Thị trường Hà Nội - sức mua yếu ở nhiều mặt hàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người đi mua sắm để cúng rằm vào ngày Chủ nhật (1/2), tức 14 tháng Chạp năm Giáp Ngọ. Nhưng thị trường hàng hóa trên địa bàn Hà Nội vẫn trầm lắng ở nhiều mặt hàng kể cả thiết yếu hàng ngày cho đến hàng hóa tết.

Ghi nhận của phóng viên trên thị trường nhiều chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, cho thấy, lượng người đến mua sắm vẫn thưa thớt. Hai ngày cuối tuần, thời tiết rét đậm cộng với mưa dầm ẩm ướt, tại chợ truyền thống cũng chỉ có những người mua sắm lương thực, thực phẩm ăn uống  hàng ngày.

Trong các trung tâm thương mại, như: Big C, Co.opmart, Vin Mart … lượng người đến mua sắm hai ngày cuối tuần cũng không nhiều. Phần lớn khách hàng đến mua thực phẩm, rau xanh và một số mặt hàng thực phẩm chế biến đang giảm giá, khuyến mại, đó là nước mắm, nước chấm, dầu ăn, gia vị ... Một số ít thì dạo qua các quầy hàng quần áo giảm giá để mua sắm, nhưng số này cũng không nhiều.
Quần áo thương hiệu Việt ở siêu thị giảm giá hàng loạt, nhưng vẫn không hấp dẫn khách đến mua
Quần áo thương hiệu Việt ở siêu thị giảm giá hàng loạt, nhưng vẫn không hấp dẫn khách mua
Tại các quầy bày bán bánh, kẹo, mứt, ô mai … mặc dù các trung tâm thương mại đã dành diện tích khá lớn để trưng bày và trang trí đẹp mắt, nhiều nhà cung ứng còn giảm giá bán so với giá niêm yết trên giá, song khách hàng chủ yếu xem hàng là chính còn người mua rất ít.
Quầy hàng thực phẩm ở Vin Mart vắng khách mua
Quầy hàng thực phẩm ở Vin Mart không có nhiều khách mua.
Một nhân viên thanh toán của Siêu thị Vin Mart trong Trung tâm Royal City, trên đường Nguyễn Trãi cho biết: Cuối tuần này cũng như mọi tuần trước đây, lượng khách đến mua sắm không nhiều. Hầu hết các hóa đơn thanh toán của khách chỉ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/hóa đơn. Hầu hết là khách hàng mua rau, thịt, cá, thực phẩm chế biến, còn bánh, kẹo phục vụ tết chưa có mấy.

Trung tâm thương mại Big C Thăng Long luôn là nơi đông khách đến mua sắm nhất, song người đến mua hàng hóa phục vụ tết vẫn chưa nhiều.
Hàng tết ở trung tâm thương mại Big C Thăng Long vắng khách mua
Hàng tết ở trung tâm thương mại Big C Thăng Long vắng khách mua
Hầu hết các hàng hóa phục vụ tết năm nay, được các trung tâm thương mại bày bán rất phong phú về chủng loại và thiên về các mặt hàng sản xuất trong nước của các doanh nghiệp có thương hiệu. Mặt hàng bánh, kẹo, mứt, ô mai của các doanh nghiệp như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Quảng Ngãi, Tràng An, Vạn Hương, Hải Hà … Bánh kẹo mang thương hiệu Việt có giá từ  trên 10.000 đồng đến dưới 100.000 đồng/gói, tùy theo trọng lượng và chất lượng. Mứt tết có giá từ 25.000 đến 60.000 đồng/hộp mứt tết

Các mặt hàng bia, rượu chủ yếu là rượu trắng của Công ty Cổ phần rượu Hà Nội, rượu vang Đà Lạt, bia Hà Nội, bia Sài Gòn, Heniken, Tiger … Giá bán mỗi thùng bia có giá từ 225.000 đến trên 300.000 đồng/thùng, tùy loại.

Các mặt hàng nội chiềm từ 70 đến 80% lượng hàng hóa bày bán trong các trung tâm thương mại.

Cùng với các hàng hóa nội, năm nay thực hiện lộ trình hội nhập, nhiều rào thuế quan bị gỡ bỏ, do đó nhiều loại bánh kẹo của Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Pháp... đã có mặt tại các siêu thị, cửa hàng bày bán trên các tuyến phố.