Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thị trường bán lẻ 2014: Cuộc chơi hấp dẫn

Kinhtedothi - Dù bị tụt khỏi Top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới từ hai năm trước, nhưng với con số 90 triệu dân, mạng lưới bán lẻ còn thưa thớt, chưa đáp ứng đầy đủ, Việt Nam vẫn là địa chỉ rất hấp dẫn với các nhà đầu tư.
Cụ thể, trong tháng 1 vừa qua, nhà bán lẻ Nhật Bản Aeon Mall đã đưa vào khai thác trung tâm mua sắm đầu  tiên mang tên Aeon Mall Tân Phú Celadon tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, sau hai năm thâm nhập thị trường.

Tiếp đó, theo thông tin từ Lotte Mart (Hàn Quốc): Lotte Mall đang hoàn tất những khâu cuối cùng để khai trương sau khi mua lại và đổi tên Mipec Mall hồi tháng 7/2013. Đơn vị này cũng dự định phát triển tiếp khoảng 60 siêu thị và trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, Walmart cũng cho thấy những tín hiệu “rục rịch” gia nhập thị trường. Dù thông tin chưa chính thức nhưng thời điểm đầu tháng 1/2014, các đại diện của Walmart đã có mặt tại Việt Nam để tìm hiểu thị trường, cả mua lẫn bán.

“Ông trùm” Thái Lan về hệ thống cửa hàng tiện dụng cũng chuẩn bị mở FamilyMart tại Việt Nam. Chuỗi siêu thị Big C của Pháp đã có trên 20 siêu thị tại Việt Nam, nhưng vẫn tiếp tục công cuộc phát triển hệ thống với việc vừa khai trương một điểm tại Phú Thọ và đang xây dựng một tổ hợp tại Quảng Ninh. Đại gia này còn mạnh bạo tuyên bố: “ Không hạn chế điểm bán miễn là có mặt bằng.”

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Việt Nam cũng chẳng thua kém, liên tục mở mới các chuỗi siêu thị của mình. Ngay từ năm 2013, khi thị trường bất động sản vẫn chưa mấy thoát khỏi khó khăn thì phân khúc bán lẻ trong nước đã có những “trỗi dậy” rất mạnh mẽ. Ấn tượng nhất là sự ra nhập của hai trung tâm thương mại lớn của VinGroup: Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City.

Ocean Retail thuộc Ocean Group đã mở rộng quy mô với việc ra đời 5 siêu thị bán lẻ Ocean Mart. Cũng theo doanh nghiệp này đến năm 2015 sẽ mở và vận hành 70 – 80 siêu thị và trung tâm thương mại trên toàn quốc. Tiếp đó là hàng loạt các siêu thị điện máy, siêu thị bán lẻ mở cửa. Trần Anh đã mở thêm 7 siêu thị điện máy mới.

Và trong năm nay, một số doanh nghiệp mới đã hé lộ sẽ tham gia thị trường bán lẻ này như Tập đoàn Alphanam với chuỗi siêu thị 79 Mart. Hoặc phát triển và mở thêm chi nhánh như Vingroup tiến hành phát triển chuỗi VingKC trên toàn quốc; Saigon Co.op khai trương siêu thị thứ 2 tại quận Hoàng Mai.  

Lý giải về việc thị trường bán lẻ có sự phát triển sôi động, nhiều chuyên gia cho rằng: Do đời sống ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng dần thay đổi thói quen mua sắm từ các quán hàng rong, chợ đến các trung tâm thương mại, mua sắm hiện đại. Khi thị trường có nhu cầu, ắt sẽ sinh ra nguồn cung. Còn theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, trong đó số liệu của Liên Hợp quốc, thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng phát triển lâu dài do có dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ thành công trong lĩnh vực này, mà cần có những chiến lược hợp lý, thậm chí phải chấp nhận cả thất bại, sự đào thải để phát triển.
Cuối năm 2013, số nhà bán lẻ nước ngoài chiếm hơn 40% trong số 700 siêu thị tại Việt Nam. Đồng thời, 31 trong tổng số 125 trung tâm thương mại hiện tại có yếu tố đầu tư nước ngoài. Con số này cho thấy mức độ quan tâm và phát triển mạnh của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt  Nam. Theo đó, đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.300 siêu thị, 180 trung tâm thương mại. Dự báo đến 2020, tỷ trọng bán lẻ qua mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại sẽ chiếm 45% tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội. – Bộ Công thương.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Bứt phá, tăng tốc trong “Kỷ nguyên vươn mình”

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Bứt phá, tăng tốc trong “Kỷ nguyên vươn mình”

24 Dec, 02:09 PM

Kinhtedothi-Năm 2025, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) với những con số ấn tượng, “cán đích” thành công trên mọi lĩnh vực trong năm cuối của nhiệm kỳ 2020-2025. Kết quả thực hiện không chỉ phản ánh hiệu quả trong công tác quản lý điều hành mà còn góp phần hoàn chỉnh bức tranh tổng thể của cả giai đoạn 5 năm, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

MB Life vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội

MB Life vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội

24 Dec, 11:08 AM

Kinhtedothi - Với những thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, Bảo hiểm nhân thọ MB Life được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen tại Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long 2025.

Vinatex: Tất cả các ngành chính trong chuỗi dệt may đều có lãi tốt

Vinatex: Tất cả các ngành chính trong chuỗi dệt may đều có lãi tốt

23 Dec, 04:23 PM

Kinhtedothi - Một điểm nổi bật nhất, đó là năm nay cả 3 ngành chính là Sợi, Dệt và May đều có lãi. Ở đây không phải là con số bao nhiêu nghìn tỷ lợi nhuận cao nhất, mà quan trọng nhất là tất cả các ngành chính trong chuỗi khép kín của dệt may đều có lợi nhuận...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ