Thị trường nhà đất “tiến về đích”

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Tại báo cáo tổng quan thị trường mới đây của Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) ghi nhận trong tháng 10, yếu tố chính sách đã “kích cầu” nhiều DN địa ốc rầm rộ bung hàng, tăng cường tuyển dụng, chạy đua khuyến mãi khởi động thị trường cuối năm.

Các dự án “ hot” vẫn được khách hàng đón nhận. Ông Trần Ngọc Quang – Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản (VNREA) kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục vận hành tốt khi các chủ đầu tư không ngừng cải thiện chính sách bán hàng. Cả hai hoạt động bán hàng và mở bán mới có thể tiếp nối đà tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm nay.
 Thị trường ghi nhận 1.300 giao dịch thành công trong tháng 10
Một trong những lực đẩy quan trọng của thị trường địa ốc tăng tốc trong những chặng cuối năm 2016 là động thái hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại. Sau chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về cân đối nguồn vốn, tiết kiệm chi phí và giảm lãi suất cho vay, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay từ 1-2%.

Khi lãi suất vay giảm 1 -2% cộng hưởng với tâm lý của người mua nhà đã khiến cho lượng giao dịch BĐS tháng 10 vẫn khá sôi động, song giá cả không có biến động mạnh. Thị trường ghi nhận sự tăng giá ở một số phân khúc BĐS do cuộc đua doanh số cuối năm của các DN.

Trong giai đoạn cuối năm sôi động nhất của thị trường, hàng loạt dự án đã được mở bán mới hoặc tiếp tục “bung hàng”. Nguồn cung lớn, tính cạnh tranh cao, nhiều DN đã đưa ra đủ hình thức khuyến mãi nhằm thúc đẩy thanh khoản như: tặng vàng, ô tô, nội thất, chiết khấu cao…

Thị trường Hà Nội chứng kiến sự gia tăng nguồn cung căn hộ ở phía Tây và phía Nam – nơi quỹ đất còn dồi dào. Phần lớn các dự án được chào bán thuộc phân khúc trung cấp và cao cấp như Muberry Lane, Eco Green City, Park View Tower… Số ít dự án thuộc phân khúc giá rẻ được giới thiệu thì đều nằm ở vị trí xa trung tâm như The Golden An Khánh, Thăng Long Victory…

Trong tháng 10, có khoảng 1.300 giao dịch (tăng 18,2% so với tháng trước), nhiều dự án mới được khởi công và mở bán ra trên thị trường như: An Bình city (Quận Bắc Từ Liêm), Sunshine Center 16 Phạm Hùng (Quận Nam Từ Liêm), D’ Capitale Trần Duy Hưng (Quận Cầu Giấy)... So với năm ngoái, đất nền ở Hà Nội đã tăng khoảng 1,3%. Riêng ở những khu vực ven đô thị thì mức tăng cao hơn khi nhiều tuyến đường đã và đang hoàn thành như: đất nền khu vực Vĩnh Ngọc, Đông Trù, Đông Hội (Đông Anh) tăng khoảng 10-15% so với 2015; khu vực An Khánh – An Thượng (huyện Hoài Đức) mức tăng cũng dao động từ 10-15%.

Mặt bằng giá căn hộ chung cư, nhà ở liền kề, biệt thự vẫn duy trì ổn định, giá bán chỉ tăng nhẹ đối với một số dự án phân khúc căn hộ trung và cao cấp tại những dự án hoàn thiện hạ tầng. Sự sôi động của thị trường còn do giá BĐS tăng vào thời điểm cuối năm.