70 năm giải phóng Thủ đô

Thị trường bánh Trung thu khởi động sớm, giá tăng cao

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thời điểm này các công ty sản xuất đã bắt đầu bày bán các loại bánh nướng, bánh dẻo với nhiều mẫu mã mới.

Đồng loạt tăng sản lượng, chú trọng thiết kế bao bì

Những ngày này, tại một số tuyến phố trên  địa bàn Hà Nội như Bà Triệu, Thanh Nhàn (Hai Bà Trưng), Phan Đình Phùng (Ba Đình), Thụy Khuê (Tây Hồ), Trần Thái Tông (Cầu Giấy)… đã xuất hiện một số kiot bán nhiều loại bánh Trung thu với các thương hiệu khác nhau.

Theo các đơn vị sản xuất, năm nay người tiêu dùng không chỉ yêu cầu cao về chất lượng mà còn khắt khe về thiết kế bao bì, vì những hộp bánh Trung thu còn là món quà gửi đến gia đình, bạn bè, đối tác. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các hãng lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị, Bibica, Bảo Ngọc, Bánh kẹo Hà Nội... đã đưa ra thị trường các sản phẩm bánh Trung thu với nhiều hương vị, mẫu mã bao bì độc đáo.

Người tiêu dùng mua bánh Trung Thu tại cửa hàng  giới thiệu sản phẩm trên phố Nguyễn Trãi (Thanh Xuân). Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua bánh Trung Thu tại cửa hàng  giới thiệu sản phẩm trên phố Nguyễn Trãi (Thanh Xuân). Ảnh: Hoài Nam

Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO Trần Lệ Nguyên cho biết, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, dự kiến doanh nghiệp sẽ đưa ra thị trường 450 tấn bánh Trung thu, ngoài sự mới lạ trong nhân bánh, bao bì sản phẩm cũng được chăm chút tỉ mỉ. Tương tự, Bibica năm nay cũng tăng sản lượng 20% so với năm ngoái, dự kiến tung ra thị trường khoảng 600 tấn bánh Trung thu các loại.

Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào trong bánh Trung thu, các đơn vị sản xuất còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng, vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng. Giám đốc Marketing Mondelez Kinh Đô Việt Nam Sameer Yadav chia sẻ, năm nay, doanh nghiệp bên cạnh việc đưa ra sản phẩm mới còn đổi mới mẫu mã bao bì theo hướng lấy cảm hứng từ những đồ chơi truyền thống Tết Trung thu như đèn kéo quân và trống quân làm hình ảnh chủ đạo tạo nên chiếc hộp bánh Trung thu đầy ý nghĩa.

Giới thiệu sản phẩm bánh Trung Thu tại khách sạn Pan Pacific Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Giới thiệu sản phẩm bánh Trung Thu tại khách sạn Pan Pacific Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Không chỉ doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh Trung thu mới chú trọng cải tiến mẫu mã bao bì mà các khách sạn 5 sao cũng trong tình trạng tương tự. Điểm chung của dòng sản phẩm này là thiết kế hộp bánh độc đáo và đẹp mắt, mỗi khách sạn lại chọn một hình ảnh biểu trưng riêng mang ý nghĩa may mắn, cát tường.

Đại diện khách sạn Pan Pacific Hà Nội thông tin, năm nay khách sạn tiếp tục ra mắt bộ sưu tập  Bánh Trung thu 2023 với tên gọi "Kiều Liên Nguyệt Lãm" với 6 hương vị khác nhau. Đặc biệt để quảng bá giới thiệu hình ảnh sen Hà Nội, khách sạn đã thiết kế bao bì với hình ảnh chủ đạo là đầm sen hồ Tây. Theo đó bên cạnh các chi tiết vân sóng trùng điệp trên mặt hộp xanh rêu, bao bì hộp bánh Trung thu năm nay còn gây ấn tượng khi từng vân hoa, kẽ lá đều được khắc kim phủ vàng, mở ra khung cảnh Hồ Tây soi bóng trong đêm trăng thu.

Giá bánh tăng cao, vắng khách mua

Tìm hiểu của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, thị trường bánh Trung thu năm nay đa dạng về chủng loại, mẫu mã và mức giá, giúp người mua có thêm nhiều sự lựa chọn. Hiện mặt hàng được nhiều người ưa chuộng vẫn là các loại bánh đến từ những thương hiệu lớn như: Công ty Bánh Mứt Kẹo Hà Nội, Kinh Đô, Bibica…

Người tiêu dùng mua bánh Trung Thu tại  siêu thị. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua bánh Trung Thu tại  siêu thị. Ảnh: Hoài Nam

Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hiện, Kinh Đô tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp. Một số mặt hàng bánh trung thu Kinh Đô truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo vị đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen… giá niêm yết khoảng 55.000-62.000 đồng/bánh với trọng lượng là 150g và 180g.  Đối với dòng sản phẩm biếu tặng, giá thấp nhất 640.000 đồng/hộp, cao cấp nhất là hộp bánh Trung thu Trăng vàng Black & Gold Kim Cương Hộp Sơn Mài giá bán lên đến 5 triệu đồng/hộp.

Trong khi đó, năm nay, Bibica đưa ra thị trường hơn 60 loại bánh với 3 dòng chính là bánh Trung thu cao cấp, bánh Trung thu dinh dưỡng và bánh Trung thu truyền thống. Giá bánh hãng này dao động từ 44.000-140.000 đồng/cái cho dòng phổ thông, , riêng hộp bánh cao cấp có giá 2,6 triệu đồng/hộp.

Năm nay, hầu hết các nhãn hàng bánh Trung thu đều tăng giá so với mùa bánh năm trước. Nhân viên bán bánh Trung thu thương hiệu Hữu Nghị trên phố Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cho biết, mùa bánh Trung Thu năm nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đều đồng loạt tăng giá bán từ 2.000 – 20.000 đồng/cái so với các năm trước, hiện tùy vào chất lượng, trong lượng được bán với giá từ  với mức 55.000 – 400.000 đồng/cái và từ 280.000-đến hơn 1 triệu đồng/hộp.

Người tiêu dùng mua bánh Trung Thu tại cửa hàng bánh kẹo trên phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa). Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua bánh Trung Thu tại cửa hàng bánh kẹo trên phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa). Ảnh: Hoài Nam

Lý giải nguyên nhân khiến bánh Trung thu năm nay tăng  giá, các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này có chung ý kiến, trong mùa Trung Thu năm 2023, do giá nguyên liệu đầu vào gia tăng từ 10-20% như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%... nên giá bánh cũng được điều chỉnh tăng nhẹ từ 5-10% so với giá bán năm ngoái.

Đại diện Mondelez Kinh Đô cho biết, mặc dù nguyên liệu đầu vào tăng, nhưng đơn vị vẫn nỗ lực ổn định giá bán cho các sản phẩm bánh Trung thu, khi giữ nguyên giá bán nhiều dòng bánh chủ lực hoặc chỉ tăng nhẹ từ 2-3% cho một số sản phẩm cao cấp.

Việc bánh Trung thu tăng giá, đồng thời còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nên sức tiêu thụ mặt hàng này khá trầm lắng. Chị Minh Thu, chủ một cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa) cho biết, hiện lượng tiêu thụ chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do trước Rằm tháng 7 không phải là mùa cao điểm tiêu thụ bánh Trung thu. Đặc biệt, thu nhập của người dân giảm sút nên các gia đình có xu hướng giảm chi phí những mặt hàng không phải là đồ tiêu dùng thiết yếu như bánh Trung thu.

“Dự kiến phải sau rằm tháng 7 âm lịch, sức tiêu thụ mặt hàng nay mới tăng cao, lúc đó, không chỉ các doanh nghiệp mà nhiều người cũng có nhu cầu mua ăn và làm quà biếu tặng”- chị Thu dự báo.