Những ngày này dọc các con phố Hãng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can (quận Hoàn Kiếm), không khí Giáng sinh đang đến rất gần với sắc màu rực rỡ của những món đồ trang trí bắt mắt đủ hình dáng, chất liệu, màu sắc.
Anh Đức Minh kinh doanh đồ trang trí tại số 2 Hàng Mã cho biết, thị trường đồ Noel năm nay có nhiều mẫu mã, mầu sắc mới mẻ hơn so với năm trước nhưng giá các món đồ trang trí này không tăng. Hiện giá các loại nơ, chuông, trái châu, dây kim tuyến, hộp quà dao động từ 10.000 - 40.000 đồng/món, vòng nguyệt quế 160.000 - 800.000 đồng/vòng, người tuyết với nhiều kích thước khác nhau giá từ 300.000 - 1 triệu đồng/sản phẩm.
Trong các mặt hàng trang trí Noel, cây thông là mặt hàng không thể thiếu nên được mọi người chọn mua nhiều nhất. Các loại thông Noel nhỏ giá từ 200.000 - 500.000 đồng/cây, đối với các loại lớn 1,2m - 2m có giá từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng/cây. Theo các tiểu thương, năm nay khách hàng chuộng những cây thông nhỏ vì hợp với túi tiền và không gian trong nhà.
Điểm nhấn của mùa Noel năm nay là sự xuất hiện của những cây thông được làm từ cây quế tươi được tạo kiểu dáng, có mùi thơm dễ chịu, có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/cây, tùy thuộc vào độ cao, phụ kiện đi kèm. Chị Thủy (tiểu thương phố Hàng Mã) cho biết, cây thông quế có mùi thơm dễ chịu khi để trong nhà, lại nhiều cây kích thước nhỏ nên phù hợp với ngân sách các gia đình.
Với măt hàng cây thông tươi, năm nay trên thị trường ngoài cành thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch, Côn Minh (Trung Quốc), còn xuất hiện những cây thông có nguồn gốc từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Lai Châu cung ứng. Đặc biệt, trên thị trường còn xuất hiện mô hình tiểu cảnh cây thông trang trí mini đặt trong hộp mica mô phỏng rừng thông bao gồm những cành thông nhỏ cắm đều nhau, bên dưới rải một lớp lá tùng khô và trang trí thêm hạt thông khô, cây quế… giá bán từ 1,5 - 2,5 triệu đồng tuỳ kích cỡ và độ phức tạp.
Thực tế cho thấy, dù mẫu mã các mặt hàng trang trí noel đa dạng, phong phú giá bán không tăng nhưng sức mua lại giảm sút. Chị Bích, chủ một cửa hàng tại phố Hàng Mã, chia sẻ, năm nay lượng hàng bán ra chỉ bằng 80 - 85% thị trường năm ngoái. Khách hàng chủ yếu là các công ty, quán cà phê, khách sạn tới mua đồ...
Lý giải một trong những nguyên nhân khiến các khách sạn không mạnh tay chi tiền mua đồ trang trí Noel, đại diện khách sạn Melia cho biết, những năm trước, các khách sạn lớn đều có kế hoạch và ngân sách trang trí dịp cuối năm, số tiền có khi lên tới cả trăm triệu. Khách sạn bài trí theo tông màu và thay đổi hàng năm nên năm sau không dùng lại của năm trước. Nhưng năm nay kinh tế khó khăn, lượng khách lưu trú không tăng trưởng như mong muốn nên khách sạn không mạnh tay chi tiền cho hoạt động hoành tráng về mặt hình thức cuối năm. Để làm đẹp trong mùa Noel năm nay nhiều nhà hàng, khách sạn này sẽ tận dụng đồ trang trí Noel năm trước.
Thực tế cho thấy hiện những tiểu thương kinh doanh đồ trang trí Noel theo hình thức trực tiếp cũng đang phải đối mặt với cách thức bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop với giá bán rẻ hơn 10 - 15% nên người tiêu dùng hạn chế đến các cửa hàng mua trực tiếp.
Để kích cầu tiêu dùng, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này đã có thêm nhiều dịch vụ miễn phí. Cụ thể, khuyến mãi giao hàng, lắp đặt, trang trí tận nơi, thậm chí cho thuê cây thông Noel qua đó người tiêu dùng không mất nhiều tiền mua sắm.