Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 10%, xe thương mại giảm 5% và chỉ có xe chuyên dụng tăng 14% so với tháng trước. Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.118 xe, giảm 3% so với tháng 7 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.422 xe, giảm 15% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2023 giảm 30% so với 2022. Cụ thể, xe ô tô du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 61%.
Thông tin từ Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho thấy, tháng 8/2023 lượng xe Hyundai bán ra thị trường đạt 3.145 xe, giảm gần 900 xe so với tháng 7/2023. Tương tự Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 8 với 1.002 xe, Hyundai Grand i10 xếp ở vị trí thứ 2 với 385 xe, Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với 366 xe.
Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với số bán đạt 225 xe. Hyundai Tucson với 185 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5. Hyundai Elantra đứng thứ 6 với 154 xe bán ra. Hyundai Stargazer khép lại tháng 8 với số bán đạt 93 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 735 xe bán ra trong tháng 8/2023. Nếu cộng tổng cả doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 8 là 3.145 xe, thị trường ô tô Việt đã tiêu thụ tổng cộng 25.658 xe.
Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số trong tháng 8 của thị trường ô tô có thể kể đến đầu tiên chính là do có phân nửa thời gian nằm trong tháng Ngâu, sức mua suy giảm theo quan niệm của người dân tránh mua sắm những thứ có giá trị cao để tránh vận xui.
Dự báo thị trường xe ô tô thời gian tới, Tổng thư ký VAMA Ninh Hữu Chấn cho rằng, sức tiêu thụ có thể sẽ được cải thiện trong những tháng cuối năm 2023 khi các nhu cầu mua sắm tăng trở lại. Đồng thời thị trường ô tô trong nước sẽ sôi động hơn khi có sự ra mắt ồ ạt của các mẫu xe như mẫu crossover Toyota Yaris Cross, xe đa dụng MPV Hyundai Custin, SUV cỡ lớn Hyundai Palisade. “Dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm 2023” - ông Chấn dự báo.