1m. ổ voi, ổ gà ngập nước bất kể ngày nắng hay mưa.
Đáng chú ý, dọc tuyến đường đang thi công không có biển báo, cọc tiêu hay rào chắn để người dân nhận biết. Tuyến đường này càng trở nên nguy hiểm hơn khi không có đèn chiếu sáng vào buổi tối.
Đại diện Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây, đơn vị phụ trách quản lý, duy ty tuyến đường tỉnh lộ 428 cho biết: “Đường tỉnh lộ 428 đã được chúng tôi bàn giao cho Ban QLDA huyện Phú Xuyên làm chủ đầu tư thi công dự án theo giấy phép thi công số 109/GP-SGTVT ngày 18/3/2021 và Biên bản bàn giao mặt bằng ngày 22/3/2021. Cho đến thời điểm hiện tại, giấy phép thi công cho dự án đã hết hạn từ ngày 31/10/2021. Nhưng nhiều đoạn tuyến vẫn còn thi công dang dở, ngắt quãng. Đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA huyện Phú Xuyên chưa làm gia hạn giấy phép thi công”.
Cũng theo vị đại diện này, trong quá trình thi công tỉnh lộ 428, công tác đảm bảo chưa được chú trọng, hệ thống biển báo, rào chắn, đèn cảnh báo không đảm bảo.
Ngày 10/11/2023, đoàn công tác do Sở GTVT Hà Nội chủ trì đã họp với Ban QLDA huyện Phú Xuyên về Công tác đảm bảo an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác và yêu cầu đơn vị thi công một số nội dung như: Đẩy nhanh tiến độ GPMB để thi công. Bố trí đầy đủ hệ thống biển báo công trường đang thi công khu vực trước và kết thúc công trường. Bố trí biển báo W.203b (biển báo đường hẹp bên trái), W.203c (biển báo đường hẹp bên phải) tại các vị trí đang thi công hoặc chưa thi công được do vướng giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, đơn vị thi công phải bố trí biển báo W.235 (biển báo bắt đầu vào đoạn đường đôi), biển W.236 ( biển báo kết thúc đoạn đường đôi) tại các vị trí đã thi công xong. Tăng cường công tác chiếu sáng, đèn quay tại các vị trí đường cong, tầm nhìn hạn chế. Thực hiện công tác vệ sinh môi trường thường xuyên trên truyến.
Mặc dù đã được đôn đốc, nhắc nhở nhưng đến nay đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện triển khai các các yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông của Sở GTVT Hà Nội. Việc thi công kiểu coi thường các quy định của pháp luật khiến nguy hiểm “rình rập” người dân hàng ngày khi di chuyển qua tuyến đường này.
Dưới dây là một số hình ảnh phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị ghi lại được: