Thị trường ấm lên, niềm tin quay lại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế cũng như các công ty chuyên về bất động sản...

Kinhtedothi - Theo dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế cũng như các công ty chuyên về bất động sản (BĐS) như CBRE, Savills, Cushman & Wakefield, năm 2015 là thời điểm phát triển của thị trường BĐS. Chính cách nhìn nhận, đánh giá này mà hiện có rất nhiều chủ đầu tư đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ dự án của mình để kịp nắm bắt cơ hội đưa hàng ra thị trường.

Đua nhau đẩy tiến độ

Thống kê mới nhất của các đơn vị chuyên môi giới BĐS, trong quý I/2015, lượng giao dịch đã tăng 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Thị trường tốt đã khích lệ các chủ đầu tư quay trở lại, triển khai dự án mới, tái khởi động dự án dở dang cũng như đẩy nhanh tiến độ của dự án đang thực hiện, ra hàng sớm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Công trường Dự án Tràng An Complex.
Công trường Dự án Tràng An Complex.
Điển hình là tại dự án Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, quận Cầu Giấy, Hà Nội), mới khởi công từ ngày 24/1, đến nay cơ bản đã xong đài, dầm móng. Chủ đầu tư GP Invest cho biết, đến 25/4 sẽ cơ bản hoàn thành tầng hầm và tiến hành bán hàng cho khách vào đầu tháng 5 tới. Theo ghi nhận của phóng viên, không khí làm việc tại công trường dự án rất sôi động, khẩn trương. Nguyên vật liệu, máy móc được huy động, tập kết đầy đủ và luôn có khoảng 450 - 500 công nhân, kỹ sư, chuyên gia làm việc liên tục 3 ca.

Một dự án khác cũng thay đổi từng ngày và khiến mọi người không khỏi ngạc nhiên, đó là FLC Samson Beach & Golf Resort (Sầm Sơn, Thanh Hóa) có quy mô rộng hơn 200ha. Khởi công từ tháng 4/2014, chỉ trong 9 tháng triển khai, FLC đã tiến hành san lấp 4 triệu mét khối cát. Trên công trường luôn có khoảng 50 chuyên gia nước ngoài, 300 kỹ sư và 3.000 công nhân làm việc liên tục 3 ca để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục sân golf, trung tâm hội nghị, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí…, sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 5 tới. "Bên cạnh việc giữ cam kết với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2015, bản thân FLC đã tính toán, nếu để chậm tiến độ sau 30/4, mỗi ngày sẽ mất 3 tỷ đồng doanh thu, mỗi tháng mất gần 100 tỷ đồng. Là một tập đoàn tư nhân, điều này không được phép xảy ra. Đó cũng chính là lý do tại sao dự án phải đẩy nhanh tiến độ" - Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết chia sẻ.

Tại nhiều công trường dự án khác ở Hà Nội như Home City Trung Kính, Goldmark City, Helios Tam Trinh, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh… cũng ghi nhận không khí làm việc rất khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ.

Chậm là mất

Các chuyên gia cho rằng, năm 2014, thị trường bắt đầu hồi phục, cùng với chu kỳ đi lên của nền kinh tế, năm 2015 - 2016 chính là giai đoạn phát triển mới. Do đó, các nhà đầu tư đều tính toán đây là cơ hội có một không hai để gia nhập, trở lại thị trường và bung hàng. Thực tế, hiện có rất nhiều dự án đang triển khai, DN có quỹ đất cũng bắt đầu xây dựng. Nguồn cung sắp tới khá dồi dào. Các đơn vị tư vấn nghiên cứu BĐS dự báo, đến cuối quý II/2016 sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm gia nhập thị trường. Thậm chí, con số này còn có thể lớn hơn.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh miền Bắc nhận định: "Thị trường ấm, niềm tin quay lại. Đây là thời điểm tốt để các chủ đầu tư ra hàng. Dự án nào ra hàng sớm, dự án đó sẽ hưởng thành quả từ khách hàng. Tuy nhiên, với nguồn cung ồ ạt hiện nay, chủ đầu tư muốn thu hút khách phải đưa ra được lợi thế cạnh tranh. Tiến độ là một trong những yếu tố tiên quyết điều này. Nhất là khi thị trường đã trải qua một thời kỳ với nhiều bài học xương máu, vấn đề tiến độ dự án càng được người tiêu dùng coi trọng hơn bao giờ hết", đồng thời nhấn mạnh: "Thị trường đang là cơ hội cho các chủ đầu tư có khả năng bảo đảm tiến độ và sẽ thắng thế nếu dự án về đích sớm, phù hợp giá cả, diện tích mà vẫn giữ đúng chuẩn mực về chất lượng".

Đồng quan điểm đó, Chủ tịch HĐQT GP Invest Nguyễn Quốc Hiệp cho rằng: "Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện dự án theo đúng cam kết, thậm chí sớm hơn, chúng tôi đã phải chuẩn bị đủ nguồn lực tài chính, con người, lựa chọn các nhà thầu mạnh, có uy tín, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thi công cũng như hệ thống cung ứng vật tư, vật liệu. Hiện, đòi hỏi của khách hàng với sản phẩm khắt khe hơn nhiều. Trước khi giao dịch, họ luôn tìm hiểu kỹ năng lực chủ đầu tư, quá trình thi công, bán hàng, thiết kế, chất lượng sản phẩm ra sao… Bởi vậy, nếu tính toán không tốt, sản phẩm thiếu phù hợp thì dù thị trường khởi sắc, chủ đầu tư vẫn sẽ thất bại".