Saturday, 08:30 23/11/2013
Thị trường điện máy: Tìm cơ hội trong khó khăn
Kinhtedothi - Mặc dù sức mua mặt hàng điện máy giảm mạnh, lượng hàng tồn kho lớn, nhưng từ cuối tháng 10 đến nay nhiều siêu thị điện máy mới liên tục được khai trương. Phải chăng đây là động thái đón đầu do kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới?
Liên tục mở thêm siêu thị
Giữa tháng 10, hệ thống điện máy Pico khai trương siêu thị mới với diện tích gần 2.000m2 tại Giảng Võ, đây là siêu thị thứ 5 tại Hà Nội và là siêu thị thứ 6 của Pico. Cũng trong tháng 10, Công ty CP Media Mart Việt Nam đã liên tục khai trương siêu thị tại Hà Nội và Hải Phòng đưa số siêu thị của DN lên con số 8. Media Mart dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ mở thêm siêu thị thứ 9 tại Thái Nguyên.
Không chịu thua kém, từ tháng 10 đến nay, Công ty CP Thế giới số Trần Anh mở thêm 2 siêu thị điện máy tại quận Hoàng Mai và đường Thái Hà. Trước đó, trong quý II, Trần Anh cũng đã mở 3 siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Có thể nói trong cuộc đua mở siêu thị điện máy thời gian qua, Trần Anh là DN mở nhiều nhất. Ông Trần Xuân Kiên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế giới số Trần Anh cho biết: Theo kế hoạch, cuối năm 2013 Trần Anh sẽ mở thêm địa điểm mới tại Royal City (Thanh Xuân), đến thời điểm đó Trần Anh sẽ có 10 siêu thị điện máy tại thị trường Hà Nội.
Mặc dù nhu cầu thị trường thời gian qua suy giảm nhưng không chỉ các DN trên mà có không ít DN điện máy khác cũng có kế hoạch mở rộng mạng lưới. Ông Trần Hồng Tiến - Giám đốc Marketting hệ thống siêu thị điện máy HC cho biết: Từ nay đến cuối năm, HC sẽ khai trương siêu thị điện máy tại quận Long Biên. Và trong chiến lược của mình, thời gian tới HC sẽ mở một loạt các siêu thị tại các tỉnh Hải Phòng, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh. Dự kiến đến đến năm 2015, HC sẽ có 16 - 18 siêu thị với diện tích 3.000 - 5.000m2.
Bên cạnh "cuộc chiến" giành thị phần của các DN trong nước, nhiều DN nước ngoài cũng đang nhập cuộc. Bằng cách mua lại cổ phiếu của đối tác, mới đây Công ty CDH Electric Bee Limited đã nắm giữ 19,88% cổ phần của Thế giới Di động. Trong tháng 7/2013, Tập đoàn Nojima (Nhật Bản) đầu tư 64 tỷ đồng để sở hữu 10% cổ phần Công ty CP Thế giới số Trần Anh. Số tiền bán cổ phần này đã hậu thuẫn cho Trần Anh chấp nhận lỗ 3 năm trong việc mở rộng hệ thống phân phối…
Trong khó khăn vẫn có điểm sáng
Lý giải việc mặc dù sức mua yếu nhưng các DN điện máy liên tục mở rộng hệ thống, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, hoạt động này nhằm đến việc chiếm lĩnh thị phần trong những năm tới khi thị trường điện máy khởi sắc trở lại.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết: Doanh số ngành bán lẻ điện máy hiện chỉ đạt 1,2 - 1,3 tỷ USD/năm, trong khi tổng nhu cầu tiêu thụ của thị trường lên tới 4 tỷ USD/năm. Vì vậy, mặc dù các DN điện máy liên tục mở rộng điểm bán lẻ nhưng ở thời điểm hiện tại chưa có nhà bán lẻ nào chiếm quá 10% thị phần điện máy, điều đó cho thấy thị trường điện máy trong nước còn rất tiềm năng.
Không chỉ có vậy, thị trường bất động sản “đóng băng” hiện nay cũng đã tạo ra nhiều cơ hội cho các DN điện máy phát triển hệ thống siêu thị của mình. Thực tế cho thấy, do thị trường bất động sản "đóng băng" nên việc tìm kiếm địa điểm bán hàng không quá khó như trước. Bên cạnh đó, giá thuê mặt bằng cũng rẻ hơn rất nhiều. Trước đây, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các đô thị lớn có thời điểm lên tới 200 USD/m2/tháng, nhưng hiện chỉ 50 - 70 USD/m2/tháng ở những vị trí đắc địa, còn giá thuê trung bình tại nội thành Hà Nội hiện chỉ từ 20 - 30 USD/m2/tháng.
Ngoài ra, ông Ngô Việt Dũng -Phó Tổng giám đốc Hệ thống siêu thị điện máy Topcare chia sẻ: Từ đầu năm đến nay sức mua thấp nên lượng hàng điện tử tồn kho tăng 52% so với cùng kỳ năm 2012. Để tiêu thụ được hàng hóa, các DN sản xuất đã đưa thẳng hàng cho các nhà bán lẻ bỏ qua khâu mua buôn để giảm giá sản phẩm. Không những thế toàn bộ phần nội thất siêu thị được các nhà sản xuất như: Samsung, LG, Sony, Panasonic… hỗ trợ toàn bộ, nên chi phí đầu tư siêu thị mới thời gian qua giảm mạnh. Chính vì vậy, hiện một siêu thị điện máy có diện tích 2.000m2 chỉ cần đạt doanh số 100 triệu đồng/ngày là đã hòa vốn, khác xa trước đây phải đạt doanh số 1 tỷ đồng/ngày.
Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương sẽ thực hiện nhiều giải pháp giúp đỡ DN, trong đó quan trọng nhất là việc tạo điều kiện cho DN củng cố hệ thống phân phối để sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở mức giá hợp lý nhất. Điều đó cho thấy, mặc dù thị trường hàng điện máy tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có những "điểm sáng". DN nào có tầm nhìn dài hạn và khả năng tài chính tốt sẽ có nhiều cơ hội chiếm lĩnh thị phần.
![]() Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa tại siêu thị điện máy HC. Ảnh: Hoài Nam
|