Thị trường thực phẩm chức năng: Loạn giá, nhập nhèm chất lượng

Chia sẻ

KTĐT - Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) đang "trăm hoa đua nở". Người tiêu dùng dễ dàng mua được sản phẩm TPCN qua nhiều kênh và một đội ngũ bán hàng đa cấp hùng hậu có mặt khắp nơi để đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng.

Loại gì cũng có

Dạo quanh các cửa hàng thuốc trên một số tuyến phố của Hà Nội như Giảng Võ, Láng Hạ, Thái Thịnh, Nguyễn Huy Tưởng, Phạm Hùng, Quang Trung (Hà Đông)... các cửa hàng bán dược phẩm, kiêm thực phẩm chức năng mọc lên "như nấm sau mưa". Người tiêu dùng muốn mua loại nào cũng có, từ tăng cường sinh lực,  đến giảm cân, giảm mỡ bụng, tăng kích thước vòng một, thậm chí cả loại chữa ung thư (!?)... Chị Hằng, chủ một quầy hàng ở “chợ” thuốc Ngọc Khánh thừa nhận: "Nói chung cái gì cũng có. Bệnh nào có TPCN của bệnh đó".

Thị trường thực phẩm chức năng: Loạn giá, nhập nhèm chất lượng - Ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Thử vào trang web thucphamchucnang... có đến gần 150 nhà sản xuất và 180 đại lý kinh doanh mặt hàng này. Nhóm sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài xuất xứ rất đa dạng từ Trung Quốc, Nhật Bản đến Hà Lan, Anh, Mỹ... Có hàng chục trang web hoạt động tương tự, chủ yếu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cùng với hàng trăm sản phẩm không rõ nguồn gốc. Một nhân viên chuyên giao hàng TPCN cho biết, bán chạy nhất trên mạng là các loại TPCN giúp tăng sinh lực, tráng dương, bổ thận âm và làm đẹp.

Theo Hiệp hội TPCN Việt Nam, nếu như năm 2000 chỉ có 60 sản phẩm TPCN do 15 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến nay đã có 1.781 DN sản xuất và kinh doanh với hơn 10.000 sản phẩm. Có khoảng 50% số người lớn sử dụng TPCN, tập trung nhiều ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa được thông tin đúng đắn về vai trò của TPCN.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

TPCN có nguồn gốc ngoại đến tay người tiêu dùng thường qua các kênh trực tiếp - kinh doanh đa cấp, hoặc gián tiếp thông qua các đại lý bán hàng, trong đó chủ yếu qua con đường nhập lậu. Để bán được nhiều hàng, người bán luôn tìm cách "gài" vào bài viết những lưu ý nhỏ để khẳng định chắc chắn rằng hàng mình đang bán là hàng "chuẩn", chất lượng tốt. Kèm theo đó là một số đặc điểm chung chung để giúp khách hàng phân biệt thật - giả. Ví như với sản phẩm đang được quảng cáo bán "chạy" nhất thị trường hiện nay là TPCN giảm cân Green Coffee thì giá thành mỗi nơi lại mỗi khác và dao động từ 180.000 - 250.000 đồng/hộp... Theo BS Nguyễn Thị Minh Châu (Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội), TPCN mang lại siêu lợi nhuận nên người bán thường dùng nhiều cách, thậm chí thủ đoạn để tiếp thị khách hàng. Bản chất thực sự của các TPCN chỉ là hỗ trợ, phòng ngừa một số loại bệnh nhưng phải biết dùng đúng cách. Các loại vitamin, khoáng chất dù bổ dưỡng đến đâu, cơ thể con người cũng chỉ cần một lượng nhất định, dùng quá liều sẽ lãng phí thậm chí có thể phản tác dụng, gây hại cho sức khỏe.