Thoát nghèo nhờ chăn nuôi bò thịt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với trên 80% dân số thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp, những năm qua, xã Thượng Cốc, huyện Phúc Thọ đã tích cực triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp có tính bền vững, điển hình là nuôi bò thịt.

Là vùng đất nằm ở phía trong đê sông Hồng, người dân xã Thượng Cốc khai thác triệt để lợi thế của xã ven đê tạo thành bãi chăn thả tự nhiên phát triển mạnh nghề nuôi bò thịt. 

Sở hữu diện tích vườn hơn 100m2, gia đình ông Đỗ Văn Tiếp, cụm 2, xã Thượng Cốc xây dựng khu chuồng trại chăn nuôi 14 con bò, gồm 4 con bò sữa và 10 con bò thịt. Để đảm bảo vệ sinh, ông Tiếp dọn, rửa chuồng trại 3 lần mỗi ngày. Ngoài dành 5 sào ruộng của gia đình để trồng ngô, ông còn thầu 10 sào ruộng tại thôn Triệu Xuyên, xã Long Xuyên lân cận để trồng cỏ voi phục vụ chăn nuôi bò. Nhờ có nguồn thức ăn thô xanh dồi dào và được phòng trừ dịch bệnh đúng quy trình, đàn bò thịt của gia đình ông sinh trưởng tốt, mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng.
Gia đình ông Đỗ Văn Tiếp thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm  nhờ chăn nuôi bò thịt.
Gia đình ông Đỗ Văn Tiếp thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm nhờ chăn nuôi bò thịt.
Cũng khấm khá nhờ chăn nuôi bò thịt là gia đình ông Nguyễn Văn Liên, cụm 1, xã Thượng Cốc. Ngoài cấy lúa, nuôi lợn, gà, gia đình ông Liên nuôi thêm 6 con bò thịt trên diện tích chuồng khoảng 80m2. Toàn bộ đàn bò thịt của gia đình ông là giống được lai tạo cho năng suất, chất lượng cao, như giống bò lai Sind, bò BBB, Brahman, Droughtmaster. Để đảm bảo cung cấp đủ nguồn thức ăn cho bò, gia đình ông đã dành 5 sào ruộng để trồng cỏ và mua thêm một số phụ phẩm nông nghiệp như cây ngô, rơm, rạ cho bò ăn. “Điều tôi thấy hài lòng nhất là từ khi nuôi bò thịt, thu nhập của gia đình khấm khá hẳn lên, có tiền xây dựng nhà cửa khang trang” – ông Liên tâm sự.

Hiện nay, toàn xã Thượng Cốc có hơn 1.300 hộ dân chăn nuôi bò thịt với tổng đàn khoảng 1.500 con, trong đó thôn Thượng Cốc nuôi trên 800 con. Hộ nuôi ít nhất cũng 2 - 3 con, còn hộ nuôi nhiều từ 10 - 20 con, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ có nghề chăn nuôi bò thịt, hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Thượng Cốc đã thoát nghèo, nhiều hộ vươn lên trở thành hộ khá, hộ giàu. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi như được tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn, hiện nay, các hộ chăn nuôi bò tại xã Thượng Cốc vẫn còn gặp không ít khó khăn về vốn và quỹ đất để mở rộng trang trại chăn nuôi. Để mô hình này phát triển bền vững, các hộ chăn nuôi ở xã Thượng Cốc mong muốn sớm được thực hiện dự án chăn nuôi xa khu dân cư, khắc phục triệt để tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ gây ô nhiễm môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần