Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thị trường bán lẻ 2014: Cuộc chơi hấp dẫn

Kinhtedothi - Dù bị tụt khỏi Top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới từ hai năm trước, nhưng với con số 90 triệu dân, mạng lưới bán lẻ còn thưa thớt, chưa đáp ứng đầy đủ, Việt Nam vẫn là địa chỉ rất hấp dẫn với các nhà đầu tư.
Cụ thể, trong tháng 1 vừa qua, nhà bán lẻ Nhật Bản Aeon Mall đã đưa vào khai thác trung tâm mua sắm đầu  tiên mang tên Aeon Mall Tân Phú Celadon tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, sau hai năm thâm nhập thị trường.

Tiếp đó, theo thông tin từ Lotte Mart (Hàn Quốc): Lotte Mall đang hoàn tất những khâu cuối cùng để khai trương sau khi mua lại và đổi tên Mipec Mall hồi tháng 7/2013. Đơn vị này cũng dự định phát triển tiếp khoảng 60 siêu thị và trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, Walmart cũng cho thấy những tín hiệu “rục rịch” gia nhập thị trường. Dù thông tin chưa chính thức nhưng thời điểm đầu tháng 1/2014, các đại diện của Walmart đã có mặt tại Việt Nam để tìm hiểu thị trường, cả mua lẫn bán.

“Ông trùm” Thái Lan về hệ thống cửa hàng tiện dụng cũng chuẩn bị mở FamilyMart tại Việt Nam. Chuỗi siêu thị Big C của Pháp đã có trên 20 siêu thị tại Việt Nam, nhưng vẫn tiếp tục công cuộc phát triển hệ thống với việc vừa khai trương một điểm tại Phú Thọ và đang xây dựng một tổ hợp tại Quảng Ninh. Đại gia này còn mạnh bạo tuyên bố: “ Không hạn chế điểm bán miễn là có mặt bằng.”

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Việt Nam cũng chẳng thua kém, liên tục mở mới các chuỗi siêu thị của mình. Ngay từ năm 2013, khi thị trường bất động sản vẫn chưa mấy thoát khỏi khó khăn thì phân khúc bán lẻ trong nước đã có những “trỗi dậy” rất mạnh mẽ. Ấn tượng nhất là sự ra nhập của hai trung tâm thương mại lớn của VinGroup: Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City.

Ocean Retail thuộc Ocean Group đã mở rộng quy mô với việc ra đời 5 siêu thị bán lẻ Ocean Mart. Cũng theo doanh nghiệp này đến năm 2015 sẽ mở và vận hành 70 – 80 siêu thị và trung tâm thương mại trên toàn quốc. Tiếp đó là hàng loạt các siêu thị điện máy, siêu thị bán lẻ mở cửa. Trần Anh đã mở thêm 7 siêu thị điện máy mới.

Và trong năm nay, một số doanh nghiệp mới đã hé lộ sẽ tham gia thị trường bán lẻ này như Tập đoàn Alphanam với chuỗi siêu thị 79 Mart. Hoặc phát triển và mở thêm chi nhánh như Vingroup tiến hành phát triển chuỗi VingKC trên toàn quốc; Saigon Co.op khai trương siêu thị thứ 2 tại quận Hoàng Mai.  

Lý giải về việc thị trường bán lẻ có sự phát triển sôi động, nhiều chuyên gia cho rằng: Do đời sống ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng dần thay đổi thói quen mua sắm từ các quán hàng rong, chợ đến các trung tâm thương mại, mua sắm hiện đại. Khi thị trường có nhu cầu, ắt sẽ sinh ra nguồn cung. Còn theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, trong đó số liệu của Liên Hợp quốc, thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng phát triển lâu dài do có dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ thành công trong lĩnh vực này, mà cần có những chiến lược hợp lý, thậm chí phải chấp nhận cả thất bại, sự đào thải để phát triển.
Cuối năm 2013, số nhà bán lẻ nước ngoài chiếm hơn 40% trong số 700 siêu thị tại Việt Nam. Đồng thời, 31 trong tổng số 125 trung tâm thương mại hiện tại có yếu tố đầu tư nước ngoài. Con số này cho thấy mức độ quan tâm và phát triển mạnh của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt  Nam. Theo đó, đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.300 siêu thị, 180 trung tâm thương mại. Dự báo đến 2020, tỷ trọng bán lẻ qua mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại sẽ chiếm 45% tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội. – Bộ Công thương.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

15 Oct, 03:45 PM

Kinhtedothi - Khát khao mang thương hiệu Việt tỏa sáng năm châu, SUNHOUSE với hành trình sản xuất tới làm chủ công nghệ cao và đã nhận được “Bảo chứng quốc tế” cho năng lực doanh nghiệp (DN) Việt. SUNHOUSE tự hào là DN gia dụng Việt Nam duy nhất thắng giải Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025.

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

15 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi - 25 Gian hàng Xanh sẽ được tổ chức đồng loạt tại 3 miền trong đó chủ yếu tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh trong xã hội.

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

15 Oct, 08:02 AM

Kinhtedothi - Việc quảng cáo không đúng sự thật, quá mức... trên các trang mạng xã hội đang tạo ra những hệ lụy khó lường, nhiều trường hợp đã vướng vòng lao lý do vị phạm pháp lý. Do đó, quảng cáo văn minh theo đúng quy định bắt đầu từ quy trình kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt và có trách nhiệm.

EVNGENCO2 công bố thành lập Ban Quản lý dự án

EVNGENCO2 công bố thành lập Ban Quản lý dự án

15 Oct, 06:21 AM

Kinhtedothi - Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Quản lý dự án EVNGENCO2 (EVNGENCO2-PMB). Buổi lễ do đồng chí Trần Phú Thái – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 chủ trì, với sự tham dự của các thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát, đại diện Văn phòng, các Ban chức năng Tổng Công ty, các Đơn vị thành viên, cán bộ công nhân viên Ban Quản lý dự án (QLDA) và các đối tác của EVNGENCO2.

Hiểu pháp luật để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Hiểu pháp luật để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

14 Oct, 10:08 PM

Kinhtedothi - Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được coi là “nguồn năng lượng đầu tiên”, là giải pháp cốt lõi, bền vững và ít tốn kém nhất để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ