Thị trường bất động sản: Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư trong tháng Ngâu

Bài & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quan điểm của người Á Đông, tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, không may mắn. Thế nhưng, để kích cầu, nhiều chủ đầu tư đã triển khai hàng loạt chính sách khuyến mãi, quà tặng bán hàng trong thời điểm này.

Thiếu cơ sở khoa học
Chuyên gia phong thủy Văn Hồng Thái cho biết, hàng năm cứ đến dịp tháng 7 âm lịch, chủ đề về kiêng kỵ tháng Ngâu, tháng cô hồn lại được đưa ra bàn luận. Mặc dù đây chỉ là quan niệm dân gian, mà chưa có bất cứ cơ sở khoa học nào chứng minh, trong đó thị trường bất động sản (BĐS) chịu ảnh hưởng không nhỏ từ quan niệm này.
“Tháng 7 âm lịch có ngày rằm được gọi là ngày lễ xá tội vong nhân, trùng với lễ Vu Lan - báo hiếu cha mẹ, tưởng nhớ, tỏ lòng biết ơn đến đấng sinh thành, những người đã khuất, mang đầy ý nghĩa nhân văn. Nếu cho rằng đây là tháng xấu, không thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, buôn bán, đầu tư... không có cơ sở khoa học, quan niệm này đã tồn tại từ hàng nghìn năm, nhưng cho đến nay chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu và chứng minh” - Chuyên gia Văn Hồng Thái cho hay.
Nhiều chủ đầu tư đã thực hiện chính sách khuyến mãi ''khủng'' để bán hàng trong tháng Ngâu.
Thời gian gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thị trường, quan niệm kiêng kỵ tháng Ngâu của cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam đã giảm đi đáng kể. Theo Tổng Giám đốc G6 Land Nguyễn Anh Quê, trái ngược với tâm lý của nhiều người, tôi rất thích việc mua sắm tài sản lớn, như: Nhà đất, xe ô tô... vào tháng Ngâu, vì đây được xem là một trong những “thời điểm vàng” trong năm, chủ đầu tư thường đưa ra chính sách khuyến mại lớn để kích cầu, tránh doanh thu sụt giảm hoặc bị “âm” trong tháng.
“Những năm trước, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, doanh thu bán hàng của chúng tôi ở tháng Ngâu còn cao hơn nhiều tháng thường trong năm. Nhà đầu tư, khách hàng đều muốn được hưởng trọn vẹn chính sách ưu đãi từ chủ đầu tư trong thời gian này, nên cũng không nặng tâm lý kiêng kỵ. Nếu như trong kinh doanh mà nặng nề kiêng kỵ như vậy thì sẽ mất đi cơ hội tốt mà thời điểm khác không thể có được” - ông Nguyễn Anh Quê nhìn nhận.
Số liệu thống kê của Cục quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), BĐS là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19, hoạt động xây dựng đình trệ dẫn đến nguồn cung sản phẩm sụt giảm mạnh, hàng nghìn sàn giao dịch BĐS phải đóng cửa. Tuy nhiên, trong quý II/2020 thời điểm bắt đầu bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 ở Việt Nam, lượng giao dịch BĐS trên thị trường lại cho thấy dấu hiệu khả quan bất ngờ.
Theo đó, tổng giao dịch thành công trong quý có 29.949 sản phẩm, lượng giao dịch bình quân bằng 118% so với quý trước và bằng 101% cùng kỳ năm 2020.
Cơ hội cho nhà đầu tư
Tổng Giám đốc Tica Land Nguyễn Khắc Việt Hà cho biết, dịch Covid-19 bùng phát trở lại, cùng với việc nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ đặt cọc, giao dịch sản phẩm của nhà đầu tư, để bán hàng trong thời điểm này tất cả doanh nghiệp đều thực hiện bằng hình thức online.
“Tâm lý nhà đầu tư nói chung khi mua BĐS phải đến tận nơi, nhìn tận mắt. Nhưng đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp, việc mua sản phẩm bằng hình thức online đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin về vị trí, giá trị đầu tư, khả năng sinh lời, đặc biệt là pháp lý dự án, nhà đầu tư sẽ sẵn sàng chuyển tiền đặt cọc” - ông Nguyễn Khắc Việt Hà cho hay.
Các dự án nghỉ dưỡng ven đô thuận tiện về giao thông và gần gũi với thiên nhiên đang là sản phẩm được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Cũng theo ông Nguyễn Khắc Việt Hà, bên cạnh yếu tố về dịch bệnh, giãn cách xã hội, vẫn còn một số nhà đầu tư mang tâm lý kiêng kỵ tháng Ngâu, nhưng cũng rất muốn được hưởng những chính sách ưu đãi đặc biệt từ chủ đầu tư trong thời gian này. Để giải quyết yếu tố tâm lý, những nhà đầu tư đó đã lựa chọn hình thức đặt cọc, chưa ký kết bất cứ hợp đồng mua bán nào trong tháng 7 âm lịch, như vậy vẫn mua được sản phẩm với mức ưu đãi cao mà không bị mất đi cơ hội đầu tư.
Đối với dòng sản phẩm thích hợp có thể đầu tư trong giai đoạn dịch Covid-19 vẫn phức tạp, lại diễn ra song song với thời điểm tháng Ngâu, theo đại diện Tica Land, nhà đầu tư nên quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm nghỉ dưỡng núi ở ven đô thị lớn, như một sản phẩm ngôi nhà thứ 2 (second - home). Thực tế chứng minh, trong thời gian dịch Covid-19 xảy ra, rất nhiều người có điều kiện kinh tế ở Mỹ, châu Âu đã phải đi cách xa trung tâm hàng trăm km, đến các vùng ven đô để đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng.
“Nhóm người thu nhập cao ở Việt Nam cũng đang hình thành xu hướng như vậy, khi điều kiện kinh tế tốt họ sẽ đặt yếu tố về sức khỏe lên hàng đầu. Ví dụ gần Hà Nội hiện nay, một số khu vực: Ba Vì, Sơn Tây, Lương Sơn (Hòa Bình) sản phẩm nghỉ dưỡng ven đô rất phát triển. Chúng tôi đang triển khai bán hàng tại một số dự án nghỉ dưỡng ven đô, trong đó dự án Ivory & Resort (Lương Sơn, Hòa Bình) là sản phẩm bán chạy nhất. Mặc dù đang trong thời điểm “đỉnh dịch” và là tháng Ngâu, nhưng vẫn nhiều nhà đầu tư sẵn sàng “xuống tiền” mà không lo ngại đến quan niệm kiêng kỵ tháng xấu” - ông Nguyễn Khắc Việt Hà cho biết thêm.
Đồng quan điểm, đại diện Công ty Archi Reenco Hòa Bình cho biết, sự ảnh hưởng của giãn cách xã hội tại Hà Nội, cùng với bối cảnh khan hiếm về quỹ đất cho các dự án BĐS nghỉ dưỡng ven đô. Những khu vực thiên nhiên ữu đãi, thuận lợi giao thông, đang được đông đảo người dân quan tâm, lựa chọn làm nơi nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe, tinh thần.
“Trong đợt giãn cách Covid-19 lần này, chúng ta mới thấy hết giá trị của ngôi nhà thứ 2 mang lại cuộc sống chất lượng cao, giúp ích cho các gia đình vượt qua mùa dịch với điều kiện sống tốt nhất, cách xa môi trường ô nhiễm và khả năng lây nhiễm dịch bệnh cao” - đại diện Công ty Archi Reenco Hòa Bình chia sẻ.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời điểm khó khăn do dịch Covid-19, sản phẩm Condotel đang tiếp tục bị “đứng hình” vì pháp lý chưa thông suốt, đất nền chỉ “sốt” theo từng giai đoạn, căn hộ cao cấp dư thừa lượng lớn do lợi nhuận đầu tư giảm sút. Trên thị trường xuất hiện 2 dòng sản phẩm mang lại cơ hội đầu tư bền vững, gồm: Sản phẩm căn hộ bình dân dành cho nhóm người vốn ít và sản phẩm nghỉ dưỡng ven đô (second - home) dành cho nhóm người thu nhập cao.
Đồng thời, tháng 7 âm lịch cũng là khoảng thời gian nhiều chủ đầu tư muốn thay đổi tâm lý khách hàng thông qua việc triển khai chương trình bán hàng với ưu đãi cao, giúp người mua được tận hưởng ưu đãi đặc biệt trong năm. Vì vậy, nhà đầu tư không nên vì những quan niệm thiếu cơ sở khoa học mà đánh mất đi cơ hội hiếm có này.

"Dân gian quan niệm rằng tháng 7 Âm lịch - tháng ma quỷ hành hoành khắp nơi nên làm việc gì cũng không tốt. Tuy nhiên, Phật giáo hoàn toàn không có quan niệm này cũng như quan niệm về ngày tháng tốt - xấu. Kiêng kỵ là phản khoa học" - Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thượng tọa Thích Thanh Duệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần