Thi đua tạo động lực xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, 2/10, Đại hội Thi đua yêu nước TP Hà Nội giai đoạn 2010 - 2015 với chủ đề “Đoàn kết - sáng tạo - đổi mới - thi đua, xây dựng Thủ đô văn minh - hiện đại” sẽ chính thức khai mạc.

Cùng với việc tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng giai đoạn 2010 - 2015, Đại hội có nhiệm vụ xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua - khen thưởng giai đoạn 2016 - 2020. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội đã dành cho báo Kinh tế & Đô thị cuộc phỏng vấn về công tác thi đua khen thưởng TP trong thời gian qua và những định hướng trong giai đoạn 2015 - 2020.  

Trong 5 năm qua (2010 - 2015) thực hiện mục tiêu của Đại hội Thi đua yêu nước TP, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, xin Chủ tịch cho biết TP Hà Nội đã có những thành tích nổi bật gì? 

- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo: Phát huy truyền thống thi đua ái quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng, thực hiện Chỉ thị số 39 – CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, thực hiện mục tiêu của Đại hội thi đua yêu nước TP giai đoạn 2010 - 2015, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII, công tác thi đua - khen thưởng của TP tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng của Thủ đô. Nổi bật là Thủ đô đã hoàn thành 3 mục tiêu lớn: Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. 
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô tháng 10/ 2014.  	Ảnh: Thanh Hải

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô tháng 10/2014.
Năm năm qua, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển và có mức tăng trưởng khá. GRDP bình quân 5 năm ước tăng 9,23%, gấp 1,58 lần mức tăng bình quân chung cả nước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 3.570 - 3.660 USD/người, tăng 1,73 - 1,78 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế và tỷ trọng các nhóm ngành tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực: Tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp. Mở rộng liên kết kinh tế vùng, đặc biệt là liên kết phát triển du lịch Vùng Đồng bằng sông Hồng với Thủ đô đạt kết quả tích cực. Hà Nội thực hiện tốt vai trò là trung tâm tài chính - ngân hàng, dịch vụ chất lượng cao của khu vực phía Bắc và cả nước. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 5 năm ước đạt 714.500 tỷ đồng, tăng bình quân khoảng 7,1%/năm. Chi ngân sách địa phương trên 272.900 tỷ đồng, tăng bình quân 7,7%/năm, cơ bản đảm bảo cân đối chi thường xuyên và tập trung cho đầu tư phát triển. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị được chú trọng, một số lĩnh vực trọng điểm có chuyển biến tốt hơn. Như đã đề cập con số ở trên, công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống của nông dân, đưa thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn tăng gấp gần 2 lần trong 5 năm qua. Số hộ nghèo giảm từ 6,09% (năm 2011) xuống còn còn 1,91% (tháng 1/2015). Khoa học công nghệ được đẩy mạnh; Giáo dục Thủ đô tiếp tục được đổi mới, phát triển, dẫn đầu cả nước về các tiêu chí: Quy mô giáo dục, mạng lưới trường lớp và chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn; Thể dục thể thao Thủ đô tiếp tục phát triển, một số chỉ tiêu khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước, là đơn vị chủ lực của thể thao thành tích cao Việt Nam tại các đấu trường quốc tế và khu vực; Văn hóa tiếp tục phát triển; Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt kết quả đáng ghi nhận; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô được giữ vững; Quốc phòng được củng cố, tăng cường; Hoạt động đối ngoại, hợp tác phát triển được mở rộng và tăng cường, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Thủ đô. 

Có thể nói, 5 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã phát huy tốt vai trò là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Diện mạo TP ngày càng thay đổi nhanh chóng và khởi sắc, tạo ra bước chuyển biến mới, toàn diện trên mọi lĩnh vực hoạt động, hoàn thành và vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu Đại hội đề ra. 

Chủ tịch cho biết việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước của TP trong 5 năm qua và đâu là nét riêng của phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô Hà Nội?

- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo: Thực hiện Luật Thi đua, Khen thưởng và các văn bản chỉ đạo của T.Ư, 5 năm qua, lãnh đạo TP Hà Nội luôn đặt phong trào thi đua yêu nước vừa là giải pháp, vừa là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của Thủ đô. Công tác thi đua - khen thưởng của Thủ đô đã thực sự có những bước đổi mới cả về nội dung và hình thức. Ngoài việc ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thi đua - khen thưởng, hàng năm TP đều tổ chức phát động thi đua, gắn các phong trào thi đua với việc đẩy mạnh thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tập trung phát động thi đua theo chuyên đề, thi đua theo đợt, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, khâu yếu, việc khó của TP. Theo đó, từng năm đều xác định chủ đề, các khâu đột phá như: Năm 2012, TP phát động thi đua tập trung thực hiện “Năm quy hoạch”; Năm 2013 có chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính”; Năm 2014 và 2015 là “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Có thể nói, qua việc lựa chọn khâu đột phá trong năm để phát động thi đua đã làm thi đua thực chất hơn, hiệu quả hơn, tạo sự tham gia của đông đảo các cấp, các ngành, cán bộ công chức và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Đây có thể coi là nét riêng của Hà Nội.

Trong phong trào thi đua yêu nước, hạt nhân quan trọng chính là các mô hình hay, gương điển hình tiên tiến . Vậy TP đã quan tâm đến vấn đề này như thế nào, thưa Chủ tịch?

- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo: Phong trào thi đua yêu nước tại Hà Nội 5 năm qua đã diễn ra trên quy mô rộng lớn, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức. Ở mỗi lĩnh vực, ngành nghề, đối tượng trong xã hội đều có sự gắn bó với một hoặc một số phong trào cụ thể, thiết thực và có hiệu quả. Từ kết quả của phong trào thi đua yêu nước, nhiều mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt đã xuất hiện. Đặc biệt năm 2015, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP đã phát động sâu rộng Cuộc thi “Phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt – việc tốt”, thông qua cuộc thi, phong trào người tốt – việc tốt của Thủ đô được lan tỏa, được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia phát hiện, giới thiệu các gương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt tiêu biểu để các cấp, các ngành kịp thời ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Đây cũng là cơ sở, điều kiện để bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến ở Thủ đô. 

Cách thức biểu dương, khen thưởng cũng ngày càng được đổi mới theo hướng kịp thời, tôn vinh xứng đáng, đặc biệt là tổ chức thi đua cùng điển hình tiên tiến, tuyên truyền sâu rộng, tổ chức giao lưu với các điển hình tiên tiến để mọi người cùng biết, học tập và noi theo. 

Theo Chủ tịch, đâu là những bài học kinh nghiệm đáng chú ý trong việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước của TP Hà Nội trong 5 năm qua?

- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo: Chúng tôi cho rằng, kinh nghiệm đầu tiên là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua - khen thưởng. Các cấp, các ngành, các địa phương cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ Chỉ thị số 34 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua - khen thưởng” và các văn bản pháp luật về thi đua - khen thưởng gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước phải hướng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, đơn vị. Phong trào thi đua phải xác định được chủ đề, mục đích, ý nghĩa, hình thức, nội dung và tiêu chí thi đua cụ thể. Cùng với đó là cách tổ chức việc phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt – việc tốt phải được làm thường xuyên qua cuộc thi, qua các đợt sơ, tổng kết phong trào, qua tổ chức giao lưu cùng điển hình tiên tiến để việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân điển hình tiên tiến trở thành việc làm thường xuyên và sâu rộng.

Cùng với đó là thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức bộ máy làm công tác thi đua - khen thưởng; bố trí cán bộ ổn định, cán bộ thi đua có trình độ, năng lực, thông thạo về chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm với phong trào. Bài học kinh nghiệm không thể thiếu là phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và giải quyết kịp thời việc khiếu nại tố cáo của tổ chức, công dân về thi đua - khen thưởng; tiến hành tốt công tác sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua.

Thực tiễn cho thấy, phong trào thi đua có lúc, có nơi vẫn còn nặng tính hình thức, TP có giải pháp gì để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả trong giai đoạn 2015 - 2020, thưa Chủ tịch?

- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo: Đúng là vẫn còn những vấn đề cần phải quan tâm để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, để phong trào thấm sâu vào đời sống xã hội, thôi thúc nhà nhà, người người cùng thi đua đóng góp thiết thực xây dựng Thủ đô, đất nước. Trong thời gian tới, chủ trương của lãnh đạo TP là tiếp tục đổi mới toàn diện về công tác thi đua - khen thưởng. TP đã ban hành Chương trình hành động đổi mới công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2015 - 2020, trong đó đề ra từng nội dung, phần việc, có lộ trình cụ thể, giao cho các địa phương, đơn vị thuộc TP xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án tổ chức thực hiện nhằm đẩy mạnh và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua theo hướng rộng khắp, thường xuyên, liên tục. Bên cạnh các mô hình, phong trào thi đua đang được triển khai sẽ tổ chức thêm nhiều mô hình, phong trào mới phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

 Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch!