Thị trường giỏ quà Tết: Hàng Việt hút khách

Lê Nam
Chia sẻ

Kinhtedothi - Còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đáp ứng nhu cầu giỏ quà Tết của người dân, các siêu thị đồng loạt đưa ra thị trường nhiều mẫu mã độc đáo.

Năm nay thay vì hàng ngoại nhập, giá trị cao, những giỏ quà Tết với các sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam cùng giá bán tầm trung được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Đa dạng mẫu mã, sản phẩm

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại trung tâm thương mại BigC Thăng Long, hệ thống siêu thị Big C tung ra các giỏ quà Tết, trong đó trên 90% là hàng Việt với mức giá vô cùng "dễ chịu", từ 299.000 - 699.000 đồng/giỏ. Tại MM Mega Market, dịp Tết này, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ.

Người tiêu dùng mua giỏ quà Tết tại siêu thị Co.op mart. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua giỏ quà Tết tại siêu thị Co.op mart. Ảnh: Hoài Nam

Hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ đã ra mắt 3 nhóm sản phẩm giỏ quà tặng Tết phổ thông với các mặt hàng chính là bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, trà, cà phê… do Việt Nam sản xuất với nhiều mức giá từ 399.000- 699.000 đồng/giỏ tùy từng loại.

Không chịu thua kém, hệ thống siêu thị LOTTE Mart tung ra thị trường hàng chục mẫu giỏ quà Tết với nhiều phân khúc giá, phù hợp đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong bộ sưu tập giỏ quà Tết có chủ đề "Quà Tết kết tình thân" năm nay, nhà bán lẻ Hàn Quốc đã tung ra thị trường những mẫu giỏ, hộp quà thiết kế bắt mắt, chủ yếu là sản phẩm Việt chất lượng cao với mức giá rẻ "giật mình" từ 199.000-600.000 đồng/giỏ.

Tương tự, những ngày này, nổi bật trong không gian mua sắm của hệ thống siêu thị Co.opmart là khu vực trang trí hàng hóa Tết với các mẫu giỏ quà vừa bắt mắt, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Theo Giám đốc siêu thị Co.op mart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung, nhân dịp Tết 2023, hệ thống Co.opmart đã đưa lên kệ 40 mẫu giỏ quà Tết với mức giá thấp nhất từ 194.000 đồng/giỏ. Bên trong mỗi giỏ quà là sự kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu trong nước như bánh kẹo Bibica, lạp sưởng Vissan và cả nhãn hàng riêng của siêu thị Co.op mart.

Bên cạnh giỏ quà bánh kẹo thì giỏ quà hoa quả cũng được nhiều người tìm mua, đặc biệt là nông sản "made in Vietnam". Giá của giỏ quà này dao động từ 300.000 - 600.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, roi đỏ An Phước, nho Ninh Thuận... Về chất lượng hàng hóa trong giỏ quà, các nhà bán lẻ cam kết đảm bảo kiểm soát từ nguồn gốc hàng hóa, với quy trình kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người tiêu dùng mua giỏ quà Tết tại siêu thị Hiền Lương (huyện Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua giỏ quà Tết tại siêu thị Hiền Lương (huyện Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam

Chị Hoàng Thị Loan ở phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa) chia sẻ: "Trước đây thường mua bánh, kẹo ngoại nhập về biếu Tết. Tuy nhiên, một phần do giá cả đắt, một phần lo ngại hàng ngoại nhập thường không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, nên tôi chuyển sang mua sản phẩm Việt Nam. Giá cả phải chăng, mẫu mã, chất lượng cũng đẹp và ngon hơn so với trước, đặc biệt nguồn gốc xuất xứ rõ ràng''.

Đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử 

Năm nay, bên cạnh việc kinh doanh giỏ quà Tết theo hình thực trực tiếp, các siêu thị đã đẩy mạnh sản phẩm lên trang web, sàn thương mại điện tử giúp người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm theo hình thức trực tuyến.

Chị Minh Thu ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) chia sẻ, sau 2 năm chống phòng dịch Covid-19, người tiêu dùng có thói quen mua hàng online thay vì mua trực tiếp, vừa đỡ mất thời gian di chuyển lại vẫn mua được sản phẩm ưng ý, giá cả cũng không chênh nhiều so với tại các cửa hàng hay siêu thị.

“Chỉ cần ngồi ở nhà và có 1 chiếc điện thoại thông minh hay máy tính đều có thể lựa chọn sản phẩm ưng ý, sau đó hàng sẽ ship đến tận nơi mà không tốn thời gian di chuyển. Mua dần cũng quen nên hiện tại muốn mua gì tôi đều đặt qua mạng” - chị Thu nói.

Người tiêu dùng mua giỏ quà Tết tại siêu thị AEON Long Biên. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua giỏ quà Tết tại siêu thị AEON Long Biên. Ảnh: Hoài Nam

Từ giữa tháng 11, trên trang web chính thức của hệ thống siêu thị BigC, Vinmart, Aeon… các giỏ quà Tết Quý Mão 2023 đã chính thức được giới thiệu. Để kích cầu tiêu dùng, các đơn vị này thiết kế nhiều giỏ quà đa dạng mẫu mã và giá cả, cùng với đó là quà tặng và ưu đãi đi kèm như áp dụng mức chiết khấu lên tới 8%, thậm chí có siêu thị chiết khấu lên đến 15%, cùng với đó miễn phí giao hàng. Đặc biệt, các đơn vị này cũng đẩy mạnh bán hàng online qua  mạng xã hội Facebook, Zalo…

Cùng với hệ thống bán lẻ hiện đại, trên các trang bán hàng online cũng giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà đa dạng. Đơn cử trang antfarm.com.vn có mẫu giỏ quà tặng là trái cây, rau củ đạt tiêu chuẩn VietGap hoặc nhập khẩu với mức giá từ 650.000 - 1.999.000 đồng/giỏ; trang quatangdongbac.com có các mẫu giỏ quà theo những chủ đề như Thuận lợi, Sung túc, Hạnh xuân… với giá từ 800.000 đồng/giỏ…

Người tiêu dùng mua giỏ quà Tết tại siêu thị Win mart. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua giỏ quà Tết tại siêu thị Win mart. Ảnh: Hoài Nam

Một số đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương cũng bày bán giỏ quà Tết trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada… với giá từ 150.000 - 850.000 đồng/giỏ. Đặc biệt, một số doanh nghiệp còn giới thiệu những giỏ quà Tết handmade, sản phẩm OCOP, thương hiệu nông sản địa phương như cá kho làng Vũ Đại, giò me Nghệ An, nước mắm Ba Làng (Thanh Hóa), các loại trà thảo dược Đà Lạt…

Mặc dù mua hàng online đang lên ngôi nhưng các chuyên gia bán lẻ cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần cân nhắc, lựa chọn kênh mua sắm uy tín, có thương hiệu nhằm tránh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.