Lượng tồn kho lớn
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát kéo dài, các hoạt động xây dựng phải tạm dừng, gây ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề liên quan trong đó thị trường đèn trang trí, chiếu sáng là một trong số đó.
Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng & Thương Mại An Phước Nguyễn Bảo Hiền cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, toàn hệ thống của công ty phải đóng cửa, giao dịch bị đình trệ.
“Doanh thu của công ty sụt giảm tới 70% do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngay từ đầu năm 2021, đơn vị phải cắt giảm showroom trưng bày ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh” - ông Nguyễn Bảo Hiền chia sẻ.
|
Thị trường đèn chiếu sáng gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. |
Khó khăn không chỉ từ những DN lớn, mà hệ thống cửa hàng bán lẻ đèn chiếu sáng cũng lâm vào tình trạng tương tự. Ông Đăng Huy Tuấn - chủ một cửa hàng buôn bán đèn trang trí trên phố Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) cho biết, mặc dù hiện nay việc kinh doanh được mở cửa trở lại, nhưng nhìn chung tiêu thụ vấn chậm, trong khi đó lượng hàng tồn kho suốt thời gian phải đóng cửa do giãn cách vẫn còn tương đối lớn.
“Cửa hàng của tôi đang bị tồn kho khoảng 30% sản phẩm, nhiều đơn hàng phải dừng giao đến khách hàng" - ông Tuấn giãi bày.
Cạnh tranh khốc liệt
Bà Nguyễn Thu Hương, chủ một đại lý kinh doanh đèn chiếu sáng ở đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) cho biết, những năm gần đây, thị trường đèn trang trí có sự cạnh tranh khốc liệt từ DN ngoại, nhưng các thương hiệu trong nước cũng "chạy đua" tăng cường đầu tư công nghệ, kiểu dáng thiết kế và giá thành sản phẩm để mang đến thêm nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.
Trước đây, khi những đèn trang trí nội thất được tung ra thị trường giá có thể được coi là đắt. Nhưng giờ đây, khi nhu cầu sử dụng đèn trang trí chính hãng ngày càng gia tăng, nhà sản xuất đã cho ra nhiều mẫu đèn, kích thước khác nhau phù hợp với mức chi phí của từng nhóm khách hàng. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích mà người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn cho riêng mình. Ví dụ, mức giá chi ra cho một sản phẩm phổ thông như đèn chùm phòng khách khoảng từ 5 - 10 triệu đồng/chiếc, hay đèn thả bàn ăn từ 3 - 5 triệu đồng/chiếc.
Ngoài ra, theo đại diện Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, trước sự cạnh tranh khốc liệt từ DN nước ngoài, nhà sản xuất trong nước nhanh chóng cải tiến công nghệ, sản xuất đèn chiếu sáng tích hợp tính năng kháng khuẩn, ngay lập tức nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19. Nhà sản xuất sử dụng công nghệ UV cung cấp tia cực tím giống như ánh sáng của mặt trời. Với dòng đèn tích hợp tia UV có chức năng tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch không khí, chiếu sáng là một bước thay đổi lớn của công nghệ chiếu sáng, tích hợp khử trùng, đánh dấu kỷ nguyên ánh sáng mặt trời nhân tạo, ánh sáng khử trùng bảo vệ sức khỏe.
Bên cạnh đó, xu hướng chiếu sáng cảm xúc đang được ưa chuộng bởi người tiêu dùng. Ví dụ như trong căn phòng khách sẽ có chế độ tiếp khách, gia đình, chờ người thân, lãng mạn, xem phim… Tất cả chế độ này sẽ được phân theo 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông với các dải màu, cường độ ánh sáng khác nhau.
Mặc dù thị trường tiêu thụ sản phẩm đèn trang trí xây dựng đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, nhưng những nhà sản xuất đều đánh giá cao về cơ hội phát triển của lĩnh vực này trước tiến trình đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ nhanh của Việt Nam, dự báo đến năm 2025 đô thị hóa đạt 45% và năm 2030 đạt 50%. Điều này sẽ tác động tích cực đến nhu cầu xây dựng, mua sắm thiết bị nói chung, trong đó có sản phẩm đèn chiếu sáng, do vậy đây là thị trường tiềm năng và luôn ổn định, tăng trưởng.
“Thị trường chiếu sáng hiện nay, tiềm năng phát triển và dung lượng còn rất lớn. Theo đánh kết quả cứu thị trường của chúng tôi, người dân sử dụng sản phẩm chiếu sáng truyền thống vẫn chiếm tỉ lệ cao. Với thị trường rộng lớn hơn 90 triệu dân, đặc biệt ở các khu đô thị phát triển mạnh về nhu cầu sử dụng thiết bị chiếu sáng. Đây là một cơ hội lớn cho DN trong ngành chiếu sáng đưa ra thị trường những mẫu mã mới, ứng dụng công nghệ hiện đại, tiết giảm năng lượng, tăng thời gian sử dụng” - đại diện Công ty Bóng đèn Điện Quang. |
“Điều đặc biệt là trường bán lẻ ở Việt Nam rất quan trọng, nó không giống so với các thị trường khác trong khu vực. Bởi vì, tất cả người dân Việt Nam sinh ra, lớn lên đều ao ước tự xây cho mình một căn nhà và đích thân là mình đi lựa vật liệu. Thị trường luôn có sự cạnh tranh, nhưng cơ hội luôn được tìm thấy trong sự khó khăn và thử thách” - ông Võ Mậu Quốc Triển - Chủ tịch Tập đoàn Rita Võ |