Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thị trường Nhật - khó mà dễ, dễ mà lại khó

Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị đã có bài phân tích về văn hóa tiêu dùng của người Đức. Ở bài viết này, tôi sẽ cung cấp thêm văn hóa tiêu dùng của người Nhật để các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo. Làm việc cho tập đoàn hàng đầu của Nhật, nhiều lần sang Nhật công tác, tôi đã có những quan sát, trải nghiệm nhất định.
Do mức sinh hoạt cao, nên đa số người tiêu dùng Nhật Bản đặt yêu cầu cao về chất lượng, độ bền, độ tin cậy và sự tiện dụng khi mua sắm. Đối với thị trường Nhật Bản, dịch vụ hậu mãi sau bán hàng phải tốt, khi hư hỏng, sự cố cần phải được nhanh chóng khắc phục; nếu những sản phẩm có vết xước, móp trong quá trình vận chuyển thì tốt nhất là các doanh nghiệp Việt nên loại ra ngay và đem tiêu hủy hơn là hạ giá.
Sau sóng thần và động đất hồi tháng 3/2011, do khủng khoảng kinh tế nên nhu cầu của người Nhật có thay đổi một chút, nhưng đến nay, mọi thứ đã quay lại. Một điều khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam không chú ý, đó là phụ nữ Nhật Bản thường rất ít khi đi làm sau khi lập gia đình. Vì vậy, không phải quý ông lịch lãm mà chính là các bà nội trợ mới là người mua sắm thường xuyên ở đất nước mặt trời mọc này.
Điều này cho thấy mẫu mã, màu sắc của các sản phẩm bán sang thị trường Nhật Bản phải nghiên cứu kỹ đến văn hóa tiêu dùng của những bà nội trợ quốc gia này như bài báo đã phân tích. Đầu tiên, tôi bật mí phụ nữ Nhật Bản thích nhưng sản phẩm nhỏ (một phần là do không gian sống của họ chật, hẹp), xinh xắn hơn là những thứ cồng kềnh, hầm hố như người Mỹ. Tôi đã từng làm Giám đốc Tài chính Microsoft Vietnam, tiếp xúc và làm việc nhiều với người Mỹ thì thấy văn hóa tiêu dùng của họ khác biệt với người Nhật.
Dễ thấy nhất đó là người Nhật thích gam màu nhẹ nhàng, thanh lịch và ít họa tiết. Khá nhiều doanh nghiệp Việt thấy lượng hàng hóa tiêu thụ thị trường Nhật chênh lệch nhiều trong các tháng. Đúng thế, người Nhật mua sắm theo mùa, nếu bạn không để ý điều này khi xây dựng chính sách phân phối, chu kỳ tồn tại của sản phẩm thường ngắn, nên nếu giao hàng trễ, bạn sẽ thất bại.
Người tiêu dùng Nhật sẵn sàng trả tiền nhiều cho một món hàng mà mình ưa thích, nhưng lại yêu cầu sự đa dạng về chủng loại sản phẩm. Rất ít khi người Nhật trả tiền cho một món hàng mà mình chưa biết, không có thương hiệu. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải dành nguồn kinh phí đáng kể cho quảng cáo và luôn luôn phải thay đổi mẫu mã, thiết kế khi tiếp cận thị trường này.
Tôi cũng phải lưu ý, phụ nữ Nhật thường mua hàng tại cách siêu thị nhỏ, quầy hàng vừa và nhỏ có tên “Mom anh Pob” nhưng quan sát hiện nay, khá nhiều doanh nghiệp Việt lại hướng đến các siêu thị lớn, nơi xuất hiện nhiều thương hiệu toàn cầu. Như thế, hàng hóa Việt Nam sẽ gặp rất nhiều bất lợi khi đụng độ các thương hiệu lớn của thế giới mà chi phí bán hàng của các kênh phân phối sẽ có giá không hề rẻ. Chúng ta có cần thay đổi chính sách phân phối không, các doanh nghiệp Việt sau khi đọc loạt bài trên Kinh tế và Đô thị sẽ tự quyết định.
Đọc bài báo của cô luật sư Đức gốc Việt trong loạt bài này đề cập đến xu thế bảo vệ môi trường của người Đức, tôi thấy người Nhật họ cũng ý thức rất rõ về điều này. Do vậy, hàng hóa ở Nhật đang có xu hướng loại bỏ các sản phẩm đóng gói nhiều lớp. Các bao bì, vỏ sản phẩm được khuyến khích thu hồi để tái chế và hiệp hội tiêu dùng của Nhật Bản luôn khuyến khích ý thức bảo vệ môi trường của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Rõ ràng có sự tương đồng về văn hóa, các doanh nghiệp Việt có điều kiện để nghiên cứu và thâm nhập một thị trường tiềm năng với dân số xấp xỉ 130 triệu này. Tôi sẽ không trực tiếp trả lời câu hỏi: Thị trường Nhật khó hay dễ? mà qua phân tích như trên để cho các nhà quản lý, các doanh nhân Việt sẽ tự mình có câu trả lời.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hải Phòng hỗ trợ Gia Lai và Đắk Lắk mỗi tỉnh 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 13

TP Hải Phòng hỗ trợ Gia Lai và Đắk Lắk mỗi tỉnh 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 13

14 Nov, 07:46 PM

Kinhtedothi - Trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, ngày 14/11/2025, TP Hải Phòng đã có hành động kịp thời, thiết thực, thể hiện sự sẻ chia sâu sắc với đồng bào các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13 gây ra. Cụ thể, Hải Phòng đã quyết định hỗ trợ mỗi tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk số tiền 10 tỷ đồng (tổng cộng 20 tỷ đồng) để khắc phục hậu quả thiên tai.

Thông qua chương trình, phương án nhân sự trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội khóa XVIII

Thông qua chương trình, phương án nhân sự trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội khóa XVIII

14 Nov, 03:08 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP khẳng định, sau thời gian chuẩn bị thận trọng, khách quan, khẩn trương, đúng quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam cùng các văn bản chỉ đạo, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

14 Nov, 10:58 AM

Kinhtedothi- Tại kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) sáng 14/11, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI đã tiến hành kiện toàn nhân sự UBND tỉnh. Với 100% phiếu tán thành, HĐND tỉnh bầu ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chất lượng “Bữa cơm Công đoàn” được cải thiện đáng kể

Chất lượng “Bữa cơm Công đoàn” được cải thiện đáng kể

14 Nov, 06:00 AM

Kinhtedothi - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết, “Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 tiếp tục đi vào thực chất hơn, hướng tới số đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp. Số tiền bình quân chi cho một suất ăn lại cao giá trị và chất lượng bữa cơm được cải thiện đáng kể.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm, động viên các hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ tại Huế

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm, động viên các hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ tại Huế

13 Nov, 08:49 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 13/11, Đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng làm Trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà 2 hộ gia đình bị ảnh hưởng thiệt hại do mưa lũ tại phường Hương Thủy, thành phố Huế. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huế Phan Thiên Định và đại diện các sở, ban, ngành.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ