Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thịt bò, rượu vang Australia được lòng người Việt

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm như thịt bò, thịt cừu, trái cây, rượu vang Australia của người Việt ngày càng gia tăng. Xu hướng này được thúc đẩy một phần do thuế nhập khẩu nhiều nhóm sản phẩm của Australia được xóa bỏ theo Hiệp định tự do thương mại ASEAN - Australia - New Zealand.

Sau 5 năm đàm phán, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực, đầu năm 2022, lô hàng trái đào và xuân đào của Australia đã được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam. Điều này càng thúc đẩy sự đa dạng hóa thị trường cho các nhà xuất khẩu Australia, đồng thời cũng mang tới cho người tiêu dùng Việt Nam thêm nhiều sự lựa chọn trái cây tươi, thơm ngon từ Australia.

Các sản phẩm đến từ Australia đã có mặt tại nhiều chuỗi siêu thị lớn của Việt Nam, được người dùng đón nhận tích cực. (Nguồn: Austrade)
Các sản phẩm đến từ Australia đã có mặt tại nhiều chuỗi siêu thị lớn của Việt Nam, được người dùng đón nhận tích cực. (Nguồn: Austrade)

Tại các chuỗi siêu thị lớn như BRGmart, Winmart, Mega Market, KingFoodMart hay Annam Gourmet…, nhiều sản phẩm thịt bò và thịt cừu Australia cao cấp được bày bán. Ngoài ra, các sản phẩm tươi của Australia như trái cây, sữa, hải sản và đồ uống, đặc biệt là rượu vang trắng, đỏ, sủi… cũng được người dùng Việt đón nhận. Anh đào, cam, nho tươi, tôm hùm đá và bào ngư cũng là những thực phẩm ngày càng quen thuộc trong bữa tiệc của nhiều gia đình Việt.

Năm 2021, dù đối mặt với các đợt giãn cách do Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Australia vẫn tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước, lên tới 12,4 tỷ USD. Nhập khẩu từ Australia đạt khoảng 7,95 tỷ USD, tăng 70% hàng năm. Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia, còn Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam.

“Hiểu được người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, chúng tôi cam kết tạo điều kiện thúc đẩy kết nối thương mại giữa Australia và Việt Nam, từ đó giúp người tiêu dùng Việt dễ dàng tiếp cận và thưởng thức các sản phẩm này” - ông Shannon Leahy, Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) chia sẻ.

Một trang trại trồng nho ở Australia (Nguồn: Austrade)
Một trang trại trồng nho ở Australia (Nguồn: Austrade)

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Tổng Giám đốc BRG Retail cho biết: “Dù là ở nhà hay dùng bữa ngoài tiệm, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sạch, tươi, ngon, chất lượng cao, xuất xứ minh bạch của người Việt Nam ngày càng cao. Các sản phẩm chất lượng nhập khẩu từ Australia như thịt, trái cây thơm ngon, sữa, ngũ cốc và loại hải sản đặc trưng của Australia được sản xuất với quy trình và công nghệ bền vững đều đáp ứng các yêu cầu này.” 

Mới đây, lễ hội Hương vị Australia 2022 được tổ chức và kéo dài đến hết tháng 6/2022, đã giới thiệu thực phẩm và đồ uống Australia - nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống chất lượng cao, an toàn và bền vững. Đồng hành là 40 nhà hàng và các đầu bếp uy tín với đa dạng nền văn hóa ẩm thực ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với rất nhiều thực đơn sáng tạo.

Các hoạt động như Australian Happy Hour- lớp học nấu ăn cho trẻ em, tiệc nướng Big Aussie BBQ, bữa trưa tự chọn và chuỗi sự kiện thưởng thức rượu để giới thiệu với người tiêu dùng các loại rượu cao cấp từ 3 nhà phân phối rượu uy tín tại Việt Nam… được người tham dự yêu thích. Các chương trình quảng bá “Hương vị Australia” cũng diễn ra tại 5 hệ thống siêu thị lớn toàn quốc, mang gần 50 thương hiệu Australia đến tận tay người tiêu dùng Việt.