Thổ Nhĩ Kỳ "tố" phương Tây không giữ cam kết trong thỏa thuận di cư

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm thứ Hai (25/7) đảm bảo sẽ giữ lời hứa trong thỏa thuận dư cư với Liên minh châu Âu (EU) nhưng cho rằng, khối này đã thất bại trong việc thực hiện cam kết.

Hồi tháng 3 năm nay, EU đã ký kết một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm để ngăn chặn người di cư đến châu Âu qua Hy Lạp. Theo đó, người di cư trái phép sẽ ở lại các trại tập trung của Thổ Nhĩ Kỳ. Đổi lại, EU viện trợ cho người tị nạn Syria ở trong nước, nối lại các cuộc đàm phán gia nhập EU của Ankara và bỏ visa du lịch cho người Thổ Nhĩ Kỳ đến châu Âu.
Cam kết di cư giữa EU - Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó.
Cam kết di cư giữa EU - Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó.
Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn chưa được hoàn tất.
"Tôi muốn nói một điều khá rõ ràng: Về vấn đề người tị nạn, chúng tôi sẽ giữ lời hứa của chúng tôi", ông Erdogan trả lời phóng viên đài truyền hình ARD của Đức.

"Những gì chúng tôi đã cam kết vẫn được áp dụng cho đến hiện tại”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định. Ông Erdogan cũng cho rằng, EU đã thất bại trong việc cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ viện trợ đầy đủ. "Đáng tiếc là, cho đến nay, phương Tây đã không chân thành”, ông Erdogan nói.

Trước đó, phương Tây đã liên tục cáo buộc Ankara không thực hiện các quyền tự do ngôn luận khi bắt bớ các nhà báo phản đối Tổng thống Erdogan. Các tranh cãi này ngày càng trầm trọng khi Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa thực hiện một loạt các cuộc bắt bớ, thanh trừng đối với lực lượng quân đội, giáo dục, phóng viên và các nhà ngoại giao do được cho là có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành cách đây gần 2 tuần.