Thị trường vé máy bay nội địa căng thẳng, cách nào hạ nhiệt?

Huyền Sâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội máy bay thương mại sụt giảm khiến giá vé bị đẩy lên cao, số lượng vé rẻ có hạn, người dân sẽ có ít hơn các sự lựa chọn để cất cánh. Vậy làm cách nào để “hạ nhiệt” nhất là khi dịp lễ 30/4 và cao điểm hè sắp tới?

Hàng không… thiếu máy bay

Những tháng đầu năm 2024 là giai đoạn khó khăn của các hãng hàng không Việt Nam. Lí do bởi hiện nay, cả 6 hãng đều thiếu máy bay trầm trọng.

Chia sẻ với báo chí, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, thời điểm hiện tại, đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 213 chiếc, giảm 18 chiếc so với năm 2023.

Một số nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam gồm: do nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney triệu hồi động cơ PW 1100 để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất. 

Các động cơ này đang được sử dụng trên 42 máy bay Airbus A321 NEO khai thác bởi Vietnam Airlines và VietJet Air.

Việc triệu hồi động cơ để kiểm tra, sửa chữa đã làm 50% số máy bay Airbus A321 NEO phải dừng khai thác từ tháng 1/2024. Số máy bay còn lại tiếp tục tạm dừng khai thác trong năm 2024, 2025 khi đến kỳ kiểm tra động cơ.

Bamboo Airways trước đây có 28 máy bay, sau khi đã ngừng khai thác loại máy bay Boeing B787-9 từ tháng 11/2023 và tiếp tục trả sớm các máy bay Embraer E190, từ tháng 4 tới, Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác dòng máy bay thân hẹp Airbus A320/321 trên mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực.  

Hiện tại, Bamboo Airway chỉ còn 8 máy bay hoạt động, một số chặng sử dụng máy bay Embraer E190 như chặng Hà Nội đi Huế, Đồng Hới, Côn Đảo, Cà Mau và TP Hồ Chí Minh đi Đồng Hới, Côn Đảo đã dừng khai thác.

Pacific Airlines sau khi trả toàn bộ tàu bay cho đối tác để xóa nợ thì hiện không còn máy bay nào và đang dự kiến thuê của lại của Vietnam Airlines 3 máy bay để duy trì giấy phép khai thác tàu bay AOC.

Áp lực cung tải đè nặng lên các hãng hàng không Việt Nam vì thiếu hụt máy bay
Áp lực cung tải đè nặng lên các hãng hàng không Việt Nam vì thiếu hụt máy bay

Ngoài ra, việc các hãng hàng không Việt Nam tiến hành bảo dưỡng định kỳ máy bay sau phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024 và chuẩn bị tiếp theo trong công tác phục vụ cao điểm hè năm 2024 cũng là nguyên nhân cho sụt giảm đội máy bay thời điểm hiện tại.

Dịp Lễ 30/4 và mùa Hè sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại tăng khoảng 5-7% so với cùng kỳ năm trước. Việc đội máy bay của các hãng thiếu hụt khiến người dân bớt đi sự lựa chọn về hãng bay, giá vé vì thế cũng bị đẩy lên cao, số lượng vé rẻ có hạn.

Từng bước “hạ nhiệt”

Sự biến động đội máy bay của các hãng trong năm 2024 sẽ làm sụt giảm nhất định tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong các năm 2024 và 2025 của các hãng hàng không Việt Nam. 

Cục Hàng không Việt Nam cho biết số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không đến cuối tháng 3 khoảng 170 chiếc , giảm 40 - 45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù đã giảm quy mô đội bay, song 6 hãng trong nước vẫn được Cục Hàng không Việt Nam cấp quyền khai thác tổng số 213 máy bay nên có thể thuê máy bay để bổ sung dịp cao điểm.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện bổ sung máy bay thuê ướt (thuê máy bay và cả tổ bay), thuê khô (chỉ thuê máy bay) và thực hiện các hợp đồng mua máy bay để bổ sung cho các máy bay bị thiếu hụt, duy trì ổn định lực lượng vận tải hàng không cũng như cung cấp các giá vé máy bay ở mức hợp lý với nhu cầu của hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng tăng cường bay vào các khung giờ đêm tại các sân bay để bù đắp tải cung ứng sụt giảm.

Về tình hình mua bán vé máy bay dịp Lễ 30/4 sắp tới, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc AZA Travel chia sẻ với báo chí, các sản phẩm tour nội địa liên quan đến vé máy bay dịp 30/4 bán chậm do giá vé máy bay cao cộng thêm việc ngày nghỉ lễ vào giữa tuần khiến lượng mua chưa tốt so với các tour nước ngoài, đặc biệt là tour Trung Quốc đường bộ. 

Giá vé máy bay cao cũng khiến nhiều khách hàng đang cân nhắc đến những địa điểm du lịch gần hơn có thể di chuyển bằng đường sắt hoặc đường bộ để giảm tải áp lực cho ngành hàng không; đồng thời trải nghiệm những dịch vụ mới của ngành đường bộ và đường sắt.

Trong giai đoạn ngành hàng không thiếu tàu bay, người dân nên nghiên cứu thêm các phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển. Ảnh: Linh Anh
Trong giai đoạn ngành hàng không thiếu tàu bay, người dân nên nghiên cứu thêm các phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển. Ảnh: Linh Anh

Cục hàng không Việt Nam cũng khuyến cáo, trong giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi sự biến động đội tàu bay, để chủ động cho chuyến đi của mình, người dân nên nghiên cứu, lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển đến các điểm đến.

Đối với các chuyến đi xa xác định di chuyển bằng đường hàng không, người dân nên chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng bay để sắp xếp kế hoạch, sớm đặt vé. Nên mua qua các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để bảo đảm các quyền lợi.

Trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi, người dân nên thông tin đến Cục Hàng không Việt Nam, cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được hỗ trợ kịp thời.