Thị trường sơn đã đồng hành cùng với sự phát triển của ngành vật liệu xây dựng và phát triển mạnh trong 10 năm gần đây. Với hàng trăm thương hiệu từ nước ngoài cho tới nội địa, sản phẩm sơn ngày càng đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc… Ông Nguyễn Tiến Quân - chủ một đại lý sơn tại đường Phùng Khoang (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thị trường sơn hiện nay là cuộc chạy đua nhằm thu hút khách hàng của các DN trong và ngoài nước. Từ những “ông lớn” như Jotun, Dulux, Nippon Paint, 4 Oranges đến nhiều nhãn hiệu vừa và nhỏ như Galaxy, Alex, Kavic, Joton, Jymec... đều đang cố gắng tạo lập chỗ đứng trên thị trường, liên tục cải tiến, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc... khiến cho việc cạnh tranh có phần khốc liệt.Đơn cử, với AkzoNobel, chủ lực của công ty này chính là dòng sản phẩm Dulux Weathershield dành cho sơn ngoại thất, Dulux 5 trong 1 dành cho sơn nội thất, đã phát triển, ứng dụng tính năng làm mát có công nghệ phản xạ nhiệt làm giảm nhiệt độ bên ngoài bức tường so với loại sơn ngoài trời thông thường. Hoặc như Jotun Việt Nam đưa ra thị trường sản phẩm sơn ngoại thất Jotashield chống phai màu, giúp kéo dài thời gian sơn phủ lại ngôi nhà. Trong khi đó, sản phẩm sơn Mykolor, Spec của 4 Oranges được tích hợp những đặc tính thân thiện với môi trường, không chứa chì, thủy ngân...Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thị trường, đứng trước sức ép từ những “ông lớn”, các hãng sơn nội địa dù lép vế, song lại không hề e dè tiếp cận thị trường. Việc tập trung nghiên cứu, phát triển tính năng độc đáo để tạo điểm khác biệt đã giúp cho các DN nội duy trì được thương hiệu, sản lượng, thị phần khách hàng. "Đơn cử như Kavic đã đưa ra thị trường sản phẩm sơn bóng nội thất KA-388, sơn bóng ngoại thất KA-683 khá tốt, dễ thi công, giá cả rất vừa túi tiền. Bên cạnh đó còn có sản phẩm sơn chống thấm xi măng KA-889 ứng dụng công nghệ Nano, có tính năng chống thấm, tia cực tím đang được ưa chuộng" - ông Nguyễn Tiến Quân thông tin.Chọn sản phẩm phù hợp với công năngQua tham khảo, các chủ cửa hàng kinh doanh sơn đều cho biết, việc lựa chọn sơn nước với cả công trình nhà ở riêng lẻ hay dự án lớn đều chú tâm 3 yếu tố: Giá cả, chất lượng và thương hiệu. Tiếp đó sẽ cân nhắc về những ưu điểm các thương hiệu sơn mang lại (độ phủ, độ bóng, màu sắc, tính thẩm mỹ cùng tiêu chí như chống rạn nứt, tự làm sạch...), đến khi dòng sản phẩm được đảm bảo sẽ ký hợp đồng lựa chọn thương hiệu đó. Về mức giá cũng đa dạng để người tiêu dùng lựa chọn, trên thị trường ghi nhận dao động từ 350.000 – 2.500.000 đồng/thùng, tùy thuộc vào chất lượng, độ bám dính tốt, dễ lau chùi, chống ẩm mốc và thân thiện với môi trường.Nhưng tùy theo điều kiện địa lý, môi trường, thời tiết khí hậu của mỗi công trình mà sẽ có những sản phẩm sơn thích hợp. Tiêu chí đánh giá sơn tường trong nhà lại khác với sơn tường ngoài trời nên không thể áp dụng cùng một loại sơn để đánh giá tốt hay không tốt. Vì vậy, người tiêu dùng có thể dựa trên một số tiêu chí như sơn được cung cấp từ thương hiệu uy tín, bán tại cửa hàng chính hãng. Sơn nước cần đảm bảo yếu tố như màu sắc đa dạng, phong phú, các tính năng tốt, độ bám dính cao, độ bền màu lâu dài, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng cũng như môi trường.Bà Phạm Hoá, chủ đại lý và thi công sơn tường Phú Minh phố Linh Đường (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, xu hướng màu sơn nhà trong năm nay chủ đề đa phần theo hơi hướng "tông - xoẹt - tông" khi màu sắc đồ vật trong nhà hài hoà với màu sơn của tường, nổi lên 4 màu chính, đó là: Xám ghi, nâu kem, xanh dương đậm và xanh pastel. Màu xám ghi dành cho những khách hàng yêu thích sự sang trọng cho bối cảnh, bài trí trong không gian sống. Với màu nâu kem sẽ mang lại cảm giác lịch sự, vẻ đẹp thanh bình, tràn ngập ánh nắng, giống như được mặt trời chiếu sáng mọi nơi trong căn nhà. Màu xanh pastel hay xanh dương đậm mang cảm giác dịu mát, thư thái, đồng thời đem lại cảm giác tươi mới, tinh tế, thẩm mỹ.Mức tăng trưởng của thị trường sơn sẽ được cộng hưởng theo đà phục hồi của thị trường bất động sản. Khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều DN sản xuất, tính cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, cũng vì thế, khách hàng có thêm sự lựa chọn.
Hầu hết các hãng sơn đều tung ra nhiều sản phẩm với những cải tiến về tính năng và dung tích với mức giá khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường vật liệu xây dựng ngày càng sôi động. Khi những công trình xây dựng càng nhiều, nhà sản xuất cũng cạnh tranh nhau để phát triển thương hiệu bền vững. Người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn bởi sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc, các loại sơn trang trí bắt đầu xâm lấn thị trường trước nhu cầu sử dụng gia tăng nhanh chóng.KS Nguyễn Văn Hòa - Công ty Thương mại và Xây dựng Thiên Phong |