Thí sinh hãy giữ tư duy tích cực cho kỳ thi THPT quốc gia 2016

Oanh Trần ghi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/7, kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ bắt đầu. TS Phạm Mạnh Hà – Phó Trưởng khoa Công tác Thanh niên, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam khuyên các thí sinh trong 4 ngày thi tạo tư duy thoải mái, ăn uống hợp lý, đầy đủ để giúp cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn hơn.

Theo TS Hà, về mặt nguyên lý, khi làm việc quá sức, bao giờ cơ thể cũng mệt mỏi nhanh chóng, dẫn đến suy kiệt. Cộng với chế độ dinh dưỡng không đảm bảo sẽ làm cho trí tuệ giảm sút, thậm chí có tác dụng ngược, làm các em sẽ bị quên. Vì thế, thời gian này, tốt nhất các em nên nghỉ ngơi, bồi dưỡng sức khỏe, ngủ đầy đủ; đồng thời ôn tập nhẹ những điểm chính yếu. Lưu ý phân phối thời gian nghỉ, chơi và học hợp lý. Năm ngoái, nhiều thí sinh đang làm bài thi phải xuống phòng cấp cứu. Điều này cho thấy các em dành quá nhiều thời gian ôn tập, tức là các em đã kỳ vọng cao quá hoặc đặt những mục tiêu lớn quá, dẫn đến áp lực nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Ảnh minh họa
Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Ảnh minh họa
Vì thế, ở thời điểm này, các em cần chuẩn bị mọi vật dụng và giấy tờ cần thiết liên quan đến kỳ thi (thẻ dự thi, CMND, bút, thước, máy tính cá nhân…). Điều không kém phần quan trọng là dành thời gian thư giãn, tùy thuộc vào sở thích của từng người, có thể nghe nhạc, xem phim để có tâm trạng thư thái. Bên cạnh đó cũng nên dành ít thời gian để gạch đầu dòng những kiến thức mình cần ghi nhớ cốt lõi, như vậy sẽ nhớ lâu hơn. Các em không nên ăn những chất quá béo, không dùng cà phê và uống những chất kích thích khiến bị thức khuya. Thay vào đó, các em nên bổ sung những chất vi lượng. Trong kỳ thi này, tốt nhất các em ngủ 2 giấc, buổi trưa 45 phút - 1 tiếng, đêm 7 - 8 tiếng. Trong những ngày thi, các em nên dành thời gian nghỉ trưa. Những em ở xa đến thi phải ở trọ hay những nơi tập trung thì nhắc người nhà, bạn bè gọi hoặc để chuông điện thoại báo thức.

Các trường ĐH xét tuyển sinh nhiều tổ hợp, thí sinh có nhiều nguyện vọng, nên một môn chưa nói lên điều gì. Nếu môn đầu tiên mà các em làm chưa tốt, thì hãy giữ tư duy tích cực ở các buổi thi sau sẽ thực hiện bài thi tốt hơn. Như vậy, mọi chuyện sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. "Tôi lưu ý, kỳ thi này là quan trọng. Song, việc xét tuyển vào ĐH ngày càng đơn giản và nhẹ nhàng hơn, nên cũng không phải lo lắng thái quá. Các em dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Chúng ta xác định tương lai còn dài và nhiều cơ hội. Kỳ thi này chỉ là bước đầu tiên, vì thế các em cố gắng hết sức có thể" - TS Hà nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần