Thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh: Cạnh tranh sẽ rất khốc liệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên về xu thế, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh nói riêng năm 2016, ông Nguyễn Văn Đực – Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh nhận định...

Trao đổi với phóng viên về xu thế, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh nói riêng năm 2016, ông Nguyễn Văn Đực – Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh nhận định, chắc chắn sẽ ấm hơn so với năm 2015, nhưng mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn, rủi ro là không thể xem nhẹ.

Theo dự báo, nguồn cung căn hộ trong 2 năm tới sẽ vô cùng lớn, với từ 50.000 - 60.000 căn hộ giá trên 2 tỷ đồng/căn, cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn, đặc biệt là tại phía Đông TP Hồ Chí Minh.Thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh: Cạnh tranh sẽ rất khốc liệt - Ảnh 1

Làm sao trong 2 năm tiêu thụ 50% sản phẩm, tương ứng 30.000 căn là câu hỏi không dễ trả lời. Nhưng nếu không tiêu thụ được chừng ấy, nguy cơ "chết trên khối tài sản khổng lồ" sẽ là rất lớn. Trong khi đó, tồn kho BĐS hiện vẫn còn rất lớn, nhiều dự án đình đám “ngã ngựa” trong nhiều năm trước, nay vẫn chưa thể đứng dậy. Đơn cử, tại TP Hồ Chí Minh, hơn 500 dự án "đắp chiếu" là gần chừng ấy DN đang thoi thóp... chờ phá sản, chừng ấy DN giao nợ xấu cho ngân hàng.

Dưới góc độ kinh doanh, công nghệ bán hàng cũng đã bắt đầu và buộc phải vượt qua khỏi mọi hình thức marketing thông thường. Việc này đã manh nha xuất hiện trong giai đoạn “xả hàng” cuối năm 2015 và sẽ phát triển mạnh trong năm 2016. Cụ thể, nếu trước đây người ta chỉ có bán hàng theo từng giai đoạn của dự án, mỗi đợt tung ra vài chục đến vài trăm sản phẩm, quy mô nhỏ lẻ "như đánh du kích" thì hiện nay, các chủ đầu tư phải “đánh những trận tổng lực” quy mô lớn. Nguồn cung tung ra thị trường một lần có khi lên đến vài ngàn căn hộ. Cùng với đó, mỗi một đợt mở bán, chủ đầu tư và đơn vị phân phối phải lôi kéo được 500 - 700 khách hàng mới có thể tạo được cục diện cung cầu cân bằng. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, nếu chủ đầu tư không giữ vững được niềm tin với khách hàng, thua thiệt sẽ là khó tránh khỏi.