Thi tốt nghiệp THPT 2014 còn 4 môn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn nửa tháng nữa là học sinh (HS) lớp 12 bắt đầu đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2014. Việc ôn tập để thi tốt nghiệp THPT cũng đang trông chờ vào quyết định thi môn gì.

Chiều 24/2, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phương án đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 . Theo đó, thi tốt nghiệp THPT năm nay còn 4 môn và bỏ phương án miễn thi tốt nghiệp THPT cho khoảng 20% học sinh khá, giỏi có hạnh kiểm tốt.

Thí sinh trông chờ 

Chỉ còn nửa tháng nữa là học sinh (HS) lớp 12 bắt đầu đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2014. Việc ôn tập để thi tốt nghiệp THPT cũng đang trông chờ vào quyết định thi môn gì. Theo bà Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú, giáo viên cũng như các HS lớp 12 chỉ đợi phương án đổi mới thi chính thức được công bố để chuẩn bị cho các kỳ thi. "Việc học tập vẫn diễn ra bình thường nhưng tâm lý HS có những ảnh hưởng nhất định khi chưa biết sẽ thi 6 môn hay 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT" - bà Nhiếp cho biết. Với công tác hướng nghiệp trong nhà trường, bà Nguyễn Thị Nhiếp chia sẻ, dự kiến việc tư vấn cho phụ huynh, HS của toàn bộ khối 12 sẽ diễn ra vào ngày 16/3. Nếu không rõ các thông tin về thi và tuyển sinh, không thầy cô nào dám tư vấn cho phụ huynh.
 
Giám thị đang thực hiện nhiệm vụ trong kỳ thi tốt nghiệp tại hội đồng thi trường THPT Thăng Long năm 2013.     Ảnh: Hải Linh
Giám thị đang thực hiện nhiệm vụ trong kỳ thi tốt nghiệp tại hội đồng thi trường THPT Thăng Long năm 2013. Ảnh: Hải Linh
Trường THPT Trần Hưng Đạo cũng đang bước vào giai đoạn tập trung cho công tác tư vấn, hướng nghiệp cho HS. Ông Vũ Đình Hà - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, công tác này được nhà trường phối hợp với Khoa Tâm lý (ĐH Sư phạm Hà Nội) triển khai nhiều năm nay. Các lớp sẽ kết hợp với cô giáo chủ nhiệm và chuyên gia tâm lý để tư vấn cho từng học sinh trong việc chọn ngành nghề phù hợp. Tuy nhiên, việc trông đợi thông tin chính thức về kỳ thi tốt nghiệp đã khiến các em mất ổn định về mặt tâm lý trong khi cần tập trung học tập, ôn luyện.

Ngoại ngữ nằm trong số môn thi tự chọn

Giải thích về việc phải cân nhắc các phương án thi tốt nghiệp THPT đến thời điểm này dù không còn nhiều thời gian để chuẩn bị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, vấn đề này khá nhạy cảm vì ảnh hưởng đến quyền lợi của cả triệu HS. 

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, HS chỉ phải thi 4 môn thay vì 6 môn như những năm trước. Trong số các môn này có 2 môn thi bắt buộc là Toán và Văn. Hai môn tự chọn trong số các môn gồm Ngoại ngữ, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử. "Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của xã hội, bởi vậy, trước nhiều ý kiến không nên đưa Ngoại ngữ thành môn thi khuyến khích, Bộ đã điều chỉnh đưa môn này vào các môn tự chọn” - ông Trinh nói. Như vậy, trong kỳ thi tới, thay vì Bộ GD&ĐT quyết định và công bố tất cả các môn thi, HS được tự chọn 2 môn thi theo nguyện vọng cá nhân. Điều này sẽ giúp các em HS chủ động chọn lựa các môn thuộc thế mạnh của mình. Tuy nhiên, phương án này cũng kéo theo không ít băn khoăn sẽ dẫn tới tình trạng học lệch.

Một thay đổi nữa là thay vì chỉ sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp, sẽ sử dụng kết hợp kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp theo trọng số đánh giá 50% + 50%. "Riêng về vấn đề mở rộng diện miễn thi lên khoảng 20% cho mỗi địa phương, do còn nhiều băn khoăn từ các Sở GD&ĐT về tính khả thi cũng như khó khăn trong việc đảm bảo công bằng, Bộ GD&ĐT tạm dừng chủ trương này"- ông Trinh nói.

 
Trong buổi báo cáo của Bộ GD&ĐT về phương án đổi mới thi hôm 17/2, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương xây dựng phương án tổ chức thi từ năm 2015 và công bố công khai vào đầu quý III/2014 theo hướng nội dung thi nhằm tạo động lực để HS học tập, phát triển toàn diện, có tính hướng nghiệp, tạo thước đo khách quan, khoa học để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong việc tự chủ tuyển sinh, hướng tới có một kỳ thi quốc gia.