Thị trường chứng khoán: Vẫn trong xu hướng tăng điểm ngắn hạn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một tuần giao dịch khá tích cực khi cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều có những phiên tăng điểm khá mạnh.

Thị trường chứng khoán: Vẫn trong xu hướng tăng điểm ngắn hạn - Ảnh 1
Ngay từ đầu tuần, bất chấp diễn biến không mấy khả quan của giá dầu thế giới tuần trước, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn duy trì mức tăng khá tốt với sự dẫn dắt của các cổ phiếu GAS, PVD, PVS, PXS…

Xu hướng tăng cũng lan tỏa sang nhóm cổ phiếu blue-chips như VNM, BVH, MSN…, giúp thị trường tăng điểm mạnh. Hiệu ứng nới room khối ngoại cũng giúp gia tăng lực cầu tại một số cổ phiếu như MBB, SSI, BIC… Trong đó, nhờ sự dẫn dắt của cổ phiếu SSI sau thông tin về kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu của Daiwa Securities Group, nhóm cổ phiếu chứng khoán gồm HCM, VND, VIX… cũng đã tăng điểm khá mạnh sau thời gian dài trầm lắng.

Cổ phiếu BIC sau khi nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên mức 49% cũng đã tăng trần 5 phiên liên tiếp, kéo theo đà tăng của nhóm cổ phiếu bảo hiểm gồm BVH, BMI, PGI.

Đến giữa tuần, đà tăng của thị trường được tiếp sức bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng khi BID, CTG, ACB, VCB đã bất ngờ tăng mạnh, trong đó BID và CTG đã có mức tăng trần trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (24/2). Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có sự phân hóa rõ nét hơn khi dòng tiền chỉ tập trung vào một số cổ phiếu như FLC, AMD, TVC, EVE…

Ngoài ra, cổ phiếu HNG tuần này cũng đã có sự phục hồi và tăng trần 3 phiên liên tiếp cùng khối lượng giao dịch được cải thiện đáng kể, sau khi đã giảm sàn liên tục trong vòng 1 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, sau khi công bố thông tin về việc hoàn tất phát hành riêng lẻ 59 triệu cổ phiếu, HNG lại quay đầu giảm điểm khi áp lực chốt lời từ lượng cổ phiếu bắt đáy từ đầu tuần quay trở lại.

Nhóm nhà đầu tư nước ngoài tuần này bất ngờ liên tục mua ròng trên sàn HOSE với giá trị đến ngày 25/2 là 132,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây chủ yếu là nhờ giao dịch gom mạnh MBB sau khi cổ phiếu này được nới room ngoại từ 10% lên 20%.

Trái ngược với đó, khối ngoại quay trở lại bán ròng nhẹ trên sàn HNX trong những phiên vừa qua, với giá trị 2,6 tỷ đồng. Quỹ Market Vectors Vietnam ETF vẫn tiếp tục rút ròng thêm 300.000 chứng chỉ quỹ, tương đương giá trị hơn 4 triệu USD.

Như vậy, có thể thấy, nếu loại trừ giao dịch của MBB thì giao dịch của khối ngoại trong tuần này là tương đối cân bằng và động lực tăng điểm chính của thị trường vẫn đến từ dòng tiền nội.

Nhìn chung, hiện tại, có thể thấy 3 nhóm cổ phiếu đang luân phiên dẫn dắt thị trường bao gồm nhóm cổ phiếu dầu khí, nhóm cổ phiếu có thông tin nới room và nhóm cổ phiếu ngân hàng. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu với kết quả kinh doanh năm 2015 tốt cũng nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư.

Mặc dù thị trường điều chỉnh khá mạnh phiên hôm qua với mức giảm 0,92% của VN-Index, nhưng điểm tích cực là khối lượng giao dịch trong tuần luôn được duy trì ổn định ở mức cao, xấp xỉ mức 150 triệu cổ phiếu mỗi phiên đối với sàn HOSE và 45 triệu cổ phiếu mỗi phiên đối với sàn HNX.

Điều này cho thấy tâm lý tích cực của các nhà đầu tư và dòng tiền vẫn đang tìm kiếm cơ hội lợi nhuận, giúp củng cố xu thế tăng giá của thị trường.

Theo đó, chúng tôi cho rằng, xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường vẫn sẽ tiếp diễn trong những phiên giao dịch tới với mục tiêu 580 điểm đối với chỉ số VN-Index. Tuy vậy, sự phân hóa trong giai đoạn này có thể diễn ra mạnh, đòi hỏi nhà đầu tư phải có chiến lược lựa chọn cổ phiếu phù hợp và không nên mua đuổi theo giá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần