Thị trường ô tô cuối năm: Giá xe khó tăng

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường ô tô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước. Việc cạnh tranh này khiến các DN ô tô liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại giảm giá, đặc biệt là vào dịp cao điểm mua sắm cuối năm.

Hiện nguồn cung đang vượt cầu nên nhiều chuyên gia dự báo từ nay đến Tết Canh Tý xe ô tô sẽ còn tiếp tục giảm giá.
Đua nhau giảm giá
Khảo sát thị trường xe ô tô của phóng viên cho thấy từ nửa tháng đầu tháng 10 đến nay hầu hết các mẫu xe đều giảm giá bán, trong đó có mẫu giảm tới cả trăm triệu đồng/xe. Tại đại lý Toyota Hà Đông, bên cạnh quà tặng theo chương trình của Toyota Việt Nam, khách mua các mẫu xe bán chạy như: Vios, Innova và Fortuner đều được giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt. Cụ thể Toyota Vios giảm giá cao nhất tới 30 triệu đồng, hiện còn từ 460 - 550 triệu đồng/xe, Toyota Innova giảm giá tới 70 triệu đồng/xe, mẫu xe Toyota Fortuner giảm giá lên đến 100 triệu đồng/xe.
Cửa hàng mua bán trao đổi ô tô trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Phạm Hùng
Không chỉ Toyota mới giảm giá mà hầu hết các mẫu xe ở phân khúc hạng B cũng trong tình trạng tương tự. Cụ thể Mazda 2 giảm 70 triệu đồng/xe, Honda City giảm 30 -5 0 triệu đồng/xe, Nissan X-Trail giảm 80 triệu đồng/xe, Honda CR-V giảm 25 triệu đồng/xe. Ngay cả các mẫu xe ô tô giá rẻ trong tầm giá 300 - 500 triệu đồng như Kia Morning, Hyundai Grand i10 đua nhau giảm giá từ 10 - 50 triệu đồng/xe.
Thực tế cho thấy, không chỉ dòng sản phẩm bình dân mới giảm giá mà ở phân hạng xe sang cũng trong tình trạng tương tự, hiện BMW đang dẫn đầu với mức giảm tới 300 triệu đồng. Mẫu xe Subaru Forester 2.0i tùy vào từng phiên bản, giá bán giảm từ 119 - 200 triệu đồng; Chevrolet Trailblazer giảm 100 triệu đồng cho cả 3 phiên bản 2.5L, hiện giá bán sau khuyến mại của Trailblazer 2.5L từ 785 triệu đồng/xe, phiên bản Mazda CX-5 2.0 Premium và 2.0 Deluxe giảm giá 40 triệu đồng/xe. Xe Peugeot 508 có mức giảm kỷ lục 140 triệu đồng so với giá niêm yết xuống còn 1,16 tỷ đồng/xe; đặc biệt mẫu xe Audi Q7 và Q5 có mức giảm từ 200 - 300 triệu đồng/xe.
Lý giải nguyên nhân khiến giá xe ô tô những tháng cuối năm 2019 đang giảm mạnh, Giám đốc khối dịch vụ Toyota Thăng Long Phạm Quốc Hiển cho hay: Các hãng xe, đại lý xe ô tô giảm giá mạnh vào những tháng cuối năm bởi đây là thời điểm tiêu thụ xe nhiều nhất trong năm, qua đó quyết định kết quả kinh doanh của cả năm. “Thông thường sau Tết sức tiêu thụ ô tô giảm mạnh, thậm chí định đình trệ do người dân đã mua xe đi Tết, nên DN có giảm giá cũng khó tiêu thụ, vì vậy vào thời điểm này hầu như các đại lý và hãng xe đều tập trung ưu đãi, giảm giá qua đó kích cầu tiêu dùng” - ông Hiển chia sẻ.
Tiếp tục dư thừa nguồn cung
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng qua các DN đã chi gần 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 123.484 xe ô tô nguyên chiếc, tăng 125% so với cùng kỳ năm 2018. Cũng trong thời gian nay sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 284.200 chiếc, tăng 8,6% so cùng kỳ năm 2018. Như vậy, sản lượng ô tô cả nhập khẩu và sản xuất trong nước đều tăng, đạt hơn 400.000 chiếc.
Trong khi báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, từ đầu năm đến nay doanh số ô tô (bao gồm sản xuất lắp ráp của các thành viên VAMA và nhập khẩu toàn ngành) chỉ đạt khoảng 260.000 xe. Cộng cả doanh số của TC Motors và một vài DN sản xuất lắp ráp khác, ước tính vẫn còn khoảng hơn 50.000 xe bị tồn kho tương đương với 2 tháng bán hàng. Trong khi đó, 2 tháng cuối năm, ô tô mới vẫn tiếp tục được sản xuất lắp ráp, cộng với xe nhập khẩu ồ ạt về nước sẽ khiến lượng ô tô tồn kho khó lòng tiêu thụ hết vì thế, việc ô tô giảm giá mạnh dịp cuối năm 2019 được nhận định là điều tất yếu.
 
Còn theo Chủ tịch Hiệp hội cơ khí Việt Nam Đào Phan Long, lý do khiến lượng xe ô tô dư thừa là do các hãng sản xuất đưa ra dự báo tình hình thị trường tiêu thụ chưa sát với thực tế.
“Vào thời điểm đầu năm 2019, các hãng xe ô tô dự kiến thị trường tiêu thụ sẽ đạt mức 30% nhưng đến thời điểm này, mức tăng thực tế chỉ đạt 15 - 17%, vì vậy các hãng sản xuất, nhập khẩu xe ô tô phải giảm giá bán là điều không thể tránh khỏi” - ông Long nhận định. Đồng tình với ý kiến này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long phân tích từ chuyên gia, giá xe giảm là do quy luật cung cầu.
Giảm giá xe làm tăng nhu cầu mua sắm và kích thích thị trường tăng trưởng. Thế nhưng có thể thấy, giá xe giảm từ đầu năm đến nay song sức mua từ thị trường vẫn giảm so với năm ngoái. Dự báo từ nay đến đầu 2020, nguồn cung xe vẫn nhiều, cùng với đó, thị trường xe ô tô còn xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới, kể cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Vì vậy, các DN phải giảm giá bán để tiêu thụ hết xe tồn kho.
Thực tế cho thấy vào thời điểm cuối quý III các DN sản xuất và phân phối có chung nhận định giá xe tại thị trường Việt Nam khó có thể giảm tiếp bởi giá đã giảm tới đáy, nhưng chỉ không lâu sau đó, giá xe vẫn tiếp tục giảm.
Nói về hiện tượng này, ông Ngô Trí Long cho rằng: Mặc dù DN dự định không giảm giá nữa nhưng bản thân DN cũng không quyết định được bởi giá xe tăng giảm là do thị trường quyết định. Và rất có thể sang đầu năm 2020 khi nhà nước sửa đổi Nghị định 116/2017/NĐ-CP theo hướng kiểm tra theo mẫu nên lượng xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam nhiều hơn với chi phí giảm, nên giá xe nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm và kéo theo các mẫu xe ô tô trong nước sản xuất tiếp tục giảm giá. Đến lúc đó, người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận các mẫu xe ô tô giá rẻ.

"Do năm 2018 bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116 nên năm 2019, lượng cung với xe nhập khẩu trở nên dồi dào cộng với nguồn cung từ sản xuất trong nước nên đây là thời điểm các hãng xe giảm giá để hút khách hàng. Tổng sản lượng năm 2019 sẽ khoảng 300.000 xe và năm 2020 đạt mức tăng trưởng khoảng 10 - 20%. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại sẽ tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng và công bằng cho tất cả các hãng và động lực phát triển cho ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam." - Giám đốc Marketing Ford Việt Nam Vũ Trung Đức


"Từ nay đến cuối năm 2019, giá xe ô tô sẽ khó tăng khi cung lớn hơn cầu, giá xe chỉ có thể tăng khi đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của các cơ quan chức năng được thi hành. Tuy nhiên, điều này khó thành hiện thực trong năm 2019. Trong khi đó, các DN sản xuất, nhập khẩu xe ô tô sẽ còn đưa ra nhiều mẫu xe mới cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu khách hàng nên rất có thể giá còn tiếp tục giảm." - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA)Toru Kinoshita

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần